Tin mới

Liên Hợp Quốc tố đặc vụ Triều Tiên buôn thiết bị quân sự phi pháp ở Malaysia

Thứ hai, 27/02/2017, 09:33 (GMT+7)

Một báo cáo vừa được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cáo buộc các đặc vụ Triều Tiên vận hành một đường dây mua bán trái phép các thiết bị liên lạc quân sự.

Một báo cáo vừa được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cáo buộc các đặc vụ Triều Tiên vận hành một đường dây mua bán trái phép các thiết bị liên lạc quân sự.

Theo Reuters, báo cáo nói rằng, công ty Glocom, viết tắt từ Global Communications Co, có trụ sở ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, là công ty bình phong của Tổng cục Trinh sát, cơ quan phụ trách điệp vụ nước ngoài của Triều Tiên.

Glocom bị cáo buộc bán thiết bị liên lạc vô tuyến chiến trường, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Công ty này quảng cáo về hơn 30 loại hệ thống vô tuyến cho các tổ chức "quân sự và bán quân sự" trên trang web của công ty ở Malaysia.

Tòa nhà nơi đặt trụ sở của Glocom ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters

Trang web Glocom, đã ngừng hoạt động từ cuối năm 2016, cho biết địa chỉ liên hệ của công ty là ở khu Tiểu Ấn, Kuala Lumpur. Tuy nhiên, công ty không có người đón tiếp và hòm thư bên ngoài chật cứng thư.

Trên thực tế, không có công ty nào tên Glocom tồn tại ở Malaysia, nhưng trang web Glocom được hai công ty Malaysia do cổ đông và giám đốc người Triều Tiên kiểm soát đăng ký vào năm 2009. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, dù không đăng ký, Glocom vẫn có hoạt động kinh doanh ở Malaysia.

Báo cáo này cũng tiết lộ Tổng cục trinh sát – tức Cơ quan tình báo Triều Tiên – là tổ chức điều hành Glocom. Một công ty trụ sở tại Singapore (có chi nhánh ở Bình Nhưỡng) mang tên Pan Systems được cho là phụ trách hoạt động của Glocom.

Tuy nhiên, người phát ngôn phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc nói ông không có thông tin về Glocom.

Malaysia là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có quan hệ chặt chẽ với Triều Tiên. Công dân hai nước có thể qua lại hai quốc gia mà không cần thị thực. Song quan hệ hai bên đang xấu đi sau cái chết của một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news