Tin mới

Lộ diện 2 phụ nữ Hà Nội tung tin virus Ebola xuất hiện ở Việt Nam

Thứ năm, 14/08/2014, 09:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cơ quan công an xác định rõ danh tính hai người phụ nữ ở Hà Nội đã đăng thông tin không chính xác về việc virus Ebola xuất hiện tại Việt Nam trên mạng Internet, gây ảnh hưởng xấu, làm hoang mang dư luận.

(Tinmoi.vn) Cơ quan công an xác định rõ danh tính hai người phụ nữ ở Hà Nội đã đăng thông tin không chính xác về việc virus Ebola xuất hiện tại Việt Nam trên mạng Internet, gây ảnh hưởng xấu, làm hoang mang dư luận.


Ngày 13/8, Công an thành phố Hà Nội phối hợp cùng Bộ Công an đã xác định được danh tính 2 đối tượng phát tán thông tin thất thiệt: "Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai" trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Hai đối tượng này là Vũ Hương Thảo (SN 1991, trú tại Quang Trung, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nghiêm Thùy Trang (SN 1984, trú tại khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cơ quan công an triệu tập hai đối tượng này lên làm việc.

Tại cơ quan công an, Thảo khai nhận, lướt Facebook thấy một vài người bàn tán về dịch Ebola đã đến Việt Nam. Thảo tổng hợp ý kiến thành một bản tin hoàn chỉnh đăng lên trang cá nhân. Thảo cho rằng, mình làm vậy chỉ nhằm cảnh báo mọi người phòng tránh bệnh.

Dòng status được Thảo đăng lên mạng gây hoang mang dư luận - Ảnh: Vnmedia

Sau khi đăng thông tin được một thời gian ngắn, thấy quá nhiều người chia sẻ thông tin, Thảo hoảng sợ vội đóng cửa facebook "Mẹ Gateau". Lúc này đã quá muộn, thông tin Thảo đăng tải đã làn truyền quá rộng. Thảo còn gọi hỏi mẹ (điều dưỡng ở bệnh viện Bạch Mai) và được trả lời “mẹ hỏi sếp bảo không có trường hợp nào…". Một số người chơi facebook vẫn kịp chụp lại bài viết của Thảo. 

Thảo cũng khai rằng, thông tin đầu tiên Thảo có được bắt nguồn từ facebook của Trang là “Gái yêu”. Trên facebook của mình, Trang chỉ nói là “Ebola đã đến Việt Nam, mọi người ơi cẩn thận…”. Thảo kết hợp thông tin này cùng các ý kiến bình luận thành bản tin của riêng mình.

Trang và Thảo đã thừa nhận việc làm của họ là sai trái, gây hoang mang dư luận và cam kết không tái phạm. Hành vi của Trang và Thảo chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên theo quy định, chỉ bị xử lý hành chính.

Trước đó, vào chiều 11/8, Facebook "Mẹ Gateau" (của Đỗ Thuỳ Linh) đã viết trên trang cá nhân về việc có người nhiễm virus Ebola tại Hà Nội khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Theo nội dung mà Linh viết trên Facebook cá nhân thì "Theo thông tin đã xác nhận từ người nhà em làm trong bệnh viện Hà Nội, đã có người nhiêm bênh dịch Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé, thông tin không được công bố sợ dân hoang mang. Nhưng em nghĩ là nên thông báo để tất cả mọi người đều biết để bệnh không có cơ hội phát tán rộng đến không kiểm soát được”. Tuy nhiên, ngay sau đó, Tiến sĩ Trần Đắc Phu - Cục trưởng Y tế Dự phòng Bộ Y tế - đã khẳng định: "Đây là thông tin không chính xác, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Ebola".

Ngay sau khi nắm được thông tin trên, lãnh đạo Bộ CA và CA TP. Hà Nội tiến hành điều tra. Quá trình xác minh, ngày 13.8, Tổng cục An ninh II đã làm rõ danh tính của hai người phát tán thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận nhân dân.

Phương Huyền (tổng hợp Vietnam+/ LĐO/ Vnmedia)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dịch virus Ebola