Tin mới

Lầu Năm Góc bất ngờ với "tàu ngầm bí ẩn" của Nga

Thứ hai, 24/08/2015, 13:35 (GMT+7)

Tờ The Daily Beast ngày 23/8 đăng bài viết của David X - sáng lập viên blog về đề tài quân sự "War is boring" - nhận định rằng Hải quân Nga sẽ sở hữu “tàu ngầm hạt nhân bí ẩn” có khả năng đối đầu với tàu ngầm Jimmy Carter của Mỹ.

Tờ The Daily Beast ngày 23/8 đăng bài viết của David X - sáng lập viên blog về đề tài quân sự "War is boring" - nhận định rằng Hải quân Nga sẽ sở hữu “tàu ngầm hạt nhân bí ẩn” có khả năng đối đầu với tàu ngầm Jimmy Carter của Mỹ.

Theo tin tức trên Sputnik, nhà phân tích ghi nhận việc hôm 11/8, trên bến tàu tại Severodvinsk đã xuất hiện một tàu ngầm hạt nhân mới có tên Moskva (tên gọi do tác giả bài viết đặt. Theo David X, đây là phiên bản hiện đại của tàu ngầm Liên Xô những năm 1980 từng hoạt động ở Bắc Cực.

"Moskva được thiết kế như tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ IV (DELTA IV theo ký hiệu NATO) với thủy thủ đoàn 125 người trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa", David X viết. Năm 1999, tàu ngầm được đưa đi tu bổ. Theo dự kiến, Moskva sẽ trở thành tàu "có nhiệm vụ đặc biệt" chuyên hoạt động với các trạm nguyên tử ngầm và thu thập dữ liệu thăm dò.

Hải quân Nga sẽ sở hữu tàu ngầm hạt nhân bí ẩn có khả năng đối đầu với tàu ngầm Jimmy Carter của Mỹ.

Dự kiến, Moskva sẽ trở thành tàu "có nhiệm vụ đặc biệt" chuyên hoạt động với trạm nghiên cứu, tàu ngầm do thám, đảm nhiệm chức năng cơ sở cho các tàu và thiết bị không người lái dưới nước, thu thập dữ liệu thăm dò.

Theo nhà phân tích quân sự Mỹ Eric Wertheim, bất kể tàu ngầm hạt nhân mới có mục đích gì, sự xuất hiện của nó đang nói lên nguyện vọng của Nga trong việc hiện đại hóa hạm đội và thách thức Hải quân Mỹ trên biển cũng như trong lòng đại dương.

Lê Huyền (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bắc cực