Tin mới

Lính Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc ngay tại khu phi quân sự

Thứ năm, 29/09/2016, 14:35 (GMT+7)

Một binh sĩ Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc trong ngày 29/9, quân đội Hàn cho biết tại khu vực phia quân sự - nơi được vũ trang dày đặc, canh gác nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Một binh sĩ Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc trong ngày 29/9, quân đội Hàn cho biết tại khu vực phia quân sự - nơi được vũ trang dày đặc, canh gác nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Việc đào tẩu từ Triều Tiên sang Hàn Quốc tại khu phi quân sự là khá hiếm. Ảnh minh họa: Reuters

Hãng Reuters đưa tin binh sĩ này đã vượt qua giới tuyến quân sự chạy xuyên khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt 2 miền Triều Tiên.

Trong khi trung bình có hơn 1.000 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc mỗi năm, hầu hết là đi qua Trung Quốc, thì việc một người Triều Tiên đào tẩu qua khu vực DMZ là bất thường. Khu vực này được gài mìn, căng dây thép gai và có quân đội 2 bên canh trừng dày đặc.

Vụ đào tẩu như vậy diễn ra lần gần đây nhất là vào tháng 6/2015.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết binh sĩ này không mang vũ khí và không xả đạn. Anh ta đi xuyên khu vực phía đông của đường giới tuyến vào khoảng 10h sáng và đã bị thẩm vấn xem làm thế nào mà tới được, tại sao lại vượt biên, Văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ tại Hàn Quốc tuyên bố.

Sự việc diễn ra sau hàng loạt vụ đào tẩu của các quan chức cấp cao khiến chính quyền Triều Tiên nổi giận giữa lúc căng thẳng quốc tế leo thang đối với những vụ thử hạt nhân và tên lửa của họ.

Vụ đào tẩu nổi bật nhất là của Thae Yong Ho, phó đại sứ Triều Tiên tại Anh. Ông này hiện là quan chức ngoại giao cấp cao nhất đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng trước. Đây là nỗi xấu hổ cho chính quyền lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Vào tháng 4 năm nay, 12 nữ phục vụ tại một nhà hàng Triều Tiên ở Trugn Quốc cũng đã bỏ trốn sang Hàn Quốc cùng quản lý của họ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào đầu năm nay, sau đó tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa và thử tiếp hạt nhân lần năm, cũng là vụ thử lớn nhất trong tháng này.

Điều đó đã bị lên án rộng rãi, thôi thúc các cường quốc toàn cầu tìm kiếm biện pháp trừng phạt tăng cường chống lại nước này.

Trong một diễn biến khác, truyền thông đưa tin một thiếu niên Triều Tiên đã tham gia cuộc thi toán tại Hong Kong hồi tháng 7 và sau đó tới xin tị nạn tại lãnh sự quán Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc đã từ chối xác nhận hay bình luận về thông tin này.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news