Tin mới

Có khả năng Trung Quốc đại lục tấn công cả Đài Loan

Chủ nhật, 08/06/2014, 16:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lầu Năm Góc đề cập tới khả năng Trung Quốc đại lục tấn công Đài Loan và nêu ra những phương án quân sự mà Bắc Kinh có thể sử dụng để tái chiếm hòn đảo này.>>  Bắc Kinh đang chuẩn bị "cuộc chiến dự phòng" tại Biển Đông và Hoa Đông>> Căng thẳng Biển Đông, Nhật - Ý ra tuyên bố chung an ninh hàng hải

(Tinmoi.vn) Lầu Năm Góc đề cập tới khả năng Trung Quốc đại lục tấn công Đài Loan và nêu ra những phương án quân sự mà Bắc Kinh có thể sử dụng để tái chiếm hòn đảo này.

Business Insider đưa tin tức, phương án Trung Quốc đại lục tấn công Đài Loan là một phần của báo cáo hàng năm mang tên “Sự phát triển an ninh và quân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” mà Lầu Năm Góc trình lên quốc hội Mỹ.

Lầu Năm Góc thừa nhận Trung Quốc sẽ không phát động cuộc chiến tái chiếm hòn đảo này trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, vì lý do riêng, Lầu Năm Góc vẫn đề cập tới khả năng Trung Quốc đại lục tấn công Đài Loan và nêu ra những phương án quân sự mà Bắc Kinh có thể sử dụng để tái chiếm hòn đảo này.

Phương án phong tỏa: Theo phương án này, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ phong tỏa đường không bằng tên lửa, chặn các tàu đến vùng lãnh thổ Đài Loan bằng đội tàu hùng hậu của Hải quân Trung Quốc.

 

Có khả năng Trung Quốc đại lục tấn công cả Đài Loan

Quân đội Trung Quốc tập trận chiếm đảo. Ảnh: Chinanews

 

Lầu Năm Góc nhận định, ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc nắm lợi thế đáng kể nếu muốn bóp nghẹt hòn đảo Đài Loan. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa thể phong tỏa hoàn toàn Đài Bắc. Họ sẽ cải thiện đáng kể khả năng này trong 5 – 10 năm tới.

Phương án Chiến tranh bất đối xứng: Trung Quốc có thể lựa chọn những phương án tấn công quy mô nhỏ, chiến dịch tình báo và tấn công mạng nhằm phá vỡ kết cấu xã hội của Đài Loan. “Một chiến dịch bao gồm các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống máy tính hay hạn chế độc lực đối với nền chính trị, quân sự, cơ sở hạ tầng kinh tế của Đài Loan có thể thổi bùng sự sợ hãi trong dân chúng đồng thời làm giảm uy tín và niềm tin của họ vào giới lãnh đạo”, báo cáo nêu rõ.

Phương án không kích: Toàn bộ lãnh thổ Đài Loan nằm trong tầm tấn công của tên lửa đạn đạo tầm ngắn Trung Quốc. Các cuộc không kích liên tiếp có thể làm giảm khả năng phòng thủ của hòn đảo này, buộc giới lãnh đạo Đài Loan tính tới các phương án hòa bình hay khiến người dân nhụt chí trước sức mạnh quân sự của Bắc Kinh.

Xâm lược toàn diện: Các nhà tư tưởng của quân đội Trung Quốc nhiều lần đề ra phương án tấn công tổng lực vào Đài Loan. Một trong số đó có tựa đề là Chiến dịch đổ bộ đảo phối hợp, nêu ra cuộc chiến toàn diện kết hợp giữa hậu cần, không kích, hỗ trợ hải quân và chiến tranh điện tử của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan.

Báo cáo của Lầu Năm Góc nói rõ những khả năng trên chưa thể xảy ra ở thời điểm hiện tại song Bắc Kinh có thể chiếm những quần đảo nhỏ hơn gần Đài Loan đồng thời duy trì nhiều khí tài quân sự xung quanh vùng lãnh thổ này.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news