Tin mới

LHQ cáo buộc Nga tập trung 40.000 quân trên biên giới Ukraine

Thứ hai, 14/04/2014, 11:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Ukraine đã đồng thời đưa ra cáo buộc Nga đang tập trung 40.000 binh lính tại biên giới tiếp giáp Ukraine.

(Tinmoi.vn) Cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Ukraine đã đồng thời đưa ra cáo buộc Nga đang tập trung 40.000 binh lính tại biên giới tiếp giáp Ukraine.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài giờ trước thời hạn cuối cùng mà Kiev đặt ra cho những người biểu tình thân Nga vào sáng ngày 14/4. Những người biểu tình sẽ có 2 lựa chọn, hoặc giải giáp vũ khí, hoăc đối mặt với một hoạt động chống khủng bố với quy mô đầy đủ của lực lượng vũ trang Ukraine.

Hội đồng đã bắt đầu họp theo yêu cầu của Nga sau khi Moscow gọi kế hoạch huy động quân đội trấn áp các cuộc biểu tình ở miền Đông của Kiev là "tội phạm". 

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc, Mark Lyall Grant cho biết, Nga đã tập trung hàng chục ngàn binh sĩ được trang bị vũ khí gần biên giới Ukraine và gần đây còn bổ sung thêm 25.000 binh sĩ đến Crimea, nơi đã trở thành một phần lãnh thổ Nga vào tháng trước.

"Hình ảnh vệ tinh cho thấy có khoảng 35.000 và 40.000 binh lính Nga trong vùng lân cận biên giới Ukraine được trang bị máy bay chiến đấu, xe tăng, pháo binh và các đơn vị hỗ trợ hậu cần", Đại sứ Anh nói. 

LHQ cáo buộc Nga tập trung 40.000 quân trên biên giới Ukraine

Những người biểu tình thân Nga tập trung trước tòa nhà chính quyền đã bị cảnh sát chiếm giữ

Cuộc họp diễn ra sau khi Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov bày tỏ tức giận trước cái chết của một nhân viên an ninh nhà nước và 2 người khác bị thương trong cuộc đụng độ với người biểu tình thân Nga ở điểm nóng phía Đông Slavyansk.

"Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia đã quyết định tiến hành một hoạt động chống khủng bố toàn diện liên quan đến các lực lượng vũ trang của Ukraine", ông Turchinov cho biết.

Ông Turchinov cáo buộc Nga về việc sáp nhập Crimea, hậu thuẫn cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bỏ trốn và đứng sau những cuộc biểu tình tại các khu vực nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không cho phép Nga lặp lại kịch bản Crimea ở các vùng phía Đông Ukraine", ông Turchinov nói.

Thời hạn và những bế tắc với quân đội Nga tại biên giới đã gây ra lo ngại một cuộc đối đầu quân sự với Moscow ở Ukraine.

Người đứng đầu dịch vụ an ninh quốc gia của Ukraine Valentyn Nalyvaichenko, cho biết lực lượng chính phủ sẽ đáp trả một cách tàn nhẫn nếu những người ly khai thân Nga nổ súng.

"Nếu họ nổ súng, chúng tôi sẽ tiêu diệt họ. Không có gì phải nghi ngờ về điều này", ông Valentyn Nalyvaichenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình .

Bộ Ngoại giao Nga gọi là chiến dịch quân sự có kế ​​hoạch này của Ukraine là một "mệnh lệnh tội phạm" và nói rằng phương Tây nên kiểm soát chặt chẽ các đồng minh của mình trong chính phủ Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với sự tham gia của 15 quốc gia đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp về tình hình Ukraine nhưng không có khả năng đưa ra bất cứ hành động cụ thể nào do những bất đồng sâu sắc của Nga với Mỹ và châu Âu.

Trước đó, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Samantha Power , cho biết Mỹ đã chuẩn bị để gia tăng các biện pháp trừng phạt với Moscow nếu các hoạt động động quân sự thân Nga ở miền Đông Ukraine tiếp tục diễn ra. Các biện pháp trừng phạt có thể nhắm đến ngành năng lượng, ngân hàng, khai thác mỏ...

Ukraine đã nhiều lần cho rằng điện Kremlin đứng sau những cuộc biểu tình, bạo động tại miền Đông.Tuy nhiên, hành động sử dụng vũ trang để đàn áp người biểu tình thân Nga có nguy cơ khiến tình tình thêm căng thẳng bởi Nga từng tuyên bố sẽ không ngồi yên nếu những người nói tiếng Nga tại Ukraine bị tấn công. 

 

Yên Yên (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine