Tin mới

Lí giải nguyên nhân lãnh đạo Malaysia lúng túng vụ máy bay mất tích

Thứ năm, 13/03/2014, 14:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cộng đồng quốc tế đã đặt ra khá nhiều câu hỏi  về cách xử lí của các lãnh đạo Malaysia khi cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đã bước sang ngày thứ 6 mà vẫn chưa có kết quả gì.

(Tinmoi.vn) Cộng đồng quốc tế đã đặt ra khá nhiều câu hỏi  về cách xử lí của các lãnh đạo Malaysia khi cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đã bước sang ngày thứ 6 mà vẫn chưa có kết quả gì.

 

Các nhà chức trách Malaysia đang phải chịu áp lực cao từ dư luận khi liên tục đưa ra những thông tin và báo cáo mâu thuẫn giữa các quan chức dân sự và quân sự về trường hợp biến mất bí ẩn của máy bay MH370 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn.

Phóng viên Thomas Fuller của tờ Southeast Asia cho biết: "Cuộc khủng hoảng dẫn tới sự suy xét vì sao chính phủ xuất hiện rời rạc và không đưa ra thông tin chính xác về vụ việc".

Fuller cũng đưa ra đánh giá Malaysia là quốc gia ít phải chịu các thảm họa tự nhiên và có thể đây là lí do khiến các quan chức thiếu kinh nghiệm khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng mang tầm quốc tế như thế này.

"Malaysia đã phải chấp nhận rằng các lãnh đạo của họ không trả lời các câu hỏi".

Lí giải nguyên nhân lãnh đạo Malaysia lúng túng vụ máy bay mất tích

Ông Datuk Seri Hishammuddin Hussein, người đứng đầu lực lượng vũ trang Tan Sri Mohd Zin Zulkifeli và Bộ trưởng Datuk Abdul Rahman Azharuddin Hàng không Dân sự trả lời các câu hỏi của phóng viên tại Sepang ngày 12/3/2014 

Phát biểu với các nhà quan sát chính trị Malaysia, các phóng viên kì cựu cho rằng các nhà lãnh đạo cấp cao của đất nước đã xuất hiện một cách thiếu chủ động và thiếu ý thức trách nhiệm, đó là kết quả của sự khoan dung của xã hội và sự tôn trọng chính quyền.

Ông Ibrahim trích dẫn Suffian, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thăm dò ý kiến Merdeka, cho biết: "Luôn có một sự chờ đợi từ thái độ của những người đứng đầu".

Ông Fuller cho rằng trước khi MH370 biến mất và gây ra một thảm họa về các mối quan hệ quốc tế do cách giải quyết của chính phủ cầm quyền, dư luận thế giới chỉ tập trung vào các sự cố trong nước và quyền lực pháp lý của quốc gia.

Tuần trước, ông đã nhận định 5 năm cầm quyền của Lãnh đạo Đảng đối lập Datuk Seri Anwar Ibrahim là một sự cầm tù và  đồng minh chính trị DAP Karpal Singh là gây náo loạn về niềm tin- chính những điều này sẽ đưa đến nguy cơ  hai người này sẽ sớm kết thúc sự nghiệp chính trị của họ.

Ông cũng ám chỉ sự phân cực chủng tộc và tôn giáo đã kìm hãm sự phát triển của xã hội Malaysia trong những năm gần đây.

Nhưng Fuller cũng cho rằng sự biến mất MH370 là "không bình thường" trong khi chính phủ lại không có sự chuẩn bị đầy đủ để đối phó với những lời chỉ trích quốc tế ngày càng tăng.

"Đây gần như là một tình huống hiếm có. Bất cứ ai cũng sẽ bị mất cảnh giác ", ông cho biết.

MH370 đã rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào lúc 01h30 ngày 8/3 và hoàn toàn biến mất khỏi màn hình radar theo dõi chỉ khoảng 1 giờ sau khi cất cánh.

Các cuộc tìm kiếm ban đầu tập trung vào vùng biển phía Đông của bán đảo Malaysia, nơi người ta dự đoán máy bay có thể đã bị rơi, nhưng lực lượng vũ trang của Malaysia cho biết hệ thống radar của họ quan sát thấy có sự thay đổi hướng bay của MH370, do đó cuộc tìm kiếm đã chuyển về khu vực phía Tây của đất nước.

L.H (Nguồn NYT)

Xem thêm video cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370:


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH370 xử lí trả lời