Tin mới

Lệnh điều tra của FBI đẩy cuộc bầu cử Mỹ vào hỗn loạn

Thứ hai, 31/10/2016, 12:12 (GMT+7)

Các nhà điều tra liên bang vẫn bảo vệ quyết định điều tra bê bối email của bà Hillary Clinton, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết vào ngày chủ nhật. Những đảng viên Dân chủ nổi tiếng đã lên tiếng cáo buộc giám đốc FBI James Comey vi phạm pháp luật vì đã cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Các nhà điều tra liên bang vẫn bảo vệ quyết định điều tra bê bối email của bà Hillary Clinton, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết vào ngày chủ nhật. Những đảng viên Dân chủ nổi tiếng đã lên tiếng cáo buộc giám đốc FBI James Comey vi phạm pháp luật vì đã cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Cuộc điều tra mới nhất của FBI khiến chiến dịch của bà Clinton điêu đứng. Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra mới sẽ cho phép Cục Điều tra Liên bang kiểm tra lại các email của các cá nhân bất kỳ nếu FBI thấy chúng có liên quan đến máy chủ email cá nhân mà bà Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đã sử dụng khi là Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ 2009-2013.

Comey đã phải chịu chịu áp lực nặng nề từ đảng Dân chủ hôm chủ nhật, đảng Dân chủ yêu cầu ông phải nhanh chóng cung cấp thông tin chi tiết của các email mà FBI cho là có liên quan. Những đồng minh của bà Clinton lo ngại những tranh cãi kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ngày 08 tháng 11 và tạo ra những hệ lụy không mong muốn trong quá trình chuyển đổi quyền lực cho bà Clinton nếu bà thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Việc Comey công bố về cuộc điều tra mới liên quan đến bê bối email của bà Clinton trong một lá thư gửi lên quốc hội ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã khiến cuộc đua vào nhà Trắng giữa Trump và Clinton trở lên hỗn loạn. Clinton đã dẫn Trump trong các cuộc thăm dò mới nhất, nhưng khoảng cách ấy đã bị thu hẹp đáng kể trước cả khi bê bối email của bà Clinton một lần nữa được hâm nóng trở lại.

Các diễn biến bất ngờ mới này trong vụ bê bối email đã làm lung lay niềm tin của thị trường tài chính về một chiến thắng cho Clinton, đồng đô la Mỹ đã giảm so với các đồng tiền chính ở đầu phiên giao dịch châu Á hôm thứ Hai.

Lãnh đạo đảng Dân Chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ, Harry Reid đã gửi một bức thư cho Comey vào ngày Chủ nhật nói rằng có thể Comey đã vi phạm Đạo luật Hatch: Sử dụng một vị trí trong chính phủ liên bang để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

"Thông qua các hoạt động đảng phái của ông, ông có thể đã vi phạm pháp luật", Reid, một thượng nghị sĩ của bang Nevada, cho biết trong bức thư gửi Comey.

Chủ tịch chiến dịch của bà Clinton, John Podesta và quản lý chiến dịch Robby Mook đã chất vấn về quyết định của ông Comey, ông ấy đã quyết định gửi bức thư này trong khi ông hoàn toàn ý thức rõ những hệ lụy mà nó có thể gây ra.

"Bức thư chỉ là một lời ám chỉ dài và thiếu căn cứ", Podesta nói trong chương trình "State of the Union" của CNN, và ông cáo buộc vị giám đốc FBI đã phá vỡ tiền lệ vì tiết lộ một cuộc điều tra như vậy ngay trước thềm cuộc bầu cử.

"Chúng tôi đang kêu gọi ông Comey hãy thẳng thắn giải thích những gì liên quan đến vấn đề này", Podesta nói. Ông cho biết thêm rằng ý nghĩa và tầm quan trọng của các email mà Comey cho là "có liên quan" là không rõ ràng.

"Ông ấy thực sự có thể làm điều này ngay trong lần điều tra đầu tiên trước khi ông ấy tiến hành nó ở giữa một chiến dịch tranh cử, trong những ngày rất gần với cuộc bỏ phiếu," Podesta nói.

Bức thư của Comey đã được gửi bất chấp sự phản đối của các quan chức Bộ Tư pháp. Nhưng các quan chức này đã không thực hiện cố gắng nào để ngăn chặn quyết định của FBI, bởi vì điều mà họ quan tâm là FBI sẽ tiến hành cuộc điều tra trong bao lâu.

Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra đã cho biết vụ điều tra email mới nhất được phát hiện như là một phần của một cuộc điều tra riêng khác nhằm vào cựu đại diện của đảng Dân chủ Hoa Kỳ, Anthony Weiner, người chồng đã ly thân của Huma Abedin, một trợ lý của bà Clinton.

Weiner là mục tiêu của một cuộc điều tra của FBI về những tin nhắn văn bản bất hợp pháp mà ông được cho là đã gửi đến một cô gái 15 tuổi ở Bắc Carolina. FBI đã ra lệnh tìm kiếm và thu giữ máy tính xách tay của Weiner trong cuộc điều tra đó, nhưng cần thêm sự cho phép để có thể tìm kiếm thêm những bằng chứng được cho là có thể liên quan đến Clinton.

Điều tra về tham nhũng

Nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết trong quá trình điều tra Weiner, các nhân viên FBI phát hiện một số tài liệu trong một chiếc máy tính xách tay của Weiner khiến các nhà điều tra tin rằng chúng có thể có liên quan đến bê bối email của bà Clinton.

Clinton đang "bối rối" trước cuộc điều tra mới nhất này. Ảnh: Reuters

Trump đã nêu bật vấn đề này như là bằng chứng cho lập luận của ông rằng Clinton tham nhũng và không đáng tin cậy.

"Chúng ta có một cuộc điều tra toàn diện về vấn đề tham nhũng của Hillary và đó là sức mạnh của những lá phiếu", Trump nói trong một buổi vận động ở Las Vegas vào ngày Chủ nhật. "Cách duy nhất để đánh bại tham nhũng là vạch trần chúng cùng lá phiếu của hàng chục triệu người".

Comey, người đã công bố trong tháng Bảy rằng cuộc điều tra kéo dài của FBI về bê bối email của bà Clinton đã kết thúc mà không có bất kỳ cáo buộc nào được đưa ra, cho biết trong bức thư mới đây của mình rằng cơ quan này sẽ xem xét lại các email mới nổi lên để xác định sự liên quan của chúng tới việc điều tra xử lý các thông tin mật của bà.

Richard Painter, một giáo sư tại Đại học Luật Minnesota và Chánh văn phòng đạo đức luật sư Nhà Trắng trong thời gian 2005-2007, cho biết ông đã nộp đơn khiếu nại về các hành động của Comey lên Văn phòng Luật sư đặc biệt, trong đó yêu cầu điều tra hành vi vi phạm Đạo luật Hatch.

"Chúng ta không thể cho phép FBI hoặc bất cứ quan chức nào của Sở Tư pháp công bố công khai một cuộc điều tra không cần thiết liên quan đến ứng cử viên của hai bên trong khi một cuộc bầu cử sắp được tiến hành. Đó là một sự lạm dụng quyền lực," ông nói trong một cuộc phỏng vấn với New York Times.

Nhưng Daniel Richman, một cựu công tố viên liên bang hiện đang giảng dạy tại Trường Luật Columbia, đã gọi những lời cáo buộc cho rằng Comey đã vi phạm vì cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử là "ngớ ngẩn".

"Những người chỉ trích Comey  không thể viện chứng bức thư của ông như một bằng chứng cho thấy ông đã vi phạm Đạo luật Hatch, trừ khi họ có thể chứng minh rằng giám đốc FBI đã có ý định gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử chứ không phải đơn giản chỉ là một hình thức thông báo cho Quốc hội như Comey đã giải thích",  Richman cho biết, ông nói rằng ông đã từng tư vấn cho Comey về Chính sách thực thi pháp luật nhưng không phải vấn đề này.

Một cuộc thăm dò của ABC News / Washington Post phát hành vào ngày Chủ nhật cho thấy Clinton chỉ còn dẫn Trump với khoảng cách không đáng kể là một điểm. Khoảng một phần ba số cử tri trong cuộc thăm dò nói rằng họ ít có khả năng ủng hộ Clinton trong vụ việc mới được tiết lộ của Comey.

Clinton đã nói tại một cuộc vận động ở Florida hôm thứ Bảy rằng bức thư của Comey là "vô cùng đáng lo ngại" và không nói cụ thể gì thêm, vào chủ nhật bà đã kêu gọi một cách mơ hồ các cử tri của mình hãy tránh bị "phân tâm."

"Có rất nhiều ồn ào và sự xao lãng, chúng thực dự đã gây ảnh hưởng đến tương lai mà chúng ta muốn và những người có thể giúp chúng ta đạt được tương lai đó," bà nói tại một hộp đêm đồng tính ở Wilton Manors, Florida, nơi có hàng trăm người ủng hộ bên ngoài vì trong hộp đêm này không còn chỗ.

"Chúng ta không muốn có một tổng thống sẽ bổ nhiệm thẩm phán Tòa án tối cao để lật đổ sự bình đẳng hôn nhân," bà nói.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news