Tin mới

Liên quân Mỹ không kích dữ dội, cắt đứt nguồn thu triệu đô của IS

Thứ năm, 25/09/2014, 08:39 (GMT+7)

Lầu Năm Góc hôm 24/9 thông báo các chiến đấu cơ của Mỹ và đồng mình đang tiến hành không kích vào những nhà máy lọc dầu do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát và cũng là nguồn tài chính nuôi dưỡng nhóm khủng bố cực đoan này.\n>> "Sào huyệt" IS tan hoang, đổ nát sau các cuộc không kích\n>> Mỹ không kích Syria: 70 tay súng, thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt

Lầu Năm Góc hôm 24/9 thông báo các chiến đấu cơ của Mỹ và đồng mình đang tiến hành không kích vào những nhà máy lọc dầu do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát và cũng là nguồn tài chính nuôi dưỡng nhóm khủng bố cực đoan này.

CNN đưa tin, ngày 24.9, Mỹ đã phối hợp với Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) nối lại hoạt động oanh tạc nhằm vào các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, trong đó các máy bay chiến đấu chịu trách nhiệm tấn công những nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đô đốc John Kirby cho biết, cuộc không kích mới nhất này nhằm vào 12 mục tiêu là các nhà máy lọc dầu di động quy mô nhỏ nhằm cắt đứt nguồn tiền nuôi dưỡng của IS. Theo ước tính, mỗi ngày, những nhà máy lọc dầu này có thể mang lại cho IS 2 triệu USD. Tổ chức này vốn tồn tại bằng việc buôn lậu dầu thô cho những kẻ trung gian trong khu vực. 

Người phát ngôn này nói thêm rằng các máy bay của liên minh đã tấn công bằng tên lửa dẫn đường chính xác, đồng thời xác nhận máy bay của Saudi Arabia và UAE đã tham gia vào đợt oanh kích mới nhất kể trên.

Chiến đấu cơ và tên lửa hành trình của Mỹ tham gia không kích tại Syria (Ảnh: Telegraph)

Trong khi quân đội Mỹ vẫn đang đánh giá kết quả các đợt tấn công, Đô đốc Kirby cho biết dấu hiệu ban đầu cho thấy những cuộc không kích đều thành công.

"Chúng tôi rất tự tin khi tấn công vào những mục tiêu mà chúng tôi nhắm đến, và chúng tôi sẽ phá hủy những gì chúng tôi muốn", ông Kirby cho biết.

Cuộc không kích chỉ diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Barack Obama kêu gọi hành động thống nhất đối đầu với IS.

"Không có gì cường điệu khi nói rằng tương lai của nhân loại phụ thuộc vào mức độ đoàn kết của chúng ta chống lại những kẻ chia rẽ chúng ta bằng tôn giáo, chủng tộc. Nói chung, chúng ta phải thực hiện các bước cụ thể để giải quyết các mối nguy hiểm gây ra bởi những kẻ cuồng tín tôn giáo", Tổng thống Obama tuyên bố.

Bộ Tư lệnh trung ương Hoa Kỳ cho biết, các cuộc không kích mới nhất đã được thực hiện qua đêm 23 sang ngày 24/9 với 5 mục tiêu, 4 ở Iraq và 1 ở Syria. Ở Syria, máy bay Mỹ và liên quân đã tấn công sào huyệt của IS ở gần biên giới với Iraq và đã phá hủy được 8 chiếc xe của tổ chức khủng bố này.

Tại Iraq, 2 cuộc không kích diễn ra ở phía Tây Baghdad đã phá hủy 2 xe vũ trang và 1 kho vũ khí của IS, 2 cuộc không kích ở phía Đông Nam thành phố Irbil phá hủy các công sự chiến đấu của tổ chức khủng bố này.

Một nguồn tin cho biết, sau khi ít xuất hiện trong ngày, các tay súng khủng bố IS đã xuất hiện trở lại vào tối 23/9 nhưng với số lượng ít hơn bình thường. Chúng đã bắt đầu di chuyển vào nhà ở của dân thường trong 2 - 3 tuần qua, làm tăng lo ngại rằng người dân có thể bị dùng làm lá chắn sống hoặc trở thành nạn nhân của các cuộc không kích trong tương lai.

Các nhà lập pháp Vương quốc Anh sẽ sớm tranh luận việc liệu nước này có nên tham gia không kích chống IS tại Iraq cùng với Mỹ và Pháp hay không. Thủ tướng Anh David Cameron đang hối thúc Quốc hội sớm làm việc này.

Yên Yên (Nguồn: CNN)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news