Tin mới

AFF Cup: Điểm những tình huống "đáng điều tra" của tuyển Việt Nam

Thứ sáu, 12/12/2014, 10:25 (GMT+7)

Thất bại trước Malaysia với tỉ số không tưởng từ sai lầm cá nhân hàng phòng ngự, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết sẽ mời cơ quan điều tra vào cuộc. Nghi vấn bán độ cũng được NHM đặt ra. Liệu ĐT Việt Nam có bán độ ?.

 

 

Thất bại trước Malaysia với tỉ số không tưởng từ sai lầm cá nhân hàng phòng ngự, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết sẽ mời cơ quan điều tra vào cuộc. Nghi vấn bán độ cũng được NHM đặt ra. Liệu ĐT Việt Nam có bán độ ?

Dẫn trước Malaysia với tỉ số 2 – 1 ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014, cơ hội vào chơi trận chung kết với ĐT Thái Lan lớn hơn bao giờ hết. Nhất là ở lượt về, ĐT Việt Nam lại được chơi trên “chảo lửa” Mỹ Đình trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của hơn 40.000 CĐV nước nhà.

Thế nhưng, một kịch bản không tưởng đã xảy đến với ĐT Việt Nam khi chúng ta thất bại trước Malaysia ngay trên Mỹ Đình với tỉ số 1- 4. Sau trận đấu, HLV trưởng ĐT Malaysia - Dollah Salleh phải thốt lên rằng: “Tôi không dám mơ đến chiến thắng đậm như thế này.”

Ngay sau thảm bại với cả 4 bàn thua đều xuất phát từ sai lầm cá nhân hàng phòng ngự, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết sẽ mời cơ quan điều tra vào cuộc. Nghi vấn bán độ cũng được NHM đặt ra.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào cục diện trận đấu và 4 bàn thua của ĐT Việt Nam thì khả năng trận đấu có “mùi” là rất khó xảy ra.

Ở bàn thắng thứ nhất, khi hậu vệ Quế Ngọc Hải phạm lỗi với  Indra Putra ngay trong vòng cấm để rồi trên chấm 11m, Safiq đã ghi bàn thắng mở tỷ số 1-0 cho Malaysia ngay ở phút thứ 3. Trong tình huống này rất khó để trách Ngọc Hải khi Indra Putra đã đối diện với thủ môn Nguyên Mạnh.

Nguyên Mạnh và hàng thủ đã mất sự tập trung và phối hợp trong tình huống Talaha nâng tỉ số lên 2 - 0 cho Malaysia.

Những tưởng sau gáo nước lạnh này, các hâu vệ Việt Nam sẽ thi đấu tỉnh táo hơn nhưng tình trạng đá như mơ ngủ vẫn diễn ra. Không phải chờ quá lâu, Malaysia đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 ngay ở phút 15. Trong tình huống này, Nguyên Mạnh băng ra thiếu quyết đoán còn hàng thủ Việt Nam thi đấu rất thiếu tập trung.

Tới phút 29, hàng thủ Việt Nam vẫn chơi như mơ ngủ và Đinh Tiến Thành đã vô tình đốt lưới nhà khi cản bóng từ đường chuyền không mấy nguy hiểm của một cầu thủ Malaysia.

 

Phút 43, tuyển Việt Nam đã phải nhận bàn thua thứ tư ở trận đấu này. Hàng thủ một lần nữa mắc sai lầm khi lúng túng trong khâu chống bóng bổng. Người ghi bàn cho Malaysia là đội trưởng Bin Adan.

 

Phải nói rằng, Malaysia đã lột xác so với trận lượt đi. Còn Việt Nam từ một đội bóng bản lĩnh và sắc bén, tuyển Việt Nam đánh mất toàn bộ những gì đã thể hiện ở trận lượt đi, trong đêm thi đấu trên sân Mỹ Đình. Trong thế trận có lợi về tỷ số và biết trước đội bạn buộc phải tấn công nhưng hàng thủ Việt Nam vẫn chơi như mơ ngủ và tạo điều kiện cho Malaysia làm nên cuộc ngược dòng ngay tại Mỹ Đình.

Các cầu thủ phòng ngự của Việt Nam sơ hở trong kèm người và khả năng phối hợp bắt việt vị. Điều này có thể thấy rõ ở bàn thua thứ 2 và 3. Trong tình huống khi Talaha nhân đôi cách biệt cho Malaysia, chỉ một mình cầu thủ này chạy theo bóng trong sự đeo bám của 2 hậu vệ áo đỏ. Thế nhưng, thủ môn Nguyên Mạnh băng ra thiếu quyết đoán cùng sự mất tập trung, sơ hở trong kèm người của hậu vệ đã tạo điều kiện cho một tiền đạo tinh quái như Talaha dễ dàng đệm bóng qua đầu Nguyên Mạnh.

Xem thêm những pha bỏ lỡ của đội tuyển Việt Nam :

Ở bàn thua thứ 3, ĐT Việt Nam lộ rõ điểm yếu trong khâu phối hợp bắt việt vị. Malaysia thường xuyên sử dụng những đường chuyền dài vào sau lưng các hậu vệ Việt Nam và mỗi lần như vậy lại mang tới nguy hiểm cho khung thành Nguyên Mạnh. Cả ba bàn thắng đầu tiên của Malaysia đều tới từ những pha bóng gần giống nhau.

Hàng phòng ngự chơi tồi kéo theo tâm lý vội vã của các cầu thủ tấn công. Việt Nam bị cuốn vào lối chơi của Malaysia và sự nóng vội chỉ khiến các học trò của HLV Miura mất bóng ở giữa sân. Khi tỷ số vẫn chưa bất lợi cho Việt Nam là 0-1 và 1-2 thì các tiền vệ chủ nhà cho thấy sự nóng vội không cần thiết. Nếu ngay khi bị dẫn 1 - 0, các cầu thủ chủ động chơi chậm để giảm nhịp độ trận đấu và ức chế tinh thần hưng phấn đang lên cao của Malaysia có lẽ kết quả đã không thảm hại đến thế.

Quế Ngọc Hải là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất ở lượt đi nhưng là người khiến Việt Nam nhận bàn thua đầu tiên. Nguyên Mạnh, Văn Biển và Tiến Thành là những cầu thủ tiếp theo ở hàng phòng ngự Việt Nam tạo điều kiện cho Malaysia lập công. Nói chung, hàng phòng ngự của chúng ta trong trận đấu này chơi quá tệ.

Khoảnh khắc Công Vinh khóc ngay sau trận đấu khiến nhiều CĐV đồng cảm. Ảnh:VnExpress.

Sau trận đấu, bình luận viên Anh Ngọc phân tích về nguyên nhân thất bại:

1) Thua quá sớm khiến đội bóng sụp đổ tâm lí, làm phá sản ý đồ chơi và chiến thuật của HLV, dẫn đến những bàn thua tiếp theo, trong hoàn cảnh cự li đội hình của chúng ta không tốt, các tuyến quá xa nhau và tạo ra nhiều khoảng trống chết người.

2) Áp lực tâm lí quá lớn từ sự kì vọng của người hâm mộ. Việc chơi trên sân nhà, với một tỉ số có lợi từ lượt đi trên sân khách hóa ra không phải là một lợi thế, mà trở thành một gánh nặng khủng khiếp, nhất là sau khi bị dẫn trước. Lượt đi, áp lực ít hơn, tâm lí nhẹ nhàng hơn, thậm chí có khi cũng không ai nghĩ là đội tuyển sẽ thắng.

3) Malaysia không phải Barcelona. Họ luôn chơi bóng bổng và dài. Cái chết của chúng ta đến chính từ những pha bóng như thế.

4) Chúng ta không biết phòng ngự!

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định, đây là một trận đấu thất bại của ĐT Việt Nam, lỗi nhiều nhất là sự thi đấu thiếu tập trung ở hàng thủ. Trong khi chúng ta chơi như mơ ngủ thì Malaysia lại thể hiện rõ sự quyết tâm, khát khao chiến thắng bằng những tình huống áp sát, đeo bám không biết mệt mỏi trên sân. Nếu nói trận đấu có “mùi” bán độ thì thật oan uổng cho các cầu thủ trẻ. Với bàn phản lưới nhà của Tiến Thành, khi Malaysia phá bẫy việt vị bằng một đường bóng dài để Indra Putra dễ dàng tạt bóng vào trong nhưng đập chân Tiến Thành khiến bóng bay vào lưới. Thử hỏi một tình huống như vậy có dễ dàng bán độ hay không?.

Từ khi U19 nổi lên như một hiện tượng của bóng đá nước nhà và nhận được sự quan tâm rất lớn từ NHM, thậm chí là cả VFF. Chúng ta có thể nhận thấy rõ khát khao thể hiện, chứng tỏ bản lĩnh của các tuyển thủ ĐT Quốc gia trong những trận đấu gần đây và cả ở những trận đấu đã qua của AFF Cup 2014. Hơn ai hết, họ là những người khát khao để được thi đấu trận chung kết và nâng trên tay chiếc cup vàng vô địch. Sau trận đấu, nước mắt đã rơi trên má của Công Vinh, vì thất bại quá ê chề và đây cũng là mùa giải AFF Cup cuối cùng của anh. Quế Ngọc Hải cũng khóc đỏ mắt vì những sai lầm của mình và cả hàng thủ.

Phải chăng, cách ứng xử của VFF và một số NHM cho rằng trận đấu có bán độ là quá vội vàng?

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news