Tin mới

“Liệu pháp ma cà rồng” giúp cải lão hoàn đồng

Thứ hai, 05/05/2014, 16:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nghe thì có vẻ giống với các bộ phim về ma cà rồng nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng máu của người trẻ có thể làm đảo ngược dấu hiệu lão hóa.

(Tinmoi.vn) Nghe thì có vẻ giống với các bộ phim về ma cà rồng nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng máu của người trẻ có thể làm đảo ngược dấu hiệu lão hóa.

Các nhà khoa học tin rằng máu chứa các chất tự nhiên có thể làm trẻ hóa bộ não đã bị lão hóa

Các nhà khoa học tin rằng máu chứa các chất tự nhiên có thể làm trẻ hóa bộ não đã bị lão hóa

Mặc dù thí nghiệm ma quái này mới chỉ được tiến hành trên chuột trong phòng thí nghiệm nhưng sắp tới nó sẽ được thử trên người già.

Các nhà nghiên cứu tin rằng máu của người trẻ có thể chứa những chất tự nhiên giúp trẻ hóa bộ não đã bị lão hóa. Trong nghiên cứu, máu của một con chuột 3 tháng tuổi được tiêm nhiều lần vào một con chuột 18 tháng tuổi khi chúng cận kề giai đoạn cuối của thời gian sống tự nhiên. “Liệu pháp ma cà rồng” giúp cải thiện hiệu suất học và ghi nhớ của những con chuột già. Bộ não của chúng cũng đã thay đổi cơ cấu, phân tử và chức năng.

Viết trên tạp chí Nature Medicine, nhóm nghiên cứu Mỹ do Tiến sĩ Tony Wyss-Coray, từ Đại học Stanford dẫn đầu cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy việc tiêm máu của những con chuột trẻ vào những con chuột già khi chúng sắp chết có khả năng làm trẻ hóa các khớp thần kinh dẻo và cải thiện chức năng nhận thức”.

"Các nghiên cứu trong tương lai sẽ chứng minh trên người già và có khả năng  cả những người bị rối loạn thoái hóa thần kinh do tuổi tác”.

Bằng chứng cho thấy các kết nối mới hình thành trong vùng hippocampus, một vùng não quan trọng để ghi nhớ và nhạy cảm với tuổi tác.

Những con chuột già sau 8 lần truyền máu của chuột trẻ trong vòng 3 tuần đã cải thiện hiệu suất trong các bài kiểm tra tâm thần trong khi truyền máu từ những con chuột già khác không có tác dụng.

Hiện vẫn chưa xác định được điều gì gây ra những thay đổi trên nhưng có vẻ như việc này liên quan đến kích hoạt một loại protein có tên Creb trong vùng hippocampus giúp điều hòa các gen nhất định.

Các nhà khoa học đã viết: "Khả năng thứ nhất, việc tiêm các yếu tố “thúc đẩy sự trẻ hóa” từ máu của người trẻ đã giúp đảo ngược sự suy yếu liên quan đến não và khả năng thứ hai là việc đào thải các yếu tố “thúc đẩy lão hóa” từ máu của người già đã giúp chống lại các suy yếu này. Hai khả năng này không loại trừ lẫn nhau, sẽ được tiếp tục nghiên cứu và đều có thể đưa ra một chiến lược thành công để chống lại những ảnh hưởng của quá trình lão hóa”.

Tiến sĩ Eric Karran đến từ tổ chức Từ thiện nghiên cứu chứng mất trí nhớ Alzheimer của Anh, mô tả kết quả này rất "thú vị", nhưng nói thêm rằng nghiên cứu "không điều tra các loại suy giảm nhận thức trong bệnh Alzheimer".

Bảo Linh (Theo theindependent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news