Tin mới

Lộ bằng chứng NBB là chủ đầu tư thực sự dự án chung cư Carina?

Thứ năm, 29/03/2018, 11:39 (GMT+7)

Mặc dù luôn khẳng định không liên quan đến dự chung cư Carina Plaza nhưng nhiều tài liệu đã chứng minh Công ty Năm Bảy Bảy (NBB) thực sự là chủ đầu tư của dự án chung cư nơi xảy ra vụ cháy kinh hoàng khiến 13 người chết.

Mặc dù luôn khẳng định không liên quan đến dự chung cư Carina Plaza nhưng nhiều tài liệu đã chứng minh Công ty Năm Bảy Bảy (NBB) thực sự là chủ đầu tư của dự án chung cư nơi xảy ra vụ cháy kinh hoàng khiến 13 người chết. 

Người lao động cho hay ngày 26/3, ông Đoàn Tường Triệu - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Năm Bảy Bảy (NBB) đã có công văn công bố thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.

 

Văn bản của Công ty NBB nhằm công bố thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Ảnh: Người lao động

Theo đó, tại văn bản này, Công ty NBB khẳng định mình chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. 

Còn công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina  theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 25/5/2009.

"Hùng Thanh là công ty TNHH với vốn điều lệ 41,2 tỉ đồng, để xử lý và khắc phụ sự cố vừa qua thì công ty này có khả năng dẫn đến phá sản. Vì vậy, Ban giám đốc Công ty NBB đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực hỗ trợ Công ty Hùng Thanh để có thể kịp thời khắc phục theo Thông báo số 27 trên", văn bản của NBB nêu.

Theo đó, trách nhiệm và nghĩa vụ, quyền lợi các bên liên quan trong sự cố sẽ được các cơ quan bảo vệ pháp luật phán xử và phân định, Ban giám đốc Công ty NBB sẽ tiếp tục trình hội đồng quản trị để hỗ trợ cho Công ty Hùng Thanh hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ (nếu có).

Do đó, với văn bản này có thể thấy, Công ty NBB đã phủ nhận sự liên quan trực tiếp của mình đến dự án chung cư Carina Plaza. 

Liên quan đến vấn đề này, VTC News cho hay các chuyên gia và luật sư phân tích việc "phủi tay" trách nhiệm với chung cư Carina có thể là động thái nhằm trấn an cổ đông và cứu giá cổ phiếu. 

Do ngay sau khi vụ cháy diễn ra vào rạng sáng ngày 23/3 thì ngay phiên giao dịch cùng ngày, cổ phiếu NBB đã có phản ứng. 

Giá cổ phiếu  NBB nằm sàn ngay từ lúc mở cửa, lệnh đặt chỉ có từ phía “xả” ra, và “trắng” bên đặt mua.

Bước sang phiên giao dịch tiếp theo (26/3), giá cổ phiếu NBB tiếp tục giữ trạng thái giảm sàn, xuống sát vùng 22.000 đồng/cổ phiếu. Đây là mức thấp nhất hơn 2 tháng qua. Như vậy, giá cổ phiếu NBB đã giảm hơn 14% chỉ sau 2 phiên và 3 ngày sau vụ cháy.

Chiều 26/3, mặc dù NBB lên tiếng phủ nhận là chủ đầu tư của chung cư Carina nhưng động thái này không phải là biện pháp hữu hiệu cứu giá cổ phiếu. 

Một nguồn tin cho hay, trong báo cáo tài chính năm 2017  của  Công ty NBB thì Công ty Hùng Thanh chính là 1 trong 4 công ty con của NBB.

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ góp vốn của NBB vào Hùng Thanh chiếm đến 95% vốn điều lệ công ty. Với con số này, có thể nói gần như tất cả các hoạt động của Công ty Hùng Thanh đều bị NBB chi phối. Do đó, việc NBB nói mình không liên quan đến dự án Carina Plaza phải chăng đã quá khiên cưỡng.

Ngoài ra, phải kể đến "Biên bản họp cư dân nhà chung cư Carina Plaza" để chuẩn bị cho Hội nghị nhà chung cư lần 1 vào ngày 20/3/2016. 

Tại buổi họp này có sự tham gia của Phòng Nội vụ UBND quận 8, TP HCM, Phòng Quản lý đô thị quận 8, UBND và Công an phường 16 (quận 8) cùng những cư dân liên quan.

Trong cuộc họp này, bên cạnh ông Trần Đức Nhân, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, thì ông Đoàn Tường Triệu cũng xuất hiện với vai trò đại diện chủ đầu tư.

Điều đặc biệt, trong biên bản cuộc họp, khi được cư dân chất vấn về số tiền 2% phí bảo trì, đại diện chủ đầu tư nêu rõ: "Về nguồn kinh phí bảo trì (2%), công ty đang giữ nguyên số tiền gốc (khoảng 17,1 tỉ đồng) và trả cho Công ty Hùng Thanh số tiền lãi theo mức lãi suất của Vietcombank làm kinh phí bảo trì chung cư Carina. Quý cư dân có thể tham khảo Báo cáo tài chính Công ty NBB do đơn vị kiểm toán là Deloitte thực hiện hoặc có thể đề xuất tìm đơn vị kiểm toán để kiểm tra việc sử dụng nguồn kinh phí này, nếu không đúng như báo cáo của công ty, chúng tôi sẽ bồi hoàn cho quý cư dân".

Theo như công bố, rõ ràng NBB đang là đơn vị quản lý số tiền 2% phí bảo trì của cư dân (con số này là gần 20 tỉ đồng tính đến cuối năm 2017).

Một vấn đề được đặt ra là NBB đã đứng ra với tư cách gì để quản lý số tiền nói trên nếu không phải là "chủ đầu tư thực sự" ?

Ngoài ra, ngày 14/8/2016, ông Đoàn Tường Triệu cũng xuất hiện với vai trò là đại diện chủ đầu tư trong cuộc họp bầu Hội nghị nhà chung cư Carina Plaza lần 2. Tuy nhiên, cũng như lần đầu tiên, hội nghị bất thành do không đủ số đại diện cư dân tham dự.

Câu hỏi được đặt ra là vậy NBB có quan hệ gì với chung cư Carina. 

Tính đến thời điểm hiện tại, tài sản của Công ty NBB  trên sàn chứng khoán đã "bốc hơi" gần 500 tỷ đồng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news