Tin mới

Lãnh đạo thành viên thúc đẩy ký kết TPP2

Thứ hai, 21/11/2016, 10:19 (GMT+7)

Lãnh đạo 12 quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã đồng thuận sẽ thúc đẩy quá trình phê chuẩn hiệp định này.

Lãnh đạo 12 quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã đồng thuận sẽ thúc đẩy quá trình phê chuẩn hiệp định này.

Thông tin trên được ông Yasuhisa Kawamura-phát ngôn viên của Thủ tướng Nhật Bản Abe trong cuộc họp báo hôm 19/11. Cuộc họp báo diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị APEC đang diễn ra tại Lima, Peru.

12 nước thành viên TPP nhóm họp tại Peru hôm 19/11. Ảnh: AP.

Ông Kawamura cho biết, ông Obama, đại diện cho Mỹ-thành viên quan trọng của TPP khẳng định sẽ "nỗ lực để người dân nước này hiểu thêm về tầm quan trọng của hiệp định thương mại này". Hiện, quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua hiệp định. Hơn nữa, Tổng thống mới đắc cử Trump là người đã thể hiện sự phản đối.

CNA đánh giá, phát biểu của ông Kawamura "rất có giá trị" khi cuộc nói trên kết thúc mà không thể đưa ra được tuyên bố chung nào. Theo ông Kawamura, vẫn còn hơi sớm để dự đoán hay khẳng định chính quyền mới ở Mỹ sẽ có Chính sách thế nào về TPP.

Thủ tướng Abe trong cuộc họp báo cũng đã khẳng định, nếu không có sự phê chuẩn của các quốc hội các quốc gia thành viên, TPP "sẽ chết vĩnh viễn" , đồng thời chủ nghĩa bảo hộ "sẽ lên ngôi".

Hiện Hạ viện Nhật Bản đã phê chuẩn TPP trong khi Thượng viện nước này vẫn chưa đưa ra quyết định cụ thể.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news