Tin mới

Lãnh đạo Thừa - Thiên Huế quyết di dời mộ vua Tự Đức

Thứ tư, 19/07/2017, 09:28 (GMT+7)

UBND tỉnh Thừa - Thiên Huế đã quyết định di dời lăng mộ vua  Tự Đức trong khi Hội đồng Nguyễn Phước Tộc không đồng ý và nói sẽ kiện ra tòa.

UBND tỉnh Thừa - Thiên Huế đã quyết định di dời lăng mộ vua  Tự Đức trong khi Hội đồng Nguyễn Phước Tộc không đồng ý và nói sẽ kiện ra tòa. 

Tri thức trực tuyến, Tiền Phong và báo Giao thông cho hay ngày 18/7, trong cuộc họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Dung - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa - Thiên Huế cho biết  tỉnh sẽ giao cho UBND TP. Huế thực hiện việc di dời lăng mộ vua Tự Đức ra khỏi khu vực san lấp. 

Con cháu Nguyễn Phước Tộc sau khi tìm thấy huyệt mộ này kèm tấm bia chữ Hán có nguyện vọng muốn giữ lại để tôn tạo. Ảnh: Tiền Phong

Ông nói rằng, qua trao đổi, lãnh đạo TP Huế và các sở, ban ngành liên quan đều đồng ý quan điểm di dời lăng mộ.

"Tôi đã trả lời chính thức bằng văn bản là sẽ di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức. Trong quá trình làm, những điều nào chưa đúng của thành phố, Trung tâm quỹ đất thành phố và chủ đầu tư dự án thì tiếp tục xử lý phù hợp", Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nói. 

Cụ thể, lăng mộ bà Tài nhân họ Lê sẽ được di dời về cạnh lăng bà Học Phi (vợ khác của vua Tự Đức), nằm cách vị trí cũ khoảng 200 m. Chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe (Công ty TNHH TMDV Chuỗi Giá Trị) thực hiện việc xây dựng lại lăng mộ bị san ủi theo bản vẽ của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thiên Bình, Phó giám đốc sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thừa Thiên - Huế nói khu lăng bị ủi không nằm trong danh mục kiểm kê thẩm định, không có giá trị về mặt thẩm mỹ, trải qua thời gian dài khu lăng mộ đã xuống cấp.

"Việc xây dựng bãi đỗ xe tại vị trí nói trên là để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Hiện tại, căn cứ theo hiện trạng, công trạng của người quá cố, sở đã thống nhất di dời khu mộ sang vị trí khác", ông Bình cho hay.

Quan điểm của Sở VHTT TT-Huế là thống nhất theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh đối với UBND thành phố Huế và các sở, ngành về phối hợp di dời ngôi mộ ra khỏi khu vực quy hoạch của dự án, để nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

Chủ trì họp báo, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, bày tỏ sự đáng tiếc khi chủ đầu tư cho đơn vị thi công ủi phần trên ngôi mộ khu mà chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về giải phóng mặt bằng, kiểm tra hiện trạng.

Để đi đến quyết định di dời ngôi mộ, ông Dung cho biết, bản thân rất trăn trở, tham khảo kỹ từng ý kiến của đại diện các cơ quan, sở ngành chức năng trên địa bàn.

Qua nhiều cuộc họp, các sở ngành, chính quyền thành phố đều nêu ý kiến, quan điểm là cần di dời ngôi mộ.Giải thích về việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị chủ đầu tư dự án san ủi, ông Lê Minh Nhật, Phó chủ tịch UBND TP Huế, cho rằng trước khi tiến hành dự án, các cơ quan nhà nước có chức năng kiểm đếm mộ để di dời và dòng họ Nguyễn Phước Tộc không phát hiện mộ vợ vua Tự Đức ở khu vực này.

Trong quá trình kiểm đếm phát hiện 82 mộ không có thân nhân để di dời. Chính quyền nhiều lần thông báo nhưng không có thân nhân đến nhận, vì vậy đến tháng 6, chủ đầu tư phối hợp Trung tâm quỹ đất di dời số mộ này. 

Phản ứng trước quyết định của tỉnh về việc di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức, ông Tôn Thất Tùng, đại diện Hội đồng Nguyễn Phước Tộc, cho hay hội đồng giữ quan điểm giữ lại lăng mộ bà Tài nhân họ Lê ở vị trí cũ.

"Hội đồng sẽ họp và làm đơn kiện lên tòa về việc vi phạm mồ mả đối với chủ đầu tư dự án và Trung tâm quỹ đất thành phố", ông Tùng bức xúc.Liên quan đến vụ việc, đại diện Nguyễn Phước Tộc còn cho biết sẽ kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và UNESCO về vấn đề này. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news