Tin mới

Lật tẩy vụ đại gia ‘ôm nợ’ 1.700 tỷ bỏ trốn

Thứ tư, 02/07/2014, 11:08 (GMT+7)

Với khoản nợ 1.700 tỷ đồng để lại quê nhà trước khi bỏ trốn ra nước ngoài ẩn náu. Đại gia thủy sản Phương Nam đã nghĩ cách gì để vay nợ, hòng qua mặt các tổ chức tín dụng và sống xa hoa lúc còn ở trên đất mẹ.

 

 

 

 

 

Với khoản nợ 1.700 tỷ đồng để lại quê nhà trước khi bỏ trốn ra nước ngoài ẩn náu. Đại gia thủy sản Phương Nam đã nghĩ cách gì để vay nợ, hòng qua mặt các tổ chức tín dụng và sống xa hoa lúc còn ở trên đất mẹ.

Ông Lâm Ngọc Khuân – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty Phương Nam) đã vay tiền của 8 tổ chức tín dụng với hàng ngàn tỷ đồng.

Vậy nhưng, đến kỳ trả nợ, cả gia đình ông là những “quân cờ” chủ chốt của doanh nghiệp đã “bỏ của chạy lấy người” và bị truy nã quốc tế.

Cơ quan CSĐT (C48 – Bộ Công an) đã phanh phui sự việc, đưa ra những bằng chứng xác thực thể hiện chiêu trò “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Lâm Ngọc Khuân và các đồng phạm.

Lập khống hồ sơ

Như VietNamNet đã thông tin, tổng số nợ vay của Công ty Phương Nam đến ngày 31/10/2012 lên đến 1.752 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 1.951 tỷ đồng và nợ lãi hơn 160 tỷ đồng.Tuy nhiên, bằng thủ đoạn gì mà ông Lâm Ngọc Khuân đã “qua mặt” được các tổ chức tín dụng vay với số tiền hàng ngàn tỷ đồng.Cơ quan điều tra C48 đã chỉ ra, thực tế việc kinh doanh của Công ty Phương Nam lỗ nhiều, dư nợ lớn, mất khả năng thanh toán các khoản tiền vay.

Căn biệt thự lộng lẫy được xây dựng của đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân chiếm dụng vốn hơn 28 tỷ đồng của Công ty Phương Nam

Thế nhưng để kéo dài hoạt động của công ty, có tiền tiêu xài cá nhân, từ năm 2008 đến 2010, ông Lâm Ngọc Khuân đã chỉ đạo Lâm Ngọc Hân (Giám đốc), Lâm Minh Mẫn (Kế toán trưởng) thực hiện nhiều hành vi gian dối để vay tiền từ các ngân ngàng. Cụ thể, lập khống 19 báo cáo tài chính, với kết quả kinh doanh từ 2008 đến 2010 lãi hơn hơn 40 tỷ đồng gửi các ngân hàng để vay tiền. Ông Khuân không quên chỉ đạo nộp tiền thuế đầy đủ cho Cục thuế tỉnh Sóc Trăng hòng qua mặt các ngân hàng.

Trong đó, Khuân ký 13 bản; Hân ký 4 bản; Trịnh Thị Hồng Phượng - (Phó GĐ) được Khuân ủy quyền ký 2 bản và Lâm Minh Mẫn – Kế toán trưởng ký hết 19 bản báo cáo tài chính. Điểm đặc biệt chú ý khiến nhiều tổ chức tín dụng phải “ngã ngựa” sau này là nâng số lượng hàng tồn kho (tôm đông lạnh, xuất khẩu) với giá trị thực 123 tỷ đồng lên đến 747 tỷ đồng.

Có được báo cáo khống, doanh nghiệp này đã dùng nó để thế chấp vay vốn ở nhiều ngân hàng. Để mua chuộc lòng tin, Công ty Phương Nam còn có văn bản cam đoan gian dối là “hàng tồn kho chưa dùng thế chấp cho bất kỳ tổ chức tín dụng nào”. Văn bản của C48 đã chỉ ra điều này. Ngoài ra, còn một số chứng từ mua tôm nguyên liệu, chi phí sản xuất nhân bản thành nhiều bộ hồ sơ gửi các ngân hàng để giải ngân, sử dụng nguồn vốn sai mục đích và chiếm đoạt tiền chi tiêu cá nhân.

Sống vương giả

Những ai một lần đi qua Sóc Trăng đều có thể nhìn thấy căn biệt thự như lâu đài mang kiến trúc phương Tây rất đồ sộ tọa lạc tại Km2127, QL1A, khóm 2, P.7, TP.Sóc Trăng do chính vợ chồng ông Lâm Ngọc Khuân tổ chức xây dựng.

Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam nơi xảy ra vụ án

C48 đã chỉ ra, nguồn tiền ông Khuân vay từ 8 tổ chức tín dụng đã bị sử dụng vào mục đích cá nhân rất lớn. Cụ thể, từ năm 2008 đến 2011, quá trình xây dựng căn biệt thự, ông Khuân chỉ đạo Trịnh Thị Hồng Phượng và Lâm Minh Mẫn ký hợp đồng thi công xây dựng với nội dung: “Thi công văn phòng làm việc của Công ty Phương Nam” để rút hơn 28 tỷ đồng từ doanh nghiệp này về mua nguyên vật liệu.

Sau khi xây dựng xong, ông Khuân và bà Trần Thị Mỹ (vợ ông Khuân) hợp thức hóa thủ tục cho Mỹ đứng tên chủ sở hữu và được UBND TP.Sóc Trăng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Từ 1/1/2008 đến 30/9/2011, Lâm Ngọc Khuân đã chỉ đạo Lâm Ngọc Hân và Lâm Minh Mẫn chi tạm ứng trên 71 tỷ đồng, với hàng trăm chứng từ đi nước ngoài, tiếp khách…

Tháng 8/2009, vợ chồng ông Khuân còn mua tiếp căn hộ cao cấp ở AD-5-12, Lô P5 Riverside Residence, P.Tân Long, Q.7, TP.HCM do Trần Thị Mỹ đứng tên. Tiếp đến, khi thành lập mới nhà máy thuộc Công ty TNHH KM – Phương Nam, ông Khuân đã lấy 18 tỷ đồng tiền vốn của Công ty Phương Nam góp vốn vào doanh nghiệp này…Bước đầu cơ quan điều tra xác định, ông Lâm Ngọc Khuân đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 471 tỷ đồng từ nguồn vốn vay và tiền doanh nghiệp.

Rất nhiều tài liệu, hồ sơ lập khống liên quan đến “đại án” thủy sản Phương Nam đã được cơ quan CSĐT (C48 – Bộ Công an) thu thập từ các cá nhân và 8 ngân hàng có liên quan.

Trong số 8 ngân hàng cho Công ty Phương Nam vay tiền, có 5 tổ chức tín có người bị đề nghị truy tố ra trước pháp luật. Vậy, có 3 tổ chức tín dụng còn lại vì sao lại không bị “nhúng chàm” trong quá trình điều tra?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news