Tin mới

Lao động bị phân biệt vùng miền, “thầy mo” tìm mộ liệt sĩ “ra” Quốc hội

Thứ tư, 19/11/2014, 11:17 (GMT+7)

Bên cạnh các câu hỏi về chế độ tiền lương, sinh viên ra trường thất nghiệp, xuất khẩu lao động, đại biểu quốc hội còn đề cập đến tình trạng phân biệt vùng miền khi tuyển lao động ở một số doanh nghiệp, thầy mo tìm mộ liệt sĩ được dư luận phản ánh trong thời gian qua.>>Bóc trần sự thật kinh hoàng việc nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ>>Hàng trăm người tụ tập xem nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ

Bên cạnh các câu hỏi về chế độ tiền lương, sinh viên ra trường thất nghiệp, xuất khẩu lao động, đại biểu quốc hội còn đề cập đến tình trạng phân biệt vùng miền khi tuyển lao động ở một số doanh nghiệp, thầy mo tìm mộ liệt sĩ được dư luận phản ánh trong thời gian qua.

 

Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã đăng đàn trong phiên chất vấn sáng nay (19/11).

Chế độ tiền lương, việc làm, sinh viên ra trường thất nghiệp, xuất khẩu lao động…là các vấn đề được đại biểu quốc hội quan tâm. Bên cạnh đó, một số đại biểu còn đề cập đến tình trạng phân biệt vùng miền khi tuyển lao động ở một số doanh nghiệp, thầy mo tìm mộ liệt sĩ được dư luận phản ánh trong thời gian qua.

Đại biểu Trương Minh Hoàng, Cà Mau nhắc lại một số trường hợp lao động bị phân biệt vùng miền ở một số doanh nghiệp và đề nghị Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội cho biết ý kiến, biện pháp xử lý tình trạng này.

Lao động bị phân biệt vùng miền, “thầy mo” tìm mộ liệt sĩ “ra” Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền trong phiên chất vấn sáng nay.

Chia sẻ với bức xúc của đại biểu, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, đã nghe dư luận phản ánh trường hợp một số doanh nghiệp phân biệt vùng miền, thông báo không tuyển lao động Thanh Hoá, Nghệ An và bà rất phản đối cách làm này của các doanh nghiệp.

“Người lao động Việt Nam được lao động ở tất cả các địa phương trong các đơn vị có ngành nghề phù hợp. Một số doanh nghiệp phân biệt vùng miền khi xét tuyển lao động là việc làm hoàn toàn trái với quy định hiện hành”, bà Chuyền khẳng định.

Cũng theo bà Chuyền, Bộ Lao động thương Binh xã hội sẽ yêu cầu các đơn vị mà dư luận phản ánh rút ngay quy định phân biệt vùng miền.

Giống như trong phiên chất vấn các tư lệnh ngành trước, đại biểu Đỗ Văn Đương tiếp tục gửi tới Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội câu hỏi liên quan đến các vấn đề nóng được dư luận quan tâm trong thời gian qua.

“Hiện nay có tình trạng nhiều gia đình đi tìm mộ liệt sĩ bị thầy mo lừa đảo. Vậy Bộ trưởng cho biết biện pháp ngăn chặn tình trạng này”, ĐB Đỗ Văn Đương nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Chuyền cho biết, với trách nhiệm của quản lý ngành, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Quốc phòng triển khai chương trình tìm mộ liệt sĩ. Thời gian qua, đã phát hiện một số trường hợp giả danh ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ đã chuyển cho cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Quan tâm đến vấn đề tiền lương, đại biểu Phạm Tất Thắng cho rằng, sau 2 lần trì hoãn, vừa rồi quyết định tăng lương đã được thông qua nhưng đợt tăng lương này vẫn "chưa làm mát hơn cuộc sống của người thu nhập thấp". Từ đó, đại biểu đã đề nghị Bộ trưởng đưa giải pháp để tăng lương có tác động tích cực đến người lao động, để không nặng tính hình thức như hiện nay.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Chuyền thừa nhận tiền lương so với yêu cầu mức tối thiểu mới đạt trên 60%. Nâng lương lần này chưa phải đã thỏa đáng, chưa đáp ứng được yêu cầu giải quyết vấn đề cơ bản của tiền lương.

Lý do vì theo lộ trình lẽ ra giai đoạn 2015-2016 tiền lương phải đảm bảo mức sống tối thiểu, nhưng do ngân sách khó khăn nên phải đi từng bước, phải giãn lộ trình. Năm nay do khả năng ngân sách, Hội đồng tiền lương đã nêu nếu tăng lương thì không có nguồn. Nhưng do yêu cầu, bất cập trong lương thực tế giữa cán bộ viên chức nhà nước và lương tối thiểu vùng phân theo khu vực doanh nghiệp nên dù khó khăn vẫn quyết định tăng lương.

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news