Tin mới

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân 73 nhiễm Covid-19 ở Hải Dương

Thứ năm, 19/03/2020, 20:33 (GMT+7)

Là bệnh nhân 73 dương tính với Covid-19, cậu bé P.T.V trong lần đầu tiên trở về Việt Nam đã nhiễm bệnh và trở thành ca đầu tiên tại Hải Dương.

Dân trí dẫn lời ông Trần Hải Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện (Hải Dương) về lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 73 khi về nước.

Ông Hà cho biết, bệnh nhân là con lớn trong gia đình có 3 anh em trai. Chuyến bay về Việt Nam còn có bố, mẹ và 2 em bệnh nhân. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 5h15 ngày 9/3, cả 5 người trong gia đình được một người dùng ô tô riêng đưa về quê ở Thanh Miện.

"Theo chúng tôi nắm được, ngày đầu về nước, bệnh nhân có ra quán ăn canh cá ở thôn. Khi gia đình này về thì họ hàng, bà con hàng xóm có sang chơi và khi họ kể chuyện thì chúng tôi mới biết là gia đình này từ Anh về. Thời điểm đó văn bản về châu Âu mình chưa có cái gì để hướng dẫn, chúng tôi đã gọi điện cho lãnh đạo tỉnh thì cũng chưa có văn bản nào để áp dụng cách ly bắt buộc gia đình họ, mình cố tình làm có khi còn bị kiện" - ông Hà cho biết.

Nhà chức trách đưa 27 người dân thôn Tiên Sơn (xã Thanh Giang) liên quan đến "bệnh nhân 73" đi cách ly. Ảnh: VnExpress

Cũng theo ông Hà, ngay tối 9/3, chính quyền địa phương đã vào gia đình bệnh nhân nói trên để vận động họ cách ly tại nhà; ngày 10/3, gia đình này ký cam kết thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các nước châu Âu, trong đó có nước Anh, ngày 13/3, chính quyền địa phương đã vận động gia đình bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện (Hải Dương) để cách ly tập trung.

Ngày 17/3, cán bộ y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm của 5 thành viên gia đình bệnh nhân gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm SARS-CoV-2. Đến ngày 18/3, mẫu bệnh phẩm của cháu P.T.V. cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Chia sẻ với báo chí, bố của bệnh nhân cho biết hiện sức khỏe của cả gia đình vẫn bình thường. Bệnh nhân mới lần đầu tiên về Việt Nam kể từ khi ra đời và nói không sõi tiếng Việt. Gia đình anh sang Anh định cư từ năm 2004. Đây là lần đầu tiên gia đình anh về Việt Nam sau 16 năm xa quê. Lý do về vì bố ruột anh bị ốm nặng và đã ốm 2 năm nay. Thời điểm gia đình về Việt Nam, ở Anh chỉ có hơn 130 người nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân 11 tuổi đang được bố và gia đình chăm sóc. Ảnh: Dân Trí

"Không ngờ về Việt Nam lại khiến tất cả mọi người bị liên luỵ. Tôi mong hàng xóm thông cảm và gửi lời xin lỗi bà con láng giềng, thực sự không phải về để trốn dịch mà muốn về thăm bố" - anh V. ngậm ngùi chia sẻ.

Ngay trong đêm 18/3, xã Thanh Giang đã thành lập 3 đoàn vận động những người liên quan đi cách ly. Đến 1h30 ngày 19/3, đã xác định được 72 người liên quan đến bệnh nhân, gồm 4 trường hợp F1, 42 F2 và 26 F3.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news