Tin mới

LHQ áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Chủ nhật, 06/08/2017, 09:53 (GMT+7)

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 5/8 đã bỏ phiếu nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều tiên sau các vụ thử tên lửa liên tiếp trong thời gian gần đây của nước này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 5/8 đã bỏ phiếu nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều tiên sau các vụ thử tên lửa liên tiếp trong thời gian gần đây của nước này. 

VnexpressVietnamnet dẫn lại nguồn tin cho hay,  Hội đồng Bảo an LHQ ngày 5/8 đã bỏ phiếu nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều tiên sau các vụ thử tên lửa liên tiếp trong thời gian gần đây của nước này. 

Đại sứ Mỹ nói chuyện với đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc trước khi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về lệnh trừng phạt Triều Tiên hôm 5/8. Ảnh: AP.

Theo đó, nghị quyết được Mỹ bảo trợ cấm Triều Tiên xuất khẩu than đá, sắt, quặng sắt, chì và quặng chì, hải sản. Tính tổng số, những món hàng xuất khẩu này đem về cho Bình Nhưỡng hơn 1 tỷ USD/năm, chiếm 1/3 thu nhập hàng năm của nước này.

Thêm vào đó, lệnh trừng phạt của LHQ cũng cấm tăng lượng lao động của Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, trong các liên doanh với Bình Nhưỡng và đầu tư mới vào các liên doanh. 
Reuters cho biết, nghị quyết mới cũng tái khẳng định việc ủng hộ Hội đàm 6 bên đồng thời kêu gọi nối lại cuộc đàm phán giữa Triều tiên và các bên. 

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cũng nêu rõ, các cuộc gặp mặt nhằm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều tiên theo cách hòa bình và kêu gọi phía Washington, Bình Nhưỡng "tôn trọng chủ quyền của nhau, cùng tồn tại trong hòa bình".

Liu Jieyi, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, hối thúc Triều Tiên "ngừng các hành động có thể làm leo thang căng thẳng". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi lệnh trừng phạt trên Twitter. "Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa bỏ tất cả 15 phiếu ủng hộ để trừng phạt Triều Tiên. Trung Quốc và Nga bỏ phiếu cùng chúng tôi. Tác động tài chính rất lớn!". 

Triều Tiên bị LHQ áp lệnh trừng phạt năm 2006 vì chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.  Các biện pháp mới nhằm phản ứng trước 5 vụ thử vũ khí hạt nhân và 4 vụ phóng tên lửa tầm xa. 

Mỹ đã thương lượng với Trung Quốc trong một tháng về nghị quyết, sau đó mở rộng đàm phán với toàn bộ hội đồng hôm 4/8. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news