Tin mới

Liên quân Mỹ - Hàn tập trận chung bất chấp đe dọa tấn công hạt nhân

Thứ hai, 07/03/2016, 09:33 (GMT+7)

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng cũng như việc Triều Tiên đưa ra đe dọa tấn công hạt nhân, cuộc tập trận chung với qui mô lớn nhất từ trước đến nay giữa liên quân Mỹ Hàn sẽ diễn ra vào ngày hôm nay ngày 7/3

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng cũng như việc Triều Tiên đưa ra đe dọa tấn công hạt nhân, cuộc tập trận chung với qui mô lớn nhất từ trước đến nay giữa liên quân Mỹ Hàn sẽ diễn ra vào ngày hôm nay ngày 7/3.

Một nguồn tin quân sự đã tiết lộ với hãng tin Yonhap, đây là cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay giữa 2 nước. 15.000 binh sĩ Mỹ và 300.000 binh sĩ Hàn Quốc sẽ tham gia tập trận.

Hải quân Mỹ trong cuộc tậo trận chung. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết, các cuộc tập trận năm nay sẽ lớn gấp đôi năm ngoái. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau việc Triều Tiên thử hạt nhân hồi tháng Giêng, tiếp đó là phóng tên lửa trong tháng Hai và lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất vừa được Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua vào tuần qua. Đây được coi là hành động nhằm cảnh báo những hành động gây hấn của Triều Tiên.

Đây cũng là lần đầu tiên “Kế hoạch tác chiến 5015”, vốn được xây dựng dựa trên kịch bản tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân và hệ thống tên lửa của Triều Tiên, được đưa vào chương trình tập trận.

Song song với Key Resolve và Foal Eagle, hải quân Hàn Quốc và Mỹ cũng gửi lần lượt 5.000 và 7.000 binh sĩ tham gia đợt huấn luyện quân sự mang tên Ssangtong từ ngày 7 - 18/3. Hai nước này cũng tăng cường hợp tác về do thám và tình báo qua các dữ liệu thu thập được từ vệ tinh và máy bay trinh sát.

Một buổi thử nghiệm tên lửa chống hạm của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Triều Tiên coi các cuộc tập trận hàng năm của Hàn Quốc và Mỹ là các cuộc tập dượt để xâm lược nước này. Triều Tiên cũng lên tiếng đe dọa sẽ tấn công hạt nhân liên quân Mỹ Hàn nếu hai nước này tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự chung dự kiến bắt đầu từ hôm nay 7/3 vì cho rằng đây là "tiền đề chiến tranh".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news