Tin mới

Lầu Năm Góc phát triển tên lửa siêu thanh đối phó Trung Quốc

Thứ hai, 02/06/2014, 14:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn chương trình tên lửa siêu thanh tiên tiến của Lầu Năm Góc  trị giá 70,7 triệu USD trong năm tài khóa 2015 nhằm tăng cường sức mạnh quân đội và đối phó với Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn chương trình tên lửa siêu thanh tiên tiến của Lầu Năm Góc  trị giá 70,7 triệu USD trong năm tài khóa 2015 nhằm tăng cường sức mạnh quân đội và đối phó với Trung Quốc.

 

Trang tin Washington Free Beacon đưa tin Hạ viện Mỹ đã nhiều lần bày tỏ các lo ngại về vụ thử gần đây của Trung Quốc về một thiết bị tấn công siêu thanh, vốn được thiết kế để bắn đầu đạn hạt nhân xuyên thủng các hệ thống phòng thủ của Mỹ. 

Dự án trị giá 70,7 triệu USD trong năm tài khóa 2015, vốn là một phần trong chương trình “Đòn tấn công chớp nhoáng” của Lầu Năm Góc sẽ cho phép quân đội Mỹ phát triển một tên lửa siêu thanh.

Lầu Năm Góc phát triển tên lửa siêu thanh đối phó Trung Quốc

Tên lửa siêu thanh HTV-2 đã đạt tốc độ bay tới Mach 20 được Mỹ thử nghiệm hồi năm 2010

Thượng viện Mỹ cũng thông qua khoản ngân sách tương tự cho các vũ khí siêu thanh trong ngân sách quốc phòng tài khóa 2015.

“Đòn tấn công chớp nhoáng” là một chương trình vũ khí chiến lược của Mỹ nhằm chế tạo các vũ khí tốc độ cao có khả năng tấn công các mục tiêu ở bất kỳ đâu trên trái đất trong vòng chỉ 30 phút.

Một báo cáo của hạ viện Mỹ cho hay nước này đã không đầu tư thích đáng cho các vũ khí siêu thanh như Trung Quốc và Nga, vốn đang tăng cường các vũ khí loại này.

Washington coi các dự án siêu thanh là mục tiêu hàng đầu và đã chi ra 200 triệu USD trong năm tài khóa 2013 cho 3 chương trình thuộc dự án này, cũng như đã tiến hành một số chuyến bay thử nghiệm thiết bị siêu thanh.

Giới chức Mỹ tiết lộ rằng, hồi đầu năm nay Trung Quốc đã thử nghiệm một vũ khí có thể bay và di chuyển với vận tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh. Một báo cáo của hạ viện về ngân sách phòng thủ quốc gia cho biết, vụ thử nghiệm này đã thành công và Nga cũng đang phát triển một vũ khí tương tự nhưng không hiện đại bằng của Trung Quốc.

Thứ trưởng bộ Quốc phòng Mỹ, ông Frank Kendall, cho biết với quốc hội hồi tháng 1/2014 rằng các hệ không tên lửa hiện thời không có khả năng đánh chặn các vũ khí siêu thanh. Vũ khí siêu thanh của Trung Quốc được đẩy đi thông qua một tên lửa đẩy và có thể bay ở vận tốc nhanh hơn Mach 10, tức nhanh gấp 10 lần vận tốc âm thanh.

Hạ viện Mỹ đã tập trung vào dự án của quân đội Mỹ về một tên lửa siêu thanh, có thể đạt vận tốc nhanh hơn Mach 5. Nó đã bay xa trên 4.000 km trong 30 phút trong cuộc thử nghiệm đầu tiên vào năm 2011. Nếu vụ thử nghiệm tên lửa thứ 2 năm nay diễn ra thành công, Bộ quốc phòng Mỹ sẽ cân nhắc triển khai tên lửa siêu thanh trên một tàu ngầm để tiến hành vụ thử nghiệm thứ 3.

 

Yên Yên 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news