Tin mới

Những điều chưa biết Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trẻ nhất

Thứ ba, 11/02/2014, 16:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Lê Hải Bình là người văn võ song toàn, một con người đầy ý chí và nghị lực…” đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thìn – Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngoại giao, đồng thời cũng là bạn học với tân Phát ngôn viên trẻ nhất lịch sử Bộ Ngoại giao Việt Nam.


 

(Tinmoi.vn) “Lê Hải Bình là người văn võ song toàn, một con người đầy ý chí và nghị lực…” đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thìn – Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngoại giao, đồng thời cũng là bạn học với tân Phát ngôn viên trẻ nhất lịch sử Bộ Ngoại giao Việt Nam.


Ngày 8/2, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Hải Bình (SN1977) giữ chức Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Sự kiện này, không chỉ gây chú ý với dư luận trong nước mà còn được các báo nước ngoài dẫn lại. Bởi, sau khi nhận chức, ông Lê Hải Bình trở thành Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trẻ nhất trong lịch sử, và cũng là Quyền vụ trưởng trẻ nhất của Bộ Ngoại giao trong nhiều năm qua.

Câu hỏi "Lê Hải Bình là ai"?! bỗng dưng trở thành từ khóa “hot” trên các công cụ tìm kiếm của mạng internet.

Lê Hải Bình - Tiến sĩ kiêm võ sư

Theo hồ sơ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình sinh năm 1977, quê gốc Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Ông tốt nghiệp Học viện Quan hệ quốc tế (nay là Học viện Ngoại giao) năm 1999. Ông Lê Hải Bình bắt đầu công tác tại Bộ Ngoại giao từ năm 2000 tại Vụ Châu Á 2 (nay là Vụ Đông Nam Á, Nam Á, Nam Thái Bình Dương).

Từ tháng 10/2000 đến tháng 12/2003, ông Lê Hải Bình làm tùy viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei. Sau đó, ông Lê Hải Bình lần lượt làm chuyên viên tại Vụ Châu Á 2, Văn phòng bộ, Thư ký lãnh đạo bộ, Thư ký Bộ trưởng. Từ tháng 12/2008, ông Lê Hải Bình được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại kiêm Thư ký Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao. Trước khi chuyển sang Vụ Thông tin báo chí vào tháng 6/2013, ông Lê Hải Bình giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại kiêm Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược.

Lê Hải Bình là ai? 
Ông Lê Hải Bình Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí trẻ nhất Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình là tiến sĩ chuyên ngành quan hệ quốc tế, tốt nghiệp năm 2013ỹ.

Tít người biết, ông Lê Hải Bình còn là một võ sư của môn phái Vovinam.

Năm 2007, Liên đoàn võ Vovinam của thành phố Hà Nội được thành lập, ông Lê Hải Bình trở thành Tổng thư ký đầu tiên của liên đoàn. Đến năm 2012, ông Lê Hải Bình được bầu lại chức Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Hà Nội nhiệm kỳ 2 cho đến nay.

 Lê Hải Bình là ai?
Võ sư Lê Hải Bình ngoài đời thường.

Nói về mục đích học môn võ Vovinam, ông Lê Hải Bình cho biết, lúc còn bé, ông được hướng vào học võ chính là học đạo làm người. Lúc lớn lên, ông Bình nhận thức được rằng, môn võ đạo cổ truyền của Việt Nam là kết hợp của nhiều triết lý, đạo lý của dân tộc để giáo dục thanh thiếu niên… Cho đến khi trở thành võ sư, làm thầy giạy võ, ông thấy rằng, môn võ dân tộc đã giúp quảng bá hình ảnh của Việt Nam với bạn bè thế giới.

Hiện ông Lê Hải Bình còn giữ chức vụ Ủy viên BCH của Liên đoàn Vovinam quốc gia. Trong trường phái võ đạo này, ông Bình là võ sư có hạng, đạt Hồng Đai trong Vovinam.

Ngoài ra, ông Lê Hải Bình hiện đang quản lý một câu lạc bộ võ thuật Vovinam của trường Đại học Ngoại giao với 200 môn sinh, trong đó có 100 em luyện tập thường xuyên.

Văn võ song toàn

Chiều ngày 10/2, nhóm PV có mặt tại Học viện Ngoại giao, ngôi trường đã tạo nên tên tuổi của tân Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đương thời. Thầy Đặng Đình Quý – Giám đốc Học viện niềm nở, bảng điểm Bình thì rất đẹp, cũng là người có tài. Thầy cho biết thêm, trước ông Lê Hải Bình, học viện đã có ít nhất 3 cựu sinh viên làm Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đó là bà Phan Thúy Thanh, ông Lê Dũng và ông Lương Thanh Nghị.

Là bạn học cùng khóa với ông Lê Hải Bình, bà Nguyễn Thị Thìn – Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngoại giao chia sẻ: “Bình là một người có chí hướng, trong việc học hành cậu ấy luôn nghiêm túc, có tính phấn đấu và đặc biệt có một nghị lực đáng khâm phục trong học hành cũng như cuộc sống.

Lê Hải Bình có sự hài hòa trong tất cả mọi việc. Cả việc học hành cũng như những hoạt động xã hội.

Ngoài việc là Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao thì Bình còn là Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Hà Nội.”

Về xuất thân của tân Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, bà Thìn cho biết thêm, ông Lê Hải Bình lớn lên tại Nha Trang, có lẽ ông đã được thừa hưởng  những phẩm chất rắn giỏi, sự kiên cường, nỗ lực… của miền đất đầy nắng và gió. Trong bất kỳ công việc nào, ông Bình luôn có trách nhiệm, cố gắng… và làm hết sức mình để đạt được mục tiêu. Theo bà Thìn thì những phẩm chất trên đã tạo nên một Lê Hải Bình của ngày hôm nay.

Trong bối cảnh chính trị và kinh tế thế giới đầy biến động, Việt Nam cũng đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn. Sau khi được bổ nhiệm làm Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết, ông tự tin để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Ông Bình chia sẻ, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp như hiện nay, cùng với vị thế ngày càng lên cao của đất nước và những thành công của đối ngoại Việt Nam, thì bất kỳ vị trí nào của ngành ngoại giao cũng có nhiều thách thức, đặc biệt là vị trí người phát ngôn. Ông Lê Hải Bình tin rằng sẽ vượt qua được những thách thức, khó khăn để tự tin hoàn thành nhiệm vụ.

Đức Thuận 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news