Tin mới

Lật tẩy chiêu rửa tiền tinh vi trong đường dây cờ bạc nghìn tỷ được ông Hóa bảo kê

Thứ ba, 13/03/2018, 13:49 (GMT+7)

2 “trùm cờ bạc" Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã chuyển hóa các nguồn tiền từ "bác thằng bần" thành nguồn tiền “sạch”, sử dụng vào việc đầu tư, hạch toán thành lợi nhuận kinh doanh nhằm che mắt cơ quan chức năng.

2 “trùm cờ bạc" Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã chuyển hóa các nguồn tiền từ "bác thằng bần" thành nguồn tiền “sạch”, sử dụng vào việc đầu tư, hạch toán thành lợi nhuận kinh doanh nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Image result for đường dây cờ bạc nghìn tỷ Rikvip

Theo cơ quan điều tra, cuối 2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành”. Quá trình điều tra đã phát hiện đường dây đánh bạc thông qua mạng internet có quy mô cực lớn, có sự tham gia của hàng ngàn người trong và ngoài nước.

Đường dây đánh bạc này được điều hành bởi 2 bị can cầm đầu là Phan Sào Nam (39 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) đã thành lập Công ty CNC, đăng ký kinh doanh nhập khẩu thiết bị công nghệ, một thời gian sau thì tổ chức đánh bạc qua mạng bằng hình thức game bài.

Nam và Dương đã thành lập đường dây hoạt động theo phương thức kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng internet lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Trong đó, Phan Sào Nam là người cung cấp phần mềm, bản quyền cổng game điện tử cho Nguyễn Văn Dương. Bị can Dương có vai trò điều hành 2 cổng game điện tử có tên là Rikvip và Tip.club.

Các "con bạc" thường mua thẻ cào điện thoại và thẻ Vcard do CNC phát hành nạp vào game rồi mua tiền ảo để đánh bạc thông qua dịch vụ chấp nhận thẻ từ cổng thanh toán của nhiều công ty. Doanh thu từ việc tổ chức đánh bạc này do CNC kiểm soát.

Cách thứ 2 là sử dụng tiền của ngân hàng nạp vào tài khoản ATM thông qua cổng thanh toán trực tuyến mua tiền ảo và thẻ game.

Theo ước tính, đường dây có hơn 20 triệu tài khoản tham gia.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định đường dây đánh bạc này bắt đầu hoạt động từ năm 2014. Chỉ một thời gian ngắn, đường dây này đã "vươn vòi" ra tận 13 tỉnh, thành trên cả nước với 25 đại lý.

Máy chủ điều hành được đặt tại Hà Nội và cả nước ngoài để những "con bạc" không chỉ trong nước mà ở nước ngoài cũng có thể tham gia "sát phạt". Số lượng người tham gia đánh bạc tăng chóng mặt lên đến hàng chục triệu tài khoản đăng ký.

Kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố khoảng 75 bị can; bước đầu làm rõ số tiền các đối tượng thu lợi bất chính từ hành vi đánh bạc là 2.777 tỷ đồng; tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài khoản ngân hàng 381 tỷ đồng tiền mặt và sổ tiết kiệm, 20 căn hộ trị giá gần 190 tỷ đồng và 13 xe ô tô các loại.

Trong vụ án Tổ chức đánh bạc, đánh bạc và rửa tiền do công an tỉnh Phú thọ vừa triệt phá, khiến 75 đối tượng sa lưới trong đó có cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa, người ta thấy nổi lên hành vi rửa tiền hết sức tinh vi mà các đối tượng đã sử dụng.

Để rửa nguồn tiền thu lợi bất chính từ đánh bạc qua mạng, nhóm cầm đầu đã sử dụng một công ty kinh doanh trò chơi để chuyển hóa thành lợi nhuận kinh doanh, thu lợi bất chính.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư Hà Nội), để hợp thức hóa nguồn lợi phi pháp từ hoạt động cờ bạc, tội phạm thường liên kết với nhau để rửa tiền.

Luật sư định nghĩa rửa tiền là một loại tội phạm riêng biệt, thường xuất hiện trong các vụ án đánh bạc qua mạng. Hành vi rửa tiền là hành vi biến, chuyển hóa các đồng tiền phạm pháp thành nguồn tiền “sạch”, sử dụng vào việc đầu tư. Sau đó, tội phạm hạch toán phần lợi nhuận đó thành lợi nhuận kinh doanh nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Để hợp thức hóa nguồn tiền phi pháp trên mạng, tội phạm thường sử dụng một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ để rửa tiền. Do đó, các trò chơi đánh bạc qua mạng thường tồn tại lâu.

Như tin đã đưa, chiều 11/3, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về sử dụng công nghệ cao (C50) về tội "Tổ chức đánh bạc".

Với trách nhiệm của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, khi phát hiện hành vi sai phạm, ông Nguyễn Thanh Hóa thay vì ngăn chặn, lại đi tiếp tay “bảo kê” cho đường dây này. Điều này cũng lý giải việc đường dây này hoạt động trong một thời gian dài với số lượng tiền giao dịch lên tới hàng ngàn tỷ đồng thì mới bị phát hiện, bắt giữ.

Ông Nguyễn Thanh Hóa được xác định là có hành vi đồng phạm với các đối tượng đánh bạc trong đường dây.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news