Tin mới

Lê, táo 9 tháng không hỏng: Bộ Nông nghiệp yêu cầu làm rõ

Thứ sáu, 26/09/2014, 17:33 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cao Đức Phát yêu cầu sớm làm rõ thông tin quả lê để 5 tháng, táo để 9 tháng không hỏng và công khai kết quả tới người dân.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cao Đức Phát yêu cầu sớm làm rõ thông tin quả lê để 5 tháng, táo để 9 tháng không hỏng và công khai kết quả tới người dân.

Như trước đó đã đưa tin, chị Dương Ngọc Thủy ở ấp Đông Khánh, xã Tân Khánh Đông, TP. Sa Đéc (Đồng Tháp) mua một quả dưa vàng về đặt ban thờ, thế nhưng sau 7 tháng, bề mặt trái dưa hấu da rất cứng, màu sắc còn tươi, tuy nhiên do để lâu ngày nên trọng lượng quả dưa giảm từ hơn 3kg xuống còn trên 2,5kg. Nhìn bên ngoài, trái dưa không có biểu hiện bị hỏng.

Hình ảnh Kỳ lạ dưa vàng đặt bàn thờ 7 tháng vẫn tươi nguyên số 1

Gia đình chị Thủy rất bất ngờ vì trái dưa 7 tháng vẫn tươi nguyên. Ảnh Đồng Tháp online

Vừa qua, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia Phạm Xuân Đà cho biết, ông mua trái lê Trung Quốc để trong môi trường bình thường sau 5 tháng vẫn không hỏng, chỉ hơi héo một chút so với lúc đầu. Tuy nhiên, trường hợp ông Đà gặp phải không phải là hiếm.

Ngày 23/9, bà Đặng Thị Thọ (ở Yên Hòa, Cầu Giấy) cho biết, bà mua một quả táo thắp hương từ dịp Tết Nguyên đán, đến nay đã hơn 8 tháng mà không hề hỏng, chỉ héo và màu ngả vàng. Vì thế, bà luôn đặt quả táo này trên tủ để ai đến thì cảnh báo.

Một tiểu thương bán hoa quả tại chợ Long Biên tiết lộ, tất cả dân buôn đều biết cách làm hoa quả tươi lâu. Những loại hóa chất này đều được bán tại quầy đồ khô các chợ lớn, giá không đắt. Hoa quả vận chuyển đi xa, lâu ngày thường được "tẩm" một lần. Về Việt Nam, để tránh hàng nhanh héo, hỏng, người bán tiếp tục cho chất bảo quản…

Độc giả Duong Thi Vu chia sẻ hình ảnh táo mua về ăn bên ngoài vẫn tươi nguyên nhưng bên trong thấy rõ bị ngấm thuốc bảo quản. Ảnh: Facebook Duong Thi Vu

Chính những sự việc trên đã làm dấy lên quan ngại về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngày 25/9, tại buổi giao ban công tác quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cao Đức Phát yêu cầu sớm làm rõ thông tin trên. Cụ thể, ngay trong tháng 10, Cục Bảo vệ thực vật phải thông tin cho người dân và công luận biết rõ ràng và minh bạch về vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, vấn đề khiến dân bức xúc nhất hiện nay là rau quả bị nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hóa chất bảo quản.

Vì thế, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Cục BVTV sớm hoàn thiện Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp, trong đó tập trung vào lúa, rau, trái cây, chè… để trình Chính phủ vào tháng 10 tới, làm cơ sở triển khai trên diện rộng.

Lượng kháng sinh vượt mức trong thịt do dân... trộn vào thức ăn

Tại buổi giao ban do Bộ Nông nghiệp tổ chức cũng đã bước đầu làm rõ về nguyên nhân khiến 43% mẫu thịt có hàm lượng kháng sinh sulfadimidin vượt giới hạn cho phép ở TP. Hồ Chí Minh cũng như việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Cụ thể, đầu tháng 8/2014, khi lấy ngẫu nhiên 60 mẫu thịt (30 mẫu thịt heo, 30 mẫu thịt gia cầm) từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đem về giết mổ tại 2 cơ sở giết mổ lớn trên địa bàn thành phố, cơ quan chức năng đã phát hiện 13/30 mẫu thịt heo chiếm tỷ lệ 43,% có nguồn gốc từ Bình Dương, Bến Tre, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu có hàm lượng kháng sinh sulfadimidin vượt giới hạn cho phép.

Các loại kháng sinh như sulfadimidin đều có chống chỉ định với người suy gan, suy thận. Hậu quả dư thừa kháng sinh trong các thịt gia súc, gia cầm sẽ tạo sự gia tăng các loại vi khuẩn kháng lại kháng sinh, tức là khi có bệnh uống thuốc kháng sinh không hiệu quả.

Trước thông tin gây “rúng động” này, trong tháng 8/2014, Cục Thú y đã phối hợp với các địa phương lấy 14 mẫu thịt gà, 28 mẫu thịt lợn ở các tỉnh miền Nam (Long An, Bến Tre, Bình Dương, Vĩnh Long, Cần Thơ) và Lâm Đồng để phân tích 5 chỉ tiêu dư lượng khánh sinh và chất cấm. Kết quả, phát hiện 2 tường hợp tại Long An nhiễm hóa chất kháng sinh cấm (chiếm 4,76%); 1 mẫu thịt gà nhiễm chloramphenicol, 1 mẫu thịt lợn nhiễm salbutamol.

Kết quả, tại Thanh Hóa, phát hiện 8,1 tấn thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm. Lực lượng chức năng đã xử lý phạt tiền 80 triệu đồng, đình chỉ hoạt động kinh doanh 1,5 tháng và tiêu hủy toàn bộ lô hàng 8,1 tấn thức ăn chăn nuôi vi phạm.

Tại Hưng Yên, tiến hành lấy 3 mẫu thức ăn và 8 mẫu thức ăn bổ sung để phân tích nhưng không có mẫu nào dương tính với chất cấm nhóm beta agonist.

Còn tại TP. HCM, tình trạng thịt có dư lượng kháng sinh sulfadimidin vượt ngưỡng cho phép có thể là do người dân đã tự ý trộn thêm vào thức ăn trong quá trình chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, kháng sinh sulfadimidin không nằm trong kháng sinh mà được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi. “Trong tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ, có 18 loại kháng sinh cho sử dụng trong chăn nuôi thì không có cái này. Cái này chứng tỏ người dân đã sử dụng trong quá trình chăn nuôi, chứ không phải được trộn trong thức ăn chăn nuôi.” – ông Dương khẳng định.

Về biện pháp xử lý, Thứ trưởng Bộ NNPTNT, Vũ Văn Tám vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo các Sở, ban ngành, các đơn vị liên quan tăng cường phối hơp thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm minh việc nhập lậu, vận chuyển, kinh doanh, buôn bán và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng trên địa bàn quản lý.

Theo đó, các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các Chi cục Bảo vệ thực vật có phương án bố trí kho lưu chứa và tiếp nhận, thu hồi các loại thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, kém chất lượng và thuốc bảo vệ thực vật giả, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam, bị các cơ quan chức năng thu giữ trong quá trình thanh tra, kiểm tra trên thị trường (kể cả thuốc vô chủ). Bên cạnh đó, các đơn vị cơ sở cần xây dựng kế hoạch để xử lý và tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Theo T.PhongNgười đưa tin (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news