Trang chủ » Giải trí
Thứ sáu, 02/10/2009 19:05 (GMT 7)

LH ảnh nghệ thuật TP.HCM: Nên rút lại các giải thưởng?

 - "Nên rút lại tất cả những giải thưởng của Liên hoan ảnh nghệ thuật TP

 - "Nên rút lại tất cả những giải thưởng của Liên hoan ảnh nghệ thuật TP.HCM. Còn những nghệ sĩ tham gia trong hội đồng nghệ thuật, nên rút lui khỏi các cuộc thẩm định ảnh và xin đừng ứng cử vào bất cứ hội đồng nghệ thuật nào" - Nhà nhiếp ảnh Trần Hữu Cứ

Liên hoan ảnh nghệ thuật TP.HCM lần thứ 34 vừa mới khai mạc, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hữu Cứu đã lên tiếng phản ứng khá gay gắt về chất lượng liên hoan này, đặc biệt là các tác phẩm đoạt giải, thậm chí còn đòi hủy các giải thưởng, "treo còi" vị chủ tịch hội đồng giám khảo.

Không biết các tác phẩm muốn nói gì!

Bức ảnh đoạt huy chương vàng Cao su - vàng trắng mô tả một công nhân nâng thùng mủ cao su đưa lên bằng hai tay cho người khác đón. Đó là một tấm ảnh đen trắng rất rối rắm. Một chữ L trắng cắt giữa ảnh, chia tấm ảnh ra làm hai. Vàng trắng đâu không thấy, chỉ thấy gương mặt anh công nhân như muốn khóc!

 

DSCF4947.jpg
Tác phẩm Cao su - vàng trắng đoạt huy chương vàng

Ảnh đoạt huy chương bạc Hòa nhập, tả một bà Tây nắm tay một thanh niên Việt Nam nhảy sạp. Chỉ có thế mà gọi là hội nhập thì thật thô thiển và ấu trĩ, nếu không nói là mỉa mai rất buồn cười về sự hội nhập. Rồi đến tác phẩm Khát khao tả con chim há rộng miệng hứng giọt nước từ dây thép gai. Đây là chuyện bịa không bao giờ có trong cuộc sống.

Người xem bị sốc dữ dội là tác phẩm Xuất phát tả một người bị cụt cả hai chân thi bơi. Với chủ đề hội nhập và phát triển mà đưa người tật nguyền để minh chứng cho hội nhập và phát triển thì thật có tội với đất nước. Cũng với chủ đề này, tác phẩm Ánh trăng lại tả một cô gái ngồi (có thể là đang may vá) trong ánh đèn hột vịt.

Đối tượng của nhiếp ảnh nghệ thuật là con người nhưng những ảnh đoạt giải mô tả con người bé tí. Trong tác phẩm Tăng ca, những người thợ hàn lẫn trong nền đen chỉ còn các đốm sáng. Ảnh chú thích tăng ca, nhưng tăng ca ở chỗ nào? Đến tác phẩm Cứu cứu với mặt trời giữa ảnh có một bóng cây và bóng người bé nhỏ đưa hai tay trong vòng tròn của mặt trời. Cận cảnh có sáu vệt đỏ tỏa ra từ mặt trời, mờ mờ ảo ảo không rõ cháy hay là gì. Người xem không thể đoán được, tác phẩm kêu cứu là cứu cái gì?

 

Tác phẩm Ánh trăng, giải khuyến khích

Tác phẩm Tan ca thì ghi hình hai thợ mỏ đội đèn, mặt mày đen thui đi trong bóng đen mờ ảo. Người xem không rõ, nếu tác phẩm định tả nét mặt hai người thợ thì không rõ ràng, còn nếu tả công việc của thợ lò thì càng không phải.

Nên rút lại các giải thưởng

Người xem có quyền đòi hỏi Ban giám khảo khi công bố giải thưởng đã thực sự cầu thị và cầu trọng hay chưa? Tất nhiên triển lãm ảnh nào cũng có những sai sót này kia, nhưng cũng không thể đến mức như triển lãm này.

Tác phẩm Hội nhập giành huy chương bạc

Xem ảnh nghệ thuật giúp người xem thích thú, bay bổng, thú vị về cuộc sống, nhưng xem ảnh của liên hoan ảnh này chỉ đem lại sự bực bội. Mỗi lần tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật, chi phí tốn kém nhưng than ôi chỉ vài chục người xem xôm tụ trong bữa khai mạc... Người xem ảnh ngày càng quay lưng lại với ảnh nghệ thuật. Tình trạng giống như khán giả đi xem bóng đá bị lừa, hai đội thi đấu không thực lòng, đá độ, đá cuội.

Liên hoan ảnh nghệ thuật TP.HCM lần thứ 34 với chủ đề Việt Nam hội nhập và phát triển do Hội nhiếp ảnh TP.HCM và Trung tâm thông tin triển lãm (Sở VHTTDL TP.HCM) phối hợp tổ chức. Liên hoan trao một giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và một giải đặc biệt.

Vậy mà khi khai mạc triển lãm, người ta hùng hồn đăng đàn rằng triển lãm lần này quy tụ vài ngàn bức ảnh vô cùng phong phú và sinh động, phản ánh các lĩnh vực phát triển của đất nước...

Anh chị em trong nghề và cả công chúng yêu thích ảnh nghệ thuật, cứ cam chịu cảnh hụt hẫng về những triển lãm ảnh gọi là nghệ thuật hết lần này đến lần khác.

Đây không phải là những hạt sạn mà là hòn đá cuội trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật.

Nên ra thông báo rút lại tất cả những giải thưởng của cuộc triển lãm ảnh này để giữ vững tính nghiêm minh trên mặt trận văn hóa...

  • Trần Hữu Cứu

Bài 2: Chủ tịch HĐGK: "Nâng quan điểm là bóp chết sáng tạo!"

Theo vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục