Tin mới

Lầu Năm Góc: Bộ trưởng Quốc phòng Hagel không có ý đe dọa Nga

Thứ sáu, 17/10/2014, 08:50 (GMT+7)

Sau phát ngôn kêu gọi quân đội "sẵn sàng đối phó với Nga" của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby đã lên tiếng đính chính ông Hagel không có ý định đe dọa bất kỳ quốc gia nào.

Sau phát ngôn kêu gọi quân đội "sẵn sàng đối phó với Nga" của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby đã lên tiếng đính chính ông Hagel không có ý định đe dọa bất kỳ quốc gia nào.

"Không hề có ý định đe dọa nhằm vào bất cứ quốc gia nào trong bài phát biểu của ông Hagel", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, phó đô đốc John Kirby nói tại cuộc họp báo hôm 16/10. 

Ông Kirby nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh bất ổn trong và xung quanh Ukraine hiện nay, sẽ là “thiếu thận trọng” nếu Mỹ "không suy nghĩ về các khả năng sẵn sàng mà chúng tôi cần phải có khắp châu Âu, vì chúng tôi có những cam kết hỗ trợ các đồng minh ở đó thông qua NATO”. 

Khi được hỏi, Bộ trưởng Hagel có ý gì khi gọi Nga có “chủ nghĩa xét lại”, ông Kirby cho biết: "Tôi nghĩ rằng những gì ông ấy đề cập đến là có vẻ Nga có ý định và động cơ muốn khôi phục thời vinh quang của Liên Xô". 

 

Lầu Năm Góc khẳng định ông Hagel không có ý đe dọa Nga khi kêu gọi quân đội sẵn sàng đối phó với Moscow

Với câu hỏi, sẽ không chính xác nếu nói rằng NATO đang tiến gần hơn với Nga, chứ không phải Nga đang tiến gần tới NATO, ông Kirby cho biết: "Tôi nghĩ đó là cách Tổng thống Putin nhìn vào vấn đề và đó chắc chắn không phải quan điểm của chúng tôi".

Cùng có mặt tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói NATO là một khối phòng thủ: "Không có lý do cho ai đó nghĩ rằng việc mở rộng NATO  là một động thái thù địch hoặc đe dọa". 

Bà Psaki nói thêm, hiện tại là mối đe dọa đến từ Nga chứ không phải từ NATO: “Các quốc gia khác cảm thấy bị đe dọa", bà nói.

Hôm 15/10,  phát biểu tại Hiệp hội quân đội Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck hagel cho rằng quân đội Mỹ phải chuẩn bị để đối phó với "với quân đội hiện đại" của Nga và "sẵn sàng chiến đấu" ngay trên ngưỡng cửa của NATO".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bày tỏ quan ngại về tuyên bố này: "Tuyên bố của Hagel khiến chúng ta tin rằng Lầu Năm Góc đang làm việc trên kịch bản của hành động quân sự gần biên giới của đất nước của chúng tôi".

Ông nói thêm rằng Mỹ "ngoan cố di dời "biên giới của NATO" đến gần biên giới Nga trong 20 năm qua.

Quan hệ giữa Nga và NATO  trở nên căng thẳng từ khi NATO cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc xung đột UkrainE, nhưng Nga đã nhiều lần bác bỏ.

Sau khi sát nhập Crimea vào Nga hồi tháng 3, NATO tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới của Nga, đặc biệt là ở Ba Lan và các nước Baltic thuộc Liên Xô cũ là Latvia, Lithuania và Estonia. 

Nga đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự gia tăng của NATO tại  các quốc gia láng giềng của họ.

 

 

 

Yên Yên (Nguồn: RIA Novosti)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news