Tin mới

Liên Hợp Quốc tăng cường trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử bom

Thứ năm, 07/01/2016, 10:01 (GMT+7)

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm 6/1 đã thống nhất sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử bom nhiệt hạch đầu tiên và cũng là vụ thử hạt nhân thứ 4.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm 6/1 đã thống nhất sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử bom nhiệt hạch đầu tiên và cũng là vụ thử hạt nhân thứ 4.

Theo tin tức trên Reuters, tại cuộc họp khẩn theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, Hội đồng bản an đã "lên án mạnh mẽ" và coi đây là "mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình quốc tế".

"Vụ thử hạt nhân lần này đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an. Vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc, các thành viên Hội đồng bảo an sẽ thảo luận ngay lập tức các biện pháp trừng phạt đó trong một nghị quyết mới", ông Elbio Rosselli, Chủ tịch Hội đồng bảo an trong tháng 1/2016 cho biết.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn theo đề nghị của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản sau vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng cho rằng hành động của Triều Tiên "đe dọa nghiêm trọng an ninh khu vực" và yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng ngay các hoạt động hạt nhân.

"Vụ thử hạt nhân này một lần nữa vi phạm  nghị quyết của Hội đồng bảo an, dù cộng đồng quốc tế luôn kêu gọi dừng các hành động như thế", ông Ban Ki-moon nói.

Một số quan chức ngoại giao khác cũng xác nhận Liên Hợp Quốc sẽ bổ sung danh sách trừng phạt với các cá nhân, tổ chức liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power đề nghị tổ chức 15 thành viên này nên áp gói các biện pháp trừng phạt mới mang tính "nghiêm khắc, bao quát và đáng tin cậy hơn" đối với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đang phải chịu các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc do chương trình vũ khí hạt nhân mà nước này đeo đuổi kể từ sau cuộc thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006. Hiện 20 tổ chức và 12 cá nhân của Bình Nhưỡng đã bị Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách đen trừng phạt, đồng thời cấm các quốc gia khác bán các loại hàng hóa sang trọng và kỹ thuật hạt nhân, tên lửa cho Bình Nhưỡng.

Xem thêm video người dân Triều Tiên ăn mừng trên phố sau vụ thử bom nhiệt hạch thành công:

[mecloud]evJ6PaOndn[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news