Tin mới

Lập trường nhập cư bất nhất, Trump tiếp tục hứng chỉ trích

Thứ hai, 29/08/2016, 10:53 (GMT+7)

Lập trường không nhất quán về vấn đề nhập cư của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trup đang hứng chịu chỉ trích từ mọi phía.

Lập trường không nhất quán về vấn đề nhập cư của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trup đang hứng chịu chỉ trích từ mọi phía.

Trong suốt quá trình vận động tranh cử kéo dài 15 tháng qua, tỷ phú Trump vẫn luôn thể hiện lập trường cứng rắn về vấn đề nhập cư: Nếu được bầu làm Tổng thống, "tôi sẽ lập lực lượng chuyên vây bắt những người cư trú bất hợp pháp ở Mỹ và đuổi về nước".

Cam kết trên là một trong những trọng tâm giúp ông lôi kéo được sự ủng hộ của các cử tri có quan điểm bảo thủ. Tuy nhiên, hiện nay, Trump lại phải đối mặt với sự giận dữ xen lẫn hoang mang từ những chính trị gia sau bài phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News hôm 24/8, rằng ông sẵn sàng chấp nhận để một số người nhập cư lậu sống hợp pháp tại Mỹ với điều kiện họ phải trả tiền thuế còn nợ.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bình luận viên Maggie Haberman nhận định, những phát biểu mới đây của Trump "giống một cách đáng kinh ngạc" với lập trường của cựu thống đốc Jeb Bush và thượng nghị sĩ Marco Rubio đến từ bang Florida. Đây là những ứng viên đảng Cộng hòa bị ông loại bỏ trong vòng bầu cử sơ bộ bằng các đòn công kích dữ dội, khi nói rằng họ quá mềm yếu về vấn đề nhập cư.

Ý tưởng đóng thuế như một điều kiện để họ có thể cư trú hợp pháp tại Mỹ của Trump cũng có nhiều điểm tương đồng với cách tiếp cận của đương kim Tổng thống Obama.

Thái độ ôn hòa về Chính sách nhập cư có thể thuyết phục những cử tri còn đang do dự, đặc biệt là cử tri da trắng. Chuyên gia khảo sát thuộc đảng Cộng hòa, ông Whit Ayres nhận xét, "ông ấy cuối cùng cũng nhận ra rằng không thể thắng bầu cử nếu chỉ nhận những lá phiếu từ cử tri da trắng".

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia đánh giá, lợi ích nhận lại được từ sự "ôn hòa này" không thể bù đắp được những rủi ro mà ông gây ra khi xúc phạm hàng triệu cử tri bảo thủ-những người bị "hấp dẫn" bởi một Trump kiên định và phản đối quyết liệt với tình trạng nhập cư trái phép. "Nếu Trump thay đổi quan điểm về nhập cư hoặc cố tìm cách tái xác định chương trình ân xá dành cho người nhập cư bất hợp pháp, ông ấy sẽ đánh mất sự ủng hộ từ nền tảng cử tri chính của mình".

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news