Tin mới

Lật ngược thế cờ trước Obamacare bằng "chất riêng", Trump thắng lợi hoàn toàn xứng đáng

Thứ bảy, 06/05/2017, 11:09 (GMT+7)

Theo Politico, chiến thắng này đánh dấu nỗ lực lăn xả của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tiếp cận các nhà lập pháp và gây dựng mối quan hệ một cách thân thiết và riêng tư.

Theo Politico, chiến thắng này đánh dấu nỗ lực lăn xả của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tiếp cận các nhà lập pháp và gây dựng mối quan hệ một cách thân thiết và riêng tư.

Chiến thắng bất ngờ

Theo Politico, Tổng thống đã thay đổi cả lịch trình để có thể ở lại Washington, ăn mừng thành tựu Chính sách lớn nhất từ trước đến giờ với tư cách Tổng thống tại phòng ăn tối trong Nhà Trắng.

Việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bãi bỏ và thay thế Obamacare vào tối 4/5 (giờ địa phương), với số phiếu sít sao 217/213, đánh dấu một bước tiến lớn của Trump để hoàn thành lời hứa tháo dỡ hoàn toàn đạo luật chăm sóc sức khỏe của người tiền nhiệm.

Chiến thắng này khiến Tổng thống Trump tiến gần hơn đến hình tượng mà ông từng hứa hẹn với cử tri - một lãnh đạo có khả năng đoàn kết một Quốc hội lùm xùm để hoàn thành công việc.

"Tôi làm thế nào? Tôi có ổn không? Tôi là Tổng thống. Này, tôi là Tổng thống đấy," Trump tự hào phát biểu tại Vườn Hồng trong khuôn viên Nhà Trắng, mặc dù dự luật của ông mới đạt chiến thắng bước đầu. "Các bạn có tin được không?"

Suốt ba tháng qua, Trump trải qua hàng loạt thất bại ở Điện Capitol, trước các tòa án, và quản lý một Nhà Trắng chồng chất tranh cãi nội bộ. Trong lúc ai cũng tưởng Tổng thống sẽ không giành được chiến thắng nào, thì đột nhiên tin tức về thành quả bước đầu ập đến.

Mặc dù dự luật vẫn đối mặt với chặng đường gian nan phía trước ở Thượng viện, chiến tích bước đầu vẫn đủ để các nghị sĩ Cộng hòa tổ chức ăn mừng rầm rộ.

Nhưng Trump tỏ ra phần nào chín chắn hơn, khi chỉ ăn mừng một cách riêng tư bằng những tràng pháo tay, bắt tay với các cộng sự, gọi điện cho vài nhà lập pháp và thành viên ban lãnh đạo đảng Cộng hòa để cảm ơn họ, theo lời hai quan chức Nhà Trắng.

Còn trong Vườn Hồng, Trump nhường micro cho tám thành viên Hạ viện được phát biểu, và chỉ đứng mỉm cười.

"Tôi chưa từng chứng kiến tinh thần lăn xả đến vậy," Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan khen ngợi Tổng thống.

"Sự kiện này đã thắt chặt đoàn kết nội bộ đảng Cộng hòa," Trump tuyên bố.

Politico ghi nhận, phần lớn những công việc nặng nhọc nhất để thúc đẩy dự luật được Hạ viện thông qua đều do nghị sĩ Mark Meadows và Tom MacArthur đảm đương. Trump và Nhà Trắng được cho là "vắng mặt một cách chiến lược".

Nhưng trong 48 tiếng đồng hồ cuối cùng, đích thân Trump tham gia xông xáo vào nỗ lực này, thuyết phục các nhà lập pháp còn lưỡng lự bằng nhiều cuộc điện thoại và gặp mặt ở Nhà Trắng, theo nhiều nghị sĩ Quốc hội và cộng sự ở Nhà Trắng.

"Tôi chấm ngài ấy điểm A+ vì nỗ lực lăn xả của chính quyền," lãnh đạo nhóm bảo thủ Freedom Caucus thuộc Hạ viện Mark Meadows cho biết.

Trump chúc mừng nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện tại Vườn Hồng ngày 4/5. Ảnh: AP

Nỗ lực của Trump sau cánh gà

Mặc dù Trump từng khá lúng túng khi tiếp cận với Điện Capitol, nhiều cộng sự ở Nhà Trắng cho hay ông bắt nhịp chung khá nhanh, gọi tên từng nhân vật để cảm ơn họ trong những buổi vận động hoặc sự kiện ở Nhà Trắng.

Tuần vừa qua, Tổng thống liên lạc với từng nhà lập pháp và không để họ rời đi nếu ông không được biết họ dự định bỏ phiếu như thế nào.

"Có rất ít người ngồi chung một căn phòng với Donald Trump mà không bị ông thuyết phục," một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Không chỉ vậy, Trump còn thêm thắt những "gia vị" của riêng ông. Trump gửi thư cho các nhà lập pháp, gửi lời khích lệ viết bằng tay cho cá nhân từng người. Ông gọi cho họ ngay sau khi thấy họ xuất hiện trên truyền hình cáp, khen ngợi họ vì đã nói tốt về ông, đôi khi còn mời họ đến họp riêng.

"Mời nhiều người đến Nhà Trắng, rủ họ chơi bowling, mời họ vào Phòng Bầu dục," nghị sĩ Cộng hòa Tom Reed nói. "Ông ấy đang phát triển mối quan hệ và thu được kết quả bằng cách xây dựng quan hệ theo cách cũ."

"Anh phải hiểu rằng tiếp cận con người là cả một quá trình. Không giống như các phi vụ làm ăn, chỉ cần các số liệu ổn thỏa là được," nghị sĩ Cộng hòa David Schweikert nhận định. "Ở đây, anh phải đối mặt với 435 con người, cần cả quá trình để học và làm quen dần."

Thêm vào đó, Phó Tổng thống Mike Pence cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự ủng hộ của các đồng nghiệp cũ của ông ở Hạ viện.

Một cố vấn cấp cao Hạ viện nhận xét: "Anh không thể mang chày đi đánh nhau được. Anh phải dùng dao mổ mới mong tiếp cận được Quốc hội."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news