Tin mới

Lở đất Afghanistan: Người sống sót đói lả dù lương thực ngay trước mắt

Thứ hai, 05/05/2014, 10:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những người sống sót sau vụ lở đất cho biết, xe tải chở đầy đủ lương thực viện trợ đã đến, nhưng không ai phân phối các túi gạo, dầu và nhu yếu phẩm khác.

(Tinmoi.vn) Những người sống sót sau vụ lở đất cho biết, xe tải chở đầy đủ lương thực viện trợ đã đến, nhưng không ai phân phối các túi gạo, dầu và nhu yếu phẩm khác.

Vụ lở đất kinh hoàng ở Afghanistan đã khiến 2.100 người thiệt mạng và giờ đây tiếp tục đe dọa những người sống sót khi họ đang trong cảnh "màn trời chiếu đất" và phải chịu đựng cái đói vì thiếu lương thực.

Những người sống sót cho biết, mặc dù xe tải chở đầy đủ lương thực chỉ đậu cách nơi dựng tạm lều vài mét, nhưng không một ai phân phối cho họ.
Khan Baay, một người đàn ông may mắn sống sót sau lở đất cho biết, một đoàn đại biểu của Bộ trưởng, các thành viên quốc hội và đại sứ châu Âu đã đến cầu nguyện cho những người đã chết, đồng thời hứa hẹn sẽ đáp ứng bất cứ yêu cầu, đề nghị gì từ những người sống sót. Quan chức địa phương cam kết sẽ giao ra số lương thực viện trợ từ chính phủ cho người dân ngay trong ngày, nhưng thực tế, những người sống sót vẫn phải mỏi mòn chờ đợi nguồn lương thực đang ở ngay trước mắt.

Lở đất Afghanistan: Người sống sót đói lả dù lương thực ngay trước mắt

Những người sống sót đang sống tạm bợ trong những chiếc lều vải và chịu đựng cái đói

Những người dân may mắn thoát khỏi thảm họa kinh hoàng, thay vì quan tâm đến những cam kết điều tra của chính phủ, thứ họ cần là nguồn lương thực. Bibi Jaahan, một người phụ nữ khoảng 60 tuổi cho biết: "Tôi rất đói, đã hơn 2 ngày tôi không được ăn gì".

Zaina, một phụ nữ trẻ đang nuôi con trai 11 tháng tuổi chia sẻ, cô lo ngại nguồn sữa của mình sắp cạn, trong khi đưa bé không ngừng quấy khóc, Cô chi biết vơ tạm vài mẩu bánh quy để nuôi con và biết rằng cậu bé cần được bú sữa.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan đã nhanh chóng dựng lều cho những người bị mất nhà cửa trong trận lở đất thứ 6 tuần trước.

Ahmad, một quan chức của tổ chức Từ thiện cho biết: "Chúng tôi bắt đầu phân phát lều hôm thứ 6, nhưng các tổ chức khác có trách nhiệm phân phối thực phẩm. Chúng tôi không thể tự mình cung cấp tất cả mọi thứ".

Tâm trạng những người sống sót sau lở đất chủ yếu là sự thất vọng, giận dữ, dương như lấn át cả những nỗi đau buồn, mất mát. Mặc dù vậy, những người phải chịu đói vẫn đang tập trung nhất vào việc tìm kiếm thi thể người chết. Chính phủ cũng đã tuyên bố khu vực tiến hành chôn cất tập thể và loại trừ khả năng người sống sót.

Người dân nơi đây vẫn đang lo sợ thảm họa sẽ còn tiếp diễn. Vết nứt dọc theo ngọn đồi ở nơi sạt lở đã bắt đầu sâu hơn, khả năng lở đất ngày càng cao, lượng bùn cũng đang tăng lên nhanh chóng. 

Ngay cả những người sống sót cũng không chắc chắn có bao nhiêu người đã bị chôn vùi dưới 100m bùn đất kia, vì lúc xảy ra thảm họa, người dân nơi đây đang bị phân tán trong kì nghỉ, đi dạo để cầu nguyện, một bữa tiệc đám cưới hay đi chăn gia súc. Ước tính dao động từ vài trăm đến hơn 2.000 người, mặc dù tất cả đều đồng ý rằng hơn 200 ngôi nhà bị phá hủy - tuy nhiên, vấn đề là có bao nhiêu người bên trong.

 

Yên Yên (Theo The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news