Tin mới

Liên quân dội "mưa bom" vào IS, cứu Kobani trên đà thất thủ

Thứ tư, 08/10/2014, 09:44 (GMT+7)

Đêm và rạng sáng ngày 6/10, Liên minh do Mỹ dẫn đầu vừa tiến hành các cuộc không kích dài nhất cho đến nay nhắm vào Nhà nước Hồi giáo nhằm cứu thị trấn biên giới Kobani của Syria sắp thất thủ.>> Hầu hết đạn dược của IS có nguồn gốc từ Mỹ và Trung Quốc >> IS cưỡng hiếp rồi bán phụ nữ, trẻ em làm nô lệ với giá 10 USD

Đêm và rạng sáng ngày 6/10, Liên minh do Mỹ dẫn đầu vừa tiến hành các cuộc không kích dài nhất cho đến nay nhắm vào Nhà nước Hồi giáo nhằm cứu thị trấn biên giới Kobani của Syria sắp thất thủ. 

 

Các chiến đấu cơ của Mỹ xuất kích diệt mục tiêu IS ở Syria

Thông cáo báo chí mới nhất của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết, 5 cuộc không kích nhằm vào IS đã diễn ra quanh thị trấn Kobani, nằm ở phía bắc Syria, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt hai ngày đầu tuần. 4 xe vũ trang, 1 xe chở pháo phòng không, 1 xe tăng và 1 đơn vị của IS đã bị tiêu diệt.

“Cuối cùng, họ đã đánh đúng vị trí”, một binh sĩ địa phương chống IS cho biết sau khi các cuộc không kích gần Kobani diễn ra.

 

Các cuộc không kích chống IS ở Kobani có thể là một thách thức bởi nhiều mục tiêu nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và có các lực lượng của người Kurd, một sĩ quan quân sự cấp cao của Mỹ cho biết.

Các cuộc tấn công dường như đã ngăn chặn được phần nào bước tiến của IS. Máy bay liên tục quần đảo trên bầu trời Kobani suốt một thời gian dài khiến các tay súng phiến quân phải tìm nơi ẩn nấp để tránh nguy hiểm. Tần suất giao chiến ở Kobani cũng đã giảm hẳn, thậm chí đôi khi thị trấn còn chìm trong yên tĩnh.

"Từ đêm qua, chúng tôi đã chứng kiến các cuộc không kích hiệu quả nhất quanh Kobani, tuy nhiên chúng đến hơi muộn. Nếu liên minh tấn công với hỏa lực và hiệu quả như thế trước đây, chúng tôi đã không phải nhìn thấy IS áp sát thị trấn và làm nhiều người thiệt mạng đến thế", Meysa Abdo, nữ thủ lĩnh người Kurd ở Kobani, nói".

Abdo cho biết các chiến binh người Kurd đã phối hợp với liên minh tiêu diệt các mục tiêu, nhưng cần phải hành động mạnh mẽ hơn. "Với sự giúp đỡ của các cuộc oanh kích từ liên minh, chúng tôi có thể đánh bại IS".

Ở các khu vực khác của Syria, hai cuộc tấn công vào phía tây al-Hasakah đã đánh trúng nhiều tòa nhà của IS. Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho hay, Mỹ, Arab Saudi và Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất tham gia các cuộc tấn công vào đêm và rạng sáng 6/10 vừa qua.

Khói bốc lên từ thị trấn Kobani sau một cuộc không kích

Các tay súng IS đã bao vây ba phía của Kobani suốt nhiều tuần. Hôm qua, chúng giương cao hai lá cờ đen biểu tượng trên sườn phía đông của Kobani. Nếu chiếm được Kobani, IS sẽ kiểm soát được một dải dài biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, củng cố sức mạnh ở phía bắc Syria và nước láng giềng Iraq.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, ít nhất 400 người đã thiệt mạng trong 3 tuần giao tranh ở Kobani và 160.000 người Syria đã chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Tổ chức này cho biết đã ghi nhận 219 trường hợp phiến quân IS bị tiêu diệt, 163 thành viên của lực lượng người Kurd và 20 dân thường thiệt mạng.

Theo Giám đốc bệnh viện Tal Afar ở phía bắc Iraq, bệnh viện này đã tiếp nhận thi thể của ít nhất 29 trường hợp nghi là phiến quân thuộc IS, hầu hết thiệt mạng trong các cuộc không kích do liên minh Mỹ dẫn đầu trong đêm và rạng sáng 6/10. 

Các cuộc không kích do Mỹ tiến hành nhằm tiêu diệt IS ở Iraq và Syria cho đến nay đã tiêu tốn hơn 62 triệu USD theo dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news