Tin mới

LHQ họp báo, người phụ nữ Triều Tiên khóc đòi về nước

Thứ sáu, 15/12/2017, 08:40 (GMT+7)

Một phụ nữ Triều Tiên đã làm gián đoạn buổi họp báo của LHQ tại thủ đô Seoul – Hàn Quốc khi nói rằng bà "bắt giữ" ở Hàn Quốc trong vòng 7 năm qua.

Một phụ nữ Triều Tiên đã làm gián đoạn buổi họp báo của LHQ tại thủ đô Seoul – Hàn Quốc khi nói rằng bà "bắt giữ" ở Hàn Quốc trong vòng 7 năm qua. 

Hãng tin Reuters đưa tin cho hay cuộc họp báo của LHQ diễn ra vào ngày 14/12 tại thủ đô Seoul – Hàn Quốc  với sự tham dự của một quan chức nhân quyền của LHQ là Tomas Ojea Quintana. 

Ông Tomas Ojea Quintana đã dành phần lớn thời gian trong chuyến thăm 4 ngày tới Seoul để tìm hiểu về những vụ đào tẩu của người dân Triều Tiên trong vài năm trở lại đây. 

Ông Quintana và bà Kim Ryon Hui tại họp báo hôm 14-12. Ảnh: AP

Lý do là phía ông đã nhận được những tuyên bố không nhất quán. 

Cụ thể, phía Triều Tiên đưa ra cáo buộc 12 nữ bồi bàn của nước này đã bị bắt cóc từ một nhà hàng ở Trung Quốc, đồng thời yêu cầu phía Hàn Quốc trả người. 

Tuy nhiên, phía Seoul lại khẳng định họ đến Hàn Quốc là do tự nguyện và nhiều người trong số họ  hiện đã trở thành sinh viên đại học. 

Cuộc họp báo này sau đó đã bị gián đoạn bởi một người phụ nữ tên Kim Ryon Hui, người nói rằng bà bị "ép buộc ở lại Hàn Quốc suốt 7 năm".

Trước hàng chục phóng viên có mặt tại buổi họp báo, bà Kim khóc và cho biết "Tôi là công dân Triều Tiên. Tôi đã bị cầm giữ ở Hàn Quốc trong vòng 7 năm qua. Seoul đã vi phạm nhân quyền đối với tôi, ngăn tôi trở về với cha mẹ già và con gái". 

Người phụ nữ này cũng cho biết thêm bà đã từng tự sát, giả mạo hộ chiếu để bị bắt giam với hy vọng "được" trục xuất về Triều Tiên. Ông Quintana nói đã gặp bà Kim cách đây 1 ngày nhưng không có thẩm quyền bình luận về các vấn đề nhân quyền ở Hàn Quốc.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, việc cho phép bà Kim trở về Triều Tiên là vi phạm luật pháp nước này. 

Hầu hết những người đào tẩu khỏi Triều Tiên đều được cấp hộ chiếu Hàn Quốc 6 tháng sau khi đến nhưng bà Kim vẫn chưa nhận được hộ chiếu. 

Người phụ này tiết lộ cơ quan tình báo Hàn Quốc nói với bà rằng bà "có thể bỏ trốn về Triều Tiên".

Tại cuộc họp báo, ngoài vấn đề nhân quyền,ông Quintana cũng kêu gọi điều chỉnh lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Triều Tiên liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân để tránh tác động bất lợi đến nhân quyền và sinh kế của người dân.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news