Tin mới

Lào cam kết hỗ trợ Mỹ kiềm chế Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ ba, 26/01/2016, 09:50 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Viêng Chân, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong tuyên bố nước ông sẽ giúp Washington phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Viêng Chân, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong tuyên bố nước ông sẽ giúp Washington phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

AP đưa tin, sau chuyến viếng thăm tới Viêng Chăn hôm 24/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với báo giới rằng Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong "thể hiện rất rõ ràng rằng ông muốn một ASEAN đoàn kết, bảo vệ các quyền hàng hải, tránh quân sự hóa và xung đột".

Năm 2016, Lào giữ vai trò chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), có nhiệm vụ tổ chức những cuộc họp thượng đỉnh của các lãnh đạo ASEAN với lãnh đạo các nước đối tác, trong đó có Mỹ và Trung Quốc.

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Viêng Chăn ngày 25/1. Ảnh: Reuters 

Mỹ lo ngại các nước ASEAN có thể không đưa ra được tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông, điều từng xảy ra khi Campuchia làm chủ tịch ASEAN năm 2012.

"Chúng ta muốn rằng tất cả mọi người cần có tiếng nói đối với những vấn đề trong khu vực, bất kể quy mô lãnh thổ, sức mạnh và tầm ảnh hưởng", ông Kerry nói tiếp.

Lào lâu nay ít khi thể hiện quan điểm rõ ràng về Biển Đông, vấn đề gây tranh cãi và ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các nước thành viên ASEAN. Phát biểu của Thủ tướng Thongsing được xem là lần đầu tiên Viêng Chăn thể hiện quan điểm chính thống trên báo nước ngoài liên quan đến Biển Đông.

Trong số 10 quốc gia ASEAN, ngoài Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei không ủng hộ quan điểm của Trung Quốc vì có tranh chấp trực tiếp với Bắc Kinh ở Biển Đông, Singapore và Indonesia tuyên bố không ủng hộ các hoạt động cũng như đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc ờ Biển Đông, Thái Lan, Lào và Myanmar luôn thể hiện quan điểm trung lập thì Campuchia ủng hộ Bắc Kinh rất mạnh mẽ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kiềm chế yêu sách