Tin mới

Liên kết Việt bị bắt: Còn bao nhiêu công ty đa cấp đang hoạt động?

Thứ ba, 01/03/2016, 07:23 (GMT+7)

Trước khi có nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp đã được Thủ trướng Chính phủ ký ban hành, các Sở Công thương trên toàn quốc đã cấp hơn 100 giấy phép cho các công ty đa cấp hoạt động.

Trước khi có nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp đã được Thủ trướng Chính phủ ký ban hành, các Sở Công thương trên toàn quốc đã cấp hơn 100 giấy phép cho các công ty đa cấp hoạt động.

Chiều ngày 29/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin bên lề buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2016, Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: “Hiện nay con số về những người tham gia vào hoạt động kinh doanh đa cấp liên quan đến công ty Liên kết Việt vẫn chưa có con số cụ thể, chúng ta cần phải xác minh thì mới biết rõ. Khi nào cơ quan điều tra có kết quả thì mới biết rõ được con số đó, có thể con số đó còn tăng lên nữa”.

Liên kết Việt bị bắt: Còn bao nhiêu công ty đa cấp đang hoạt động?

Hình ảnh 'các vị đại tá' xuất hiện tại các đại hội hoa hồng khiến nhiều người lầm tưởng đây là công ty của Bộ Quốc phòng. Trong ảnh là Lê Xuân Giang (người mặc quân phục), Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt

Công ty Liên kết Việt được Sở Công thương Hà Nội cấp giấy chứng nhận hoạt động đa cấp từ ngày 10/2/2014, tuy nhiên, từ ngày 1/7/2014, Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp đã được Thủ trướng Chính phủ ký ban hành và giao trách nhiệm cho Bộ Công thương cấp những giấy phép hoạt động kinh doanh đa cấp (ở đây đầu mối là Cục Quản lý cạnh tranh).

Chia sẻ về việc hiện nay còn bao nhiêu công ty đang hoạt động kinh doanh đa cấp, ông Đỗ Thắng Hải cho hay: “Nghị định này đã có sự sàng lọc, trước khi có nghị định này các Sở Công thương trên toàn quốc đã cấp hơn 100 giấy phép cho các công ty. Nhưng từ khi giao lại cho Bộ Công Thương đã sàng lọc hiện nay, chính xác chỉ còn lại 65 công ty đang hoạt động kinh doanh đa cấp, trong đó có gần 20% là các doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% từ nước ngoài”.

Liên kết Việt bị bắt: Còn bao nhiêu công ty đa cấp đang hoạt động?

Buổi thuyết trình của công ty đa cấp (minh họa)

Ông Đỗ Thắng Hải cũng thông tin: “Hoạt động kinh doanh đa cấp rất phổ biến trên thế giới, ở Việt Nam các công ty đa cấp đang được siết chặt, hoạt động này được luật pháp thừa nhận. Các hoạt động kinh doanh đa cấp đúng theo quy định thì hoàn toàn hợp pháp”.

Sau khi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cấp lại giấy phép cho công ty Liên kết Việt vào ngày 22/12/2014, sau 7 tháng hoạt động đến ngày 15/7/2015, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) có kiểm tra công ty Liên kết Việt và phát hiện công ty vi phạm 6 điểm về quy định của pháp luật như: “Vi phạm về các thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, không thực hiện các thủ tục cấp sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng,…”.

“Như vậy, Bộ Công Thương đã xử lý, phạt công ty này 570 triệu đồng về vi phạm hành chính. Trước đó, Bộ Công thương có phối hợp với C46 (Bộ Công an) tiếp tục theo dõi trong quá trình công ty hoạt động đã có một số hành vi sai pháp luật, sau đó đến tháng 2 Bộ Công an đã có lệnh bắt những đối tượng liên quan”, ông Đỗ Thắng Hải nói.

Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Công ty Liên kết Việt có hành vi lừa đảo chứ phông phải thực hiện kinh doanh đa cấp mà gây ra việc này, đây cũng là tội danh được C46 (Bộ Công an) đã khởi tố. Còn số tiền mà công ty này lừa đảo được báo chí đề cập tới là 1.900 tỷ đồng vẫn chưa phải là con số chính xác, vì là hoạt động đa cấp nên số tiền này còn có thể lớn hơn gấp nhiều con số đó”.
Báo Người Đưa Tin tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thế Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news