Tin mới

Liệu McDonald’s VN có làm nên “kỳ tích” như ở Nga hay Trung Quốc?

Thứ bảy, 08/02/2014, 10:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) McDonald’s đến Việt Nam quá muộn, sau khi hàng\nloạt thương hiệu thức ăn nhanh đã có mặt ở Việt Nam. Song rất nhiều người hy vọng, McDonald’s\ncó thể tạo hiệu ứng mạnh như lần đầu tiên hãng này đến Matxcova (Nga) năm 1990 hay Bắc\nKinh (Trung Quốc) năm 1992.

(Tinmoi.vn) McDonald’s đến Việt Nam quá muộn, sau khi hàng loạt thương hiệu thức ăn nhanh đã có mặt ở Việt Nam. Song rất nhiều người hy vọng, McDonald’s có thể tạo lên một "hiệu ứng mạnh mẽ" như lần đầu tiên hãng này đặt chân đến Matxcova (Nga) năm 1990 hay Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 1992.

 

Cửa hàng đầu tiên của McDonald mở tại Moscow vào ngày 31 tháng một năm 1990 . Thật không dễ dàng để có được một doanh nghiệp đặc biệt ở phương Tây như vậy vào Liên Xô. Nhiều người nghĩ rằng đây sẽ là một thảm họa đầu tư, và có rất ít sự đồng cảm ở Nga  đối với phương Tây khiến nhiều đồn đoán cho rằngMcDonald đã sẽ phải cam chịu thất bại.

Tuy nhiên, vào thời điểm MacDonald's Khai trương cửa hàng đầu tiên tại thành phố Matxcova, người dân Moscow đã xếp hàng vô cùng dài trên các ngả đường để chờ đợi, tất cả vì hương vị của một chiếc bánh hamburger phương Tây, và dòng người đó vẫn vậy cho đến ngày nay.


Trong khi McDonald's đã có mặt ở mọi ngóc ngách của thành phố trong suốt đế chế Liên Xô cũ, và nước Nga đã có nhiều thay đổi kể từ khi khai trương, thì cảm giác đặc biệt khi lần đầu tiên đến McDonald's trong nhiều người dân Nga vẫn vô cùng mạnh mẽ, dù thời gian có qua đi.

Trước khi khai trương McDonald's ở Bắc Kinh, tên của công ty đã được phổ biến tới người tiêu dùng và rất tự nhiên là, khi nhà hàng đầu tiên được mở ở Bắc Kinh vào tháng Tư năm 1992, hàng ngàn người đã xếp hàng hàng giờ để cùng chia sẻ những kinh nghiệ , cùng với các món ăn mới được cung cấp bởi thương hiệu nổi tiếng này.

Trong con mắt của người dân Bắc Kinh thời điểm đó , McDonald đại diện cho nước Mỹ và là một biểu tượng của sự hiện đại hóa. Một điều tra dân tộc học cho thấy rằng, trong khi trẻ em là người hâm mộ lớn của Big Mac và khoai tây chiên, thì hầu hết khách hàng người lớn xuất hiện đến với McDonald’s là bởi sự thu hút của "phong cách" Mỹ chứ không phải là thức ăn của hãng.

Thời gian đã qua đi quá lâu so với lần đầu tiên McDonald's đến với Matxcova hay Bắc Kinh. Việt Nam ngày nay cũng đã du nhập nhiều thương hiệu thức ăn nhanh và nhiều món ăn phương Tây khác trước McDonald's, nên rất có khả năng, thương hiệu này không được chào đón mạnh mẽ như lần đầu nó xuất hiện ở 2 nước Nga và Trung Quốc nêu trên.

Tuy nhiên, rất nhiều người kỳ vọng rằng, thương hiệu mang tính "biểu tượng" của văn hóa phương Tây này sẽ tạo ra một "điều gì đó khác lạ" trên thị trường Việt Nam.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: McDonald's