Tin mới

Lễ hội đền Gióng 2018 sẽ bỏ màn rước lộc hoa tre để tránh tình trạng bạo lực

Thứ tư, 17/01/2018, 08:48 (GMT+7)

Lễ hội đền Sóc hay còn gọi là hội Gióng năm 2018 sẽ cải tiến tục rước hoa tre từ đến Thượng xuống đền Hạ để tránh tái diễn cảnh tranh cướp lộc bạo lực, phản cảm như các năm trước.

Lễ hội đền Sóc hay còn gọi là hội Gióng năm 2018 sẽ cải tiến tục rước hoa tre từ đến Thượng xuống đền Hạ để tránh tái diễn cảnh tranh cướp lộc bạo lực, phản cảm như các năm trước.

Theo tin tức trên Thanh NiênCông Lý đăng tải, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 16/1, ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết năm nay lễ hội đền Sóc 2018 là sẽ thay đổi hình thức lễ tạ, không còn hai đoàn rước giò hoa tre và giò trầu cau từ đền Thượng xuống đền Mẫu và đền Hạ. Việc làm này để tránh xảy ra tình trạng tranh cướp lộc khi đoàn rước đi qua. 

Một cảnh cướp lộc hoa tre phản cảm xảy ra ở lễ hội đền Sóc hay còn gọi là hội Gióng ở Sóc Sơn.

"Phần lễ sẽ được đẩy lên sớm hơn, 6 giờ 45 ngày mùng 6 tháng Giêng đánh trống khai hội. 7 giờ bắt đầu phần tế lễ. Việc đưa lễ xuống đền Hạ và đền Mẫu để tạ vẫn sẽ được thực hiện theo đúng truyền thống nhưng sẽ diễn ra vào thời điểm thích hợp để tránh tình trạng lộn xộn. Thời điểm này không được tiết lộ. Lý do phương án này được chọn do năm 2017 huyện đã phải huy động đến 300 công an, chưa kể đến lực lượng tình nguyện viên rất lớn, để duy trì trật tự" - ông Mạnh thông tin thêm.

Ông Mạnh khẳng định: “Ban tổ chức đã có thảo luận với các thôn làng để cải tiến thủ tục này và chắc chắn năm nay không để xảy ra chuyện tranh cướp lộc”.

Được biết công tác đảm bảo lễ hội năm 2018 được giao cho Công an huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch, đảm bảo an ninh trật tự diễn ra trong lễ hội, không để xảy ra tình trạng cướp tranh lộc, bạo lực.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh (bìa trái) thông tin tại buổi họp.

Hội Gióng là một lễ hội truyền thống hàng năm ở nhiều nơi thuộc vùng Hà Nội để tưởng niệm và ca ngợi chiến công của người anh hùng truyền thuyết Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Có 2 hội Gióng tiêu biểu ở Hà Nội là hội Gióng Sóc Sơn ở đền Sóc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn và hội Gióng Phù Đổng ở đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Lễ hội hoàn toàn miễn vé đối với người dân và du khách.

Quang cảnh lễ hội rất náo loạn. Ai cũng muốn giành được dù chỉ là một sợi.

Nghi thức chính tại lễ hội là rước kiệu hoa tre (được kết từ hàng trăm hoa tre bằng cách cắm vào thân một cây chuối cao làm trụ). Đây là một vật mang tính biểu trưng, tượng trưng cho cây gậy tre của Thánh Gióng đánh giặc khi xưa.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news