Tin mới

Liên Hiệp Quốc lần đầu lên tiếng vụ giàn khoan trái phép Hải Dương 981

Thứ tư, 11/06/2014, 16:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hơn một tháng sau khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc có phát ngôn chính thức về việc này.\n"Trung Quốc không rút giàn khoan, Việt Nam sẵn sàng khởi kiện"\nViệt Nam gửi thông cáo về tình hình Biển Đông lên Liên hợp quốc

(Tinmoi.vn) Hơn một tháng sau khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc có phát ngôn chính thức về việc này.

 

Hôm nay (11/6), người phát ngôn Liên Hiệp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết tổ chức này sẵn sàng làm trung gian để giải quyết căng thẳng giữa Việt Nam với Trung Quốc.

Đài NHK (Nhật Bản) dẫn lời vị phát ngôn viên nói trên cho biết Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi hai bên giải quyết căng thẳng một cách hòa bình và hợp pháp.

Liên hợp quốc lên tiếng vụ giàn khoan trái phép Hải Dương 981

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các bên giải quyết căng thẳng một cách hòa bình và hợp pháp

Hôm 9/6, Trung Quốc đã trình Tổng thư kí LHQ Ban Ki-moon bản thông cáo vu vạ trắng trợn cho Việt Nam mang tên “Hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981): Sự khiêu khích của Việt Nam và quan điểm của Trung Quốc”. Đây được đánh giá là động thái nhằm quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông của Bắc Kinh.

Theo Zachary Keck, biên tập viên tạp chí The Diplomat, lý do Trung Quốc muốn "quốc tế hóa" vụ giàn khoan 981 thực chất là muốn biến vụ việc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thành "tranh chấp lãnh thổ" với quần đảo Hoàng Sa, mà tranh chấp lãnh thổ thì không tòa án nào thụ lý trừ phi cả 2 bên thống nhất ra tòa, trong khi Trung Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp Hoàng Sa và không bao giờ thừa nhận tranh chấp.

Trước đó, ngày 28/5, Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã gửi thư cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đề nghị lưu hành Công hàm của Bộ Ngoại giao nước ta gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phản đối Trung Quốc không chịu chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Tạp chí The Diplomat cho rằng nếu Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, Việt Nam sẽ nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ Nhật Bản, Úc, Mỹ và các nước khác.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news