Tin mới

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai nói gì về vụ chiến sỹ công an hy sinh vì cứu người?

Thứ hai, 05/03/2018, 14:12 (GMT+7)

Đằng sau sự hy sinh Thiếu úy Bùi Minh Quý trong lúc cứu người bị nạn giữa dòng nước là do tài xế xe tải chở mía vẫn cố tình đi qua dù biết nhà máy thủy điện thông báo xả lũ.

Đằng sau sự hy sinh Thiếu úy Bùi Minh Quý trong lúc cứu người bị nạn giữa dòng nước là do tài xế xe tải chở mía vẫn cố tình đi qua dù biết nhà máy thủy điện thông báo xả lũ.

Liên quan đến vụ chiến sỹ công an của tỉnh Gia Lai hy sinh vì cứu chiếc xe tải chở mía bị mắc kẹt trong dòng nước lũ do hồ thủy điện An Khê – Kanak mở cửa xả, sáng ngày 5/3, trao đổi với VOV, ông Nguyễn Hùng Vỹ, Chủ tịch UBND thị xã An Khê, thủy điện này đã có thông báo gửi tới chính quyền thị xã thời gian xả nước từ 0h ngày 3/3 đến ngày 22/3.Thông báo này đã gửi trước cả tháng và được UBND tỉnh Gia Lai đồng ý.

Qua đó, UBND thị xã An Khê đã có thông báo, chỉ đạo đến tất cả các xã phường, cấm các phương tiện và người dân lưu thông qua hệ thống đập tràn trên sông Ba. Các barie được lập ra ở các đập tràn để ngăn xe qua lại.Ông Nguyễn Hùng Vỹ cũng cho biết, sau khi thủy điện xả nước, vẫn có đoàn 5 chiếc xe tải chở mía cố tình đi qua đập tràn phường Ngô Mây. Trong đó có xe của anh Trương Quang Vinh (SN 1977, trú thôn 3, xã Nghĩa An, thị xã An Khê) điều khiển bị kẹt lại giữa đập tràn do chết máy.

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Hùng Vỹ cho rằng: Ở đập tràn phường Ngô Mây đã có barie nhưng xe mía vẫn chạy. Chắc là do không có người canh do barie này là của thủy điện. Nhưng đã thông báo, tất cả xã phường và cả nhà máy đường thông tin là "Không được đi qua”.

Như vậy, có thể thấy, đã có sự tắc trách của cả Thủy điện An Khê –Ka Nak lẫn chính quyền địa phương khi xả nước tạo thành lũ trên sông Ba mà không có giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn cho dân trong vùng.

Trong khi đó trao đổi với VTC News, ông Bùi Khắc Quang, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho biết, việc xả lũ hồ thủy điện An Khê – Kanak là do cần sửa chữa phần đáy của thủy điện.

"Việc xả lũ ở đây là do nhà máy thủy điện cần sửa chữa ở phần đáy bị hư hỏng trước đó”, ông Quang nói.

“Tôi khẳng định việc xả lũ hồ thủy điện An Khê – Kanak là đúng quy trình. Trước đó, nhà máy thủy điện đã làm công văn gửi lên Sở Công thương, các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương cũng như thông báo rộng rãi cho người dân biết trước khi xả lũ từ mấy ngày trước đó. Nên ở đây, nhà máy thủy điện làm đúng, không sai”, ông Quang cho biết thêm.

Khu vực đập tràn nơi xảy ra sự việc. Ảnh VTC

Nói về việc để xảy ra sự việc đau lòng trên, theo ông Bùi Khắc Quang, lỗi là do lái xe. 

“Trong vụ việc trên, lỗi là do lái xe. Như tôi đã nói, trước khi xả lũ, nhà máy thủy điện đã có công văn và thông báo rộng rãi đến các cơ quan và người dân từ mấy ngày trước nên không có chuyện bỗng dưng nhà máy xả lũ khiến người dân bất ngờ.

Ở đây là do tài xế lái xe chở mía đã phớt lờ thông báo, vẫn cố tình đi vào nên mới xảy ra hậu quả đáng tiếc trên”, ông Quang nói.

Trước đó, theo báo Dân tríCông an TP HCM đưa tin, vào khoảng 14h ngày 3/3, ông Trương Quang Vinh (41 tuổi, trú tại xã Nghĩa An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe ô tô tải chở mía, BKS 78K-4985 đi qua đập tràn thuộc phường Ngô Mây, thị xã An Khê, thì xe bị chết máy. Đúng lúc này, nhà máy thủy điện An Khê – Ka Nat xả nước khiến xe bị mắc kẹt lại. Giữa tình huống nguy cấp, ông Vinh phải leo lên thùng xe kêu cứu.

Nhận được tin báo, Đội PCCC khu vực An Khê nhanh chóng xuất xe và cử 6 cán bộ chiến sỹ kịp thời đến hiện trường. Lúc này đập tràn nước chảy xiết và càng lúc càng dâng cao; chiếc xe tải bị nghiêng gần bờ vực; tài xế xe kêu cứu và trong tình thế nguy hiểm đến tính mạng.

Theo đó, Thượng sỹ Bùi Minh Quý (25 tuổi, quê Hà Nam) đã dùng dây phao cứu hộ bơi ra vị trí xe mắc kẹt để cứu tài xế. Do nước chảy xiết, Thượng sỹ Quý bị nước cuốn trôi xuống ngầm tràn và mắc kẹt tại đây.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã gọi điện yêu cầu BQL nhà máy thủy điện An Khê – Ka Nat tạm ngưng xả nước. Đến khoảng 15h40, khi nước rút bớt, lực lượng chức năng đã tiếp cận chiếc xe và cứu anh Quý cùng tài xế. Tuy nhiên lúc này anh Quý đã tử vong, tài xế may mắn thoát nạn.

Hiện trường nơi đồng chí Bùi Minh Quý hi sinh trong lúc cứu người khỏi dòng nước. Ảnh CA TP.HCM

Cũng theo báo Lao động, ngày 4/3, Trưởng phòng Tham mưu CA tỉnh Gia Lai - Thượng tá Trần Ngọc Anh cho biết, đơn vị đã thăng cấp bậc hàm từ Thượng sĩ lên Thiếu úy trước thời hạn cho đồng chí Bùi Minh Quý.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng quyết định truy tặng anh huy hiệu “tuổi trẻ dũng cảm” đối với chiến sĩ này.

Chiều cùng ngày, sau lễ truy điệu, thi thể của chiến sĩ Quý được đưa về an táng tại nghĩa trang quê nhà tại tỉnh Hà Nam.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news