Tin mới

Liệt tứ chi, ngộ độc chì do uống thuốc nam

Thứ tư, 12/04/2017, 10:27 (GMT+7)

Một bệnh nhân nữ sau khi uống thuốc nam không rõ nguồn gốc liên tục trong 2 tháng đã bị nhiễm độc chì, tổn thương não và liệt tứ chi.

Một bệnh nhân nữ sau khi uống thuốc nam không rõ nguồn gốc liên tục trong 2 tháng đã bị nhiễm độc chì, tổn thương não và liệt tứ chi.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, các bác sỹ của bệnh viện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ tên Khanh (30 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) sau khi uống thuốc nam không rõ nguồn gốc liên tục trong hai tháng để chữa bệnh đau khớp gối, đã phải nhập viện trong tình trạng liệt tứ chi, tổn thương thần kinh… do bị ngộ độc chì.

Dùng thuốc nam, một phụ nữ đã liệt tứ chi, tổn thương não vì ngộ độc chì.

Bệnh nhân vào Trung tâm Chống độc từ ngày 24/3 trong tình trạng thiếu máu, hạn chế vận động, thậm chí không thể ngồi dậy, cũng không thể tự nghiêng mình được.

Sau 3 tuần nằm viện, chị đã bắt đầu chập chững tập đi trở lại, nhưng vẫn chưa thể ngồi dậy hay xoay người được. Mọi sinh hoạt hằng ngày của chị đều do chồng chăm sóc.

Chị Khanh chia sẻ với PV báo Vietnamnet, tháng 9 năm ngoái thấy đau 2 khớp, được người quen giới thiệu uống thuốc nam của bà lang gần nhà với chẩn trị phong hàn, gồm cả thuốc bột, viên và thuốc sắc.

Sau 2 tháng uống đều đặn, chị Khanh thấy tay chân yếu dần, người xanh xao, sụt cân nhanh. Đến tháng thứ 3 thì tứ chi gần như liệt hẳn, từ cân nặng hơn 40kg, chị gầy sút chỉ còn 32 kg. Sau đó chị được gia đình đưa gấp vào nhập viện.

Kết quả xét nghiệm điện cơ và kiểm tra trên người cho thấy bệnh nhân bị tổn thương thần kinh nặng nề, không thể vận động tự chăm sóc bản thân, teo cơ và giảm sút cân nghiêm trọng. 

Bệnh nhân bị ngộ độc chì nặng do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc trong một thời gian dài. Nồng độ chì trong máu cao: 188,79 microgam/100 ml. 
BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, đây là trường hợp nhiễm độc chì nặng nhất BS từng gặp.

Theo khuyến cáo của BS. Nguyên, chì là chất cực độc, khi vào cơ thể rất khó đào thải. Chính vì vậy, để tránh nhiễm độc chì mọi người cần chú ý cải thiện điều kiện sinh hoạt và làm việc, giảm thiểu lượng bụi chì và hợp chất của nó xâm nhập vào cơ thể.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news