Tin mới

Lính Trung Quốc phân bổ dày đặc trên đảo Phú Lâm

Thứ tư, 02/03/2016, 16:19 (GMT+7)

Nhật báo quân đội Trung Quốc huênh hoang viết rằng, cứ 3 công dân cư trú trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép)  thì có đến 3 người là binh lính.

Nhật báo quân đội Trung Quốc viết rằng, cứ 3 công dân cư trú trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép)  thì có đến 3 người là binh lính.

Tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc hôm 29/2 đưa tin rằng, một bệnh viện cùng tháp truyền hình vệ tinh đã được khánh thành và các công trình gần đây đã cải thiện đáng kể nguồn cung cấp điện, nước. Tỷ lệ nhân viên quân sự so với dân thường trên đảo Phú Lâm là 3-1.

Tờ này không tiết lộ Bắc Kinh đã huy động bao nhiêu lính đến đảo Phú Lâm cũng như số dân đang sinh sống trên đó, song theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, dân số của cái gọi là thành phố Tam Sa, bao gồm cả đảo Phú Lâm, có khoảng 1.000 người hồi năm 2013. Ba năm qua, con số này đã tăng đáng kể.

Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Ảnh: BBC

Thành phố Tam Sa là cái mà Trung Quốc dùng để gọi đơn vị hành chính nước này thành lập phi pháp năm 2012 trên Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bắc Kinh đã ngang nhiên cho xây dựng nhiều tòa nhà  hành chính, bệnh viện, trạm truyền hình vệ tinh, hệ thống điện nước, mở ngân hàng, siêu thị.Thường kỳ còn có tàu du lịch hạng sang chạy từ đảo Hải Nam đến một vài đảo ở Hoàng Sa. Trung Quốc thậm chí còn phủ sóng trái phép điện thoại di động 4G và kết nối Internet thông qua dây cáp ngầm dưới biển trên đảo Phú Lâm.

Cùng với binh lính, Trung Quốc còn tăng cường sức mạnh quân sự bằng việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không, radar và chiến đấu cơ trên đảo Phú Lâm.

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Việt Nam luôn khẳng định có chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và mọi hoạt động của các bên thuộc khu vực hai quần đảo này và trên Biển Đông đều không có giá trị pháp lý.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tam Sa