Tin mới

Lệnh trừng phạt mới sẽ "bòn rút" Triều Tiên ra sao?

Thứ sáu, 02/12/2016, 16:36 (GMT+7)

Tờ Global Times (Trung Quốc) mới đây đã đưa ra nhận định, Triều Tiên sẽ mất khoảng 800 triệu USD/năm vì lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

Tờ Global Times (Trung Quốc) mới đây đã đưa ra nhận định, Triều Tiên sẽ mất khoảng 800 triệu USD/năm vì lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

Mới đây, Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt dài 17 trang đêm hôm 30/11 (giờ Việt Nam). Theo đó, Liên Hợp Quốc quyết định sẽ siết chặt lĩnh vực hàng hải và tài chính của Triều Tiên. Ngoài ra, các quốc gia cũng đồng ý thêm các khoáng sản vào danh mục hàng hoá cấm xuất khẩu.

 

Cụ thể, các biện pháp lần này sẽ tập trung vào việc xuất khẩu than đá. Đây được coi là một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Triều Tiên. Theo nhận định mới nhất của giới chuyên gia, lệnh trừng phạt này sẽ cắt giảm khoảng 60% lượng xuất khẩu than đá hàng năm. Nghị quyết này cũng buộc Trung Quốc-quốc gia duy nhất nhập khẩu than đá của Triều Tiên cũng phải cắt giảm kim ngạch nhập khẩu. 

Ngoài ra, Liên Hợp Quốc cũng áp lệnh trừng phạt lên 11 quan chức của Triều Tiên, trong đó có cựu Đại sứ nước này tại Ai Cập, Myanmar cùng với 10 tổ chức khác tại Triều Tiên. Các đối tượng này sẽ bị cấm đi lại toàn cầu, do quan ngại có liên hệ với chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Samantha Power cho biết, nghị quyết này sẽ buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của nước này. "Nghị quyết này sẽ khiến Triều Tiên mất ít nhất 800 triệu USD mỗi năm và gây khó khăn cho nguồn ngân sách mà nước này đầu tư cho các chương trình hạt nhân", bà Samantha cho biết.

Đại sứ của Hàn Quốc khẳng định, nghị quyết lần này cho thấy sự “không khoan nhượng” của cộng đồng quốc tế với Triều Tiên.

Nghiêm Thu (Global Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news