Tin mới

Lâu đài 600 tuổi - di sản thế giới tại Nhật Bản bị thiêu rụi

Thứ năm, 31/10/2019, 10:12 (GMT+7)

Tòa nhà chính của lâu đài Shuri, biểu tượng của tỉnh Okinawa, Nhật Bản đã bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn sáng nay.

Lửa bùng lên thiêu rụi tòa lâu đài 600 tuổi tại tỉnh Okinawa của Nhật Bản sáng 31/10. Ảnh: Kyodo

Theo Japantimes, hiện vẫn chưa có báo cáo về thương vong nhưng người dân gần đó đã được yêu cầu sơ tán. Đến 9h sáng nay, lính cứu hỏa vẫn đang tiếp tục dập lửa. Đám cháy đã thiêu rụi các tòa phía nam và phía bắc của khu lâu đài. Cả 3 tòa nhà đều làm bằng gỗ. Tổng cộng khoảng 4.200 mét vuông đã bị phá hủy, theo sở cứu hỏa thành phố Naha. Hơn 10 xe cứu hỏa đã được điều động. Các quan chức cho biết khả năng cao đám cháy bắt nguồn từ tòa nhà chính.

Tòa lâu đài từng là trái tim của Vương quốc Ryukyu, nơi trị vì huyện đảo này từ năm 1429-1879 nhưng đã bị phá hủy trong trận Okinawa khi Thế chiến II kết thúc. Sau đó, công trình được xây dựng lại vào năm 1992 và tàn tích lâu đài được ghi nhận là Di sản Thế giới UNESCO vào năm 2000.

"Nguyên nhân vụ hỏa hoạn vẫn chưa được xác định nhưng báo động an ninh đã bị tắt vào khoảng 2h30 sáng", Ryo Kochi, phát ngôn viên Cảnh sát Tỉnh Okinawa cho biết. Một sự kiện du lịch được tổ chức tại lâu đài này từ hôm 27/10 và một số công việc liên quan đến sự kiện tiếp tục cho đến 1h sáng ngày 31/10. Tuy nhiên, không rõ những việc này có liên quan đến đám cháy hay không.

Đến 9h, lực lượng cứu hỏa vẫn tiếp tục đối phó với đám cháy. Ảnh: EPA

Thị trưởng Naha, bà Mikiko Shiroma nói bà "rất sốc" vì vụ hỏa hoạn. "Đây là điều vô cùng đáng tiếc", bà nói. "Đây là di sản thế giới đại diện cho Okinawa. Hơn bất cứ điều gì, tôi rất lo lắng về việc nhiều người dân Naha sống tại khu vực lân cận và tôi đã nhận được những báo cáo nói rằng vụ hỏa hoạn có thể đe dọa hoặc ảnh hưởng tới cư dân các khu vực này".

Thành phố sẽ thực hiện những nỗ lực lớn nhất có thể để đối phó với vụ hỏa hoạn và hậu quả mà nó để lại.

Lâu đài Shuri được công nhận là Di sản Thế giới. Ảnh: Getty

Lâu đài kết hợp cả phong cách kiến trúc Trung Quốc và Nhật Bản, nhấn mạnh vào những đặc điểm độc đáo của Vương quốc Ryukyu, nơi từng là trung tâm giao thông kết nối Trung Quốc và Nhật Bản. Nhờ tái thiết lại như bản gốc, lâu đài cùng với khu phức hợp xung quanh và các địa điểm khác của Ryukyu trong khu vực được công nhận là Khu vực Di sản Thế giới.

Nhóm di tích này đại diện cho 600 năm lịch sử Ryukyuan (từ thế kỷ 12-17). Tàn tích của lâu đài, trên những địa điểm cao uy nghiêm là bằng chứng cho cấu trúc xã hội của phần lớn thời kỳ đó.

Nhật Bản rải rác những tòa lâu đài lịch sử, hầu hết là các công trình được xây lại cẩn thận. Một số coogn trình bị thiệt hại do thiên tai trong những thập kỷ gần đây, trong đó có lâu đài Kumamoto ở phía nam Nhật Bản do ảnh hưởng của hàng loạt trận động đất kinh hoàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news