Tin mới

Lầu Năm Góc chính thức ký lệnh rút quân Mỹ khỏi Syria?

Thứ hai, 24/12/2018, 14:11 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ hay Lầu Năm Góc đã ký sắc lệnh hành pháp về việc rút hết quân khỏi Syria.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ hay Lầu Năm Góc đã ký sắc lệnh hành pháp về việc rút hết quân khỏi Syria. 

Hãng thông tấn AFP dẫn lời phát ngôn viên quan đội Mỹ vào hôm 24/12 cho hay "Sắc lệnh triển khai rút quân khỏi Syria đã được ký". 

Mặc dù vậy, người phát ngôn này cũng từ chối cung cấp thêm chi tiết có liên quan đến kế hoạch rút quân  của Mỹ tại Syria. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/12 đã bất ngờ đưa ra tuyên bố sẽ rút quân khỏi Syria do đã hoàn tất sứ mệnh đánh bại IS tại đây. 

Quân đội Mỹ được cho đã rút quân khỏi Syria. Ảnh: Reuters

Chỉ một ngày sau khi thông báo này được đưa ra,  Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã gửi thư tuyên bố từ chức vào cuối tháng 2 tới.

Thời điểm đó, có nhiều thông tin nói rằng Bộ trưởng Mattis vẫn chưa ký lệnh triển khai rút quân khỏi Syria theo chỉ thị của Tổng thống do bất đồng với quyết định này.

Phía Nhà Trắng sau đó đã xác nhận, Mỹ bắt đầu rút khỏi lực lượng Syria. Tuy nhiên, nhấn mạnh rằng chiến dịch của liên quan do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại IS tại Syria chưa kết thúc. 

Hiện những thông tin về việc Mỹ quyết định rút quân thực sự khỏi Syria hay chưa vẫn gây nhiễu loạn. 

Mặc dù vậy, quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney hôm qua khẳng định, Tổng thống Trump sẽ không thay đổi quyết định rút quân khỏi Syria bất chấp Bộ trưởng Quốc phòng Mattis và Đặc phái viên của Mỹ trong liên quân chống IS Brett McGurk đồng loạt từ chức.

"Ngay từ đầu Tổng thống đã nói rằng ngài ấy không muốn chúng ta duy trì mãi sự hiện diện ở Syria. Quý vị có thể nhận thấy thành quả của 2 năm qua. Việc Tổng thống mất một số thành viên nội các vì nững bất đồng kiểu này không có gì bất thường", Sputnik dẫn lời ông Mulvany nói.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news