Tin mới

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc vô giá trị trên vùng biển Việt Nam

Thứ năm, 22/05/2014, 08:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việt Nam phản đối lệnh cấm này vì Trung Quốc đang ra một quy định áp đặt cho vùng biển thuộc chủ quyền của nước khác; vì thế lệnh\ncấm này là vô giá trị với vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

 

 


(Tinmoi.vn) Việt Nam phản đối lệnh cấm này vì Trung Quốc đang ra một quy định áp đặt cho vùng biển thuộc chủ quyền của nước khác; vì thế lệnh cấm này là vô giá trị với vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trước tin tức truyền thông Trung Quốc đăng tải thông tin chính quyền tỉnh Hải Nam của Trung Quốc ban bố lệnh cấm đánh bắt kéo dài từ ngày 16/5 tới 1/8, bao phủ cả vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tình hình biển Đông: Lệnh cấm đánh bắt cá của TQ vô giá trịLệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là không có giá trị, ngư vẫn vẫn ra khơi đánh bắt hải sản

Ngay sau khi đơn phương ban hành lệnh đánh bắt cá trên biển Đông, Trung Quốc đã cho lực lượng cảnh sát biển cùng các lực lượng ngư chính, hải giám của mình thường xuyên tăng cường tuần tra trên biển Đông, nếu gặp tàu cá nước ngoài, họ thường quấy nhiễu, tịch thu tàu thuyền, ngư cụ và thủy hải sản trên tàu, ông Thắng cho rằng, kể cả khi không có "lệnh cấm" này thì tàu Trung Quốc vẫn thường xuyên gây khó khăn cho các tàu của Việt Nam đang hoạt động đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và hiện tượng này vẫn thường xuyên lặp lại.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư khẳng định: “Lệnh cấm đánh bắt cá trên của Trung Quốc không có giá trị pháp lý đối với những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Do đó, các ngư dân của ta tiếp tục vươn khơi, đánh bắt hải sản. Việt Nam chỉ áp dụng quy định cấm ngư dân không được khai thác, đánh bắt tại các khu bảo tồn biển đã được quy hoạch mà thôi”.

Ông Trung cũng cho biết, Việt Nam phản đối lệnh cấm này vì Trung Quốc đang ra một quy định áp đặt cho vùng biển thuộc chủ quyền của nước khác; vì thế lệnh cấm này là vô giá trị với vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trước đó, ngày 15.5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc sẽ thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông năm 2013 từ 12h ngày 16.5.2013 đến 12h ngày 1.8.2013, với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.

Ông Lương Thanh Nghị cho biết: “Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương nói trên của Trung Quốc là vô giá trị”.

Tân Hoa xã nói rằng, đây là lệnh cấm đánh bắt cá thường niên, áp dụng kể từ năm 1999.  Đến năm 2009, vùng cấm đánh bắt này được mở rộng sang phạm vi lãnh hải Việt Nam. Lệnh cấm đánh bắt năm nay sẽ có hiệu lực từ ngày 16.5-1.8.2014.

Hồi đầu năm 2014, Trung Quốc cũng đã đơn phương áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá hết sức phi lý ở Biển Đông, buộc các tàu cá nước ngoài phải xin phép chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) nếu muốn hoạt động nghề cá tại khu vực mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền, vốn bao phủ gần trọn biển Đông.

Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trung Quốc cũng điều máy bay, tàu quân sự đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép. Tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm, bắn nước vào tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển của Việt Nam.

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news