Tin mới

Lầu Năm Góc thừa nhận "không kích không thể cứu được Kobani"

Thứ sáu, 10/10/2014, 09:41 (GMT+7)

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đô đốc John Kirby mới đây đã lên tiếng thừa nhận, mặc dù Mỹ và liên quân "đang làm tất cả những gì có thể" nhưng vẫn không thể cản được bước tiến của IS cũng như cứu Kobani sắp thất thủ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đô đốc John Kirby mới đây đã lên tiếng thừa nhận, mặc dù Mỹ và liên quân "đang làm tất cả những gì có thể" nhưng vẫn không thể cản được bước tiến của IS cũng như cứu Kobani sắp thất thủ.

Cùng quan điểm với ông Kirby, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho rằng không kích không thể cứu được "thành" Kobani. Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) hôm 9/10 cho biết phiến quân IS đã kiểm soát được hơn 1/3 diện tích thị trấn Kobani.

Khói bốc lên ở Kobani, Syria sau một đợt không kích của liên quân 

Hôm 9/10, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện thêm hai cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS ở thị trấn Kobani của người Kurd gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc đọ súng giữa IS và lực lượng tự vệ người Kurd cũng diễn ra dữ dội trên đường phố. Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện ở khu vực biên giới gần đó nhưng không hề can thiệp.

 

 

Chính hành động "bình chân như vại" này của Thổ Nhĩ Kỳ đã phải hứng chỉ trích từ các quan chức Mỹ.

 

Hiện Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và nhóm quan chức ngoại giao Mỹ đại diện cho liên minh chống IS đang có mặt ở Ankara để đàm phán với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Trước đó, chính quyền Ankara ra điều kiện chỉ tham chiến nếu liên quân Mỹ tấn công lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ở Brussels (Bỉ), khoảng 50 người Kurd xông vào tòa nhà Nghị viện châu Âu (EP) đòi Liên minh châu Âu (EU) phải hành động để giải cứu người Kurd tại thị trấn Kobane đang bị phiến quân IS vây hãm.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 9/10 tuyên bố: "Kobani đang lâm vào một thảm kịch bởi vì nó đang phải gánh chịu tội ác của nhóm IS nhưng điều đó không làm thay đổi chiến lược hay các biện pháp của Mỹ trong việc đối phó với nhóm này. Nó chỉ là một thị trấn và rồi sẽ có những thị trấn khác xảy ra giao tranh với nhóm IS trong vài tháng tới”. 

Ông Kerry cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến với nhóm IS. 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news