Tin mới

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ tuyên bố thăm Hàn Quốc

Thứ tư, 19/09/2018, 10:33 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ thăm Hàn Quốc, và lịch sử bán đảo có cơ hội sang trang, hướng tới một nền hòa bình bền vững nếu điều này trở thành hiện thực.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ thăm Hàn Quốc, và lịch sử trên bán đảo có cơ hội sang trang nếu điều này trở thành hiện thực.

Lịch sử sang trang: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ tuyên bố thăm Hàn Quốc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trên cùng một chiếc xe vẫy chào người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

Ngày 19/9, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ đưa ra tuyên bố rằng ông sẽ sớm tiến hành chuyến thăm Seoul, Hàn Quốc.

"Tôi hứa với tổng thống Moon Jae In rằng sẽ tới thăm Seoul trong tương lai gần", báo Korea Times dẫn lời ông Kim.

Ông Moon đáp lại, "Chúng tôi đã nhất trí sẽ đưa bán đảo liên Triều thoát khỏi nỗi lo chiến tranh". Ông nói thêm rằng lãnh đạo Triều Tiên có khả năng thực hiện chuyến thăm Hàn Quốc trong năm nay.

Thông điệp được lãnh đạo Hàn-Triều đưa ra trong cuộc họp báo chung vào sáng nay (19/9), ở nhà khách chính phủ Paekhwawon sau 2 vòng đối thoại. Tại đây, 2 bên cũng đã đạt được Thỏa thuận hòa bình Bình Nhưỡng.

Lịch sử sang trang: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ tuyên bố thăm Hàn Quốc - Ảnh 2.

Lãnh đạo Hàn-Triều ký kết các văn kiện thỏa thuận tại nhà khách chính phủ Paekhwawon ở thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 19/9 (Ảnh: Reuters)

Nếu không có biến cố xảy ra, chuyến thăm Seoul của ông Kim Jong-un sẽ diễn ra trong khoảng một năm kể từ thời điểm này. Đây sẽ là lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên thăm thủ đô Hàn Quốc, và lịch sử bán đảo có cơ hội sang trang, hướng tới một nền hòa bình bền vững nếu điều này trở thành hiện thực.

Trước đó, ông Kim và ông Moon đã ký thỏa thuận toàn diện về giảm căng thẳng quân sự giữa hai nước. Đây là kết quả nổi bật nhất trong hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều lần thứ 3 này.

Tại cuộc họp báo, các lãnh đạo cũng công bố những thành quả tích cực đạt được qua các vòng đối thoại. Theo đó, Hàn-Triều thống nhất bắt đầu hợp tác để tái kết nối tuyến đường sắt liên Triều trước cuối năm nay.

Cùng với đó là các dự án chung của 2 bên tại Kaesong và núi Kumgang sẽ được tái khởi động khi điều kiện chín muồi. Những cơ sở phục vụ đoàn viên thân nhân ly tán hai miền cũng sẽ nhanh chóng được mở cửa vĩnh viễn, thay vì tổ chức theo từng đợt như hiện nay.

Ngoài ra, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa hè năm 2032.

Đáng chú ý, ông Kim cam kết đóng cửa vĩnh viễn bãi thử và bãi phóng tên lửa của Triều Tiên ở Dongchang-ri.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news