Tin mới

Lộ diện ba nhân vật quyền lực đứng sau chương trình hạt nhân của Triều Tiên

Thứ ba, 30/05/2017, 17:03 (GMT+7)

Mới đây, bộ ba người đàn ông bí ẩn đứng sau chương trình tên lửa của Triều Tiên đã được tiết lộ. Cả ba đều là những người có trình độ chuyên môn về quân sự, khoa học và thu mua vũ khí, được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lựa chọn trực tiếp.

Mới đây, bộ ba người đàn ông bí ẩn đứng sau chương trình tên lửa của Triều Tiên đã được tiết lộ. Cả ba đều là những người có trình độ chuyên môn về quân sự, khoa học và thu mua vũ khí, được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lựa chọn trực tiếp.

Reuters đưa tin, bộ ba quyền lực này được xác định là cựu Tư lệnh Không quân Triều Tiên Ri Pyong Chol, nhà khoa học tên lửa Kim Jong Sik và người đứng đầu trung tâm thu mua và phát triển vũ khí của Triều Tiên Jang Chang Ha.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Ri Pyong Chol (thứ hai bên trái), Kim Jong Sik (giữa) và Jang Chang Ha (thứ hai bên phải) tươi cười sau vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo Hwasong-12 hôm 14/5. Ảnh: KCNA

Đây là ba nhân vật nhận được sự chú ý của các cơ quan tình báo và an ninh phương Tây, đặc biệt là sau khi họ trở thành những đầu mối quan trọng nhất trong tham vọng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Truyền hình Triều Tiên thường xuyên công bố những hình ảnh sau các vụ phóng thử thành công các tên lửa. Trong bức anh có thể thấy rõ được, nhà lãnh đạo Triều Tiên sủng ái ba nhân vật này ra sao. 

Những hình ảnh này cho thấy, cách xử sự của họ đối với ông Kim khác xa với sự khúm núm của các trợ lý cấp cao khác-những người thường phải cúi người và che miệng khi nói chuyện với nhà lãnh đạo. Ông Kim được cho là tươi cười với ba người sau những lần phóng tên lửa thành công, hút thuốc với bộ ba quyền lực này. Hai người trong số họ còn từng có cơ hội bay với ông Kim Jong-un trên chiếc máy bay riêng Goshawk-1.

Một sĩ quan quân đội Triều Tiên đào tẩu chia sẻ, "ông Kim giữ họ sát cánh bên mình để có thể trao đổi trực tiếp, thay vì trao đổi qua các cấp". Hành động này được đánh giá là minh chứng cho sự sốt sắng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc thúc đẩy tiến độ phát triển chương trình hạt nhân".

Đánh giá về bộ ba quyền lực, các chuyên gia nghiên cứu bộ máy lãnh đạo Triều Tiên nhận định, tuy Kim Jong Sik và Jang Chang Ha không xuất thân từ các gia đình thượng lưu giống như các quan chức cấp cao khác, nhưng họ được chính ông Kim Jong-un lựa chọn để điều hành chương trình phát triển tên lửa.

Người đàn ông quan trọng nhất trong bộ ba quyền lực:

Người được cho là quan trọng nhất trong bộ ba quyền lực đối với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân là cựu Tư lệnh Không quân Triều Tiên Ri Pyong Chol.

Ri Pyong Chol (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ vui mừng sau vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo Hwasong-12 hôm 14/5. Ảnh: KCNA

Theo thông tin từ chính phủ Hàn Quốc và Bộ Tài chính Mỹ, ông Ri luôn xuất hiện với gương mặt tươi cười, đảm nhận chức Cục phó Cục Ngành Công nghiệp đạn dược của đảng Lao động Triều Tiên.

Trong 2 năm 2010 và năm 2016, Cục này bị Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách đen. Hàn Quốc cũng tố cáo Ri là người chuyên phụ trách các hoạt động liên quan đến các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Một chuyên gia nghiên cứu lãnh đạo Triều Tiên, ông Michael Madden nhận định, người quan trọng nhất trong bộ ba quyền lực là Ri Pyong Chol, vì ông ấy tham gia chương trình này từ trước khi ông Kim Jong-un được đồn đoán là sẽ lên nắm quyền.

Chuyên gia tên lửa hàng đầu của Bình Nhưỡng:

Nhà khoa học quyền lực trong bộ ba nhân vật bí ẩn được xác định là nhà khoa học tên lửa Kim Jong Sik.

Ông Kim Jong Sik bắt đầu sự nghiệp với vai trò nhân viên kỹ thuật hàng không dân dụng nhưng giờ đây ông đang khoác bộ quân phục với hàm tướng ở Cục Công nghiệp đạn dược.

Chuyên gia Madden nhận định, ông Kim Jong Sik chính thức lọt vào mắt xanh của Kim Jong-un sau khi thể hiện vai trò của mình trong vụ phóng thử tên lửa thành công năm 2012.

Theo ông Madden, khi tên lửa Triều Tiên được phóng đi và tiến vào quỹ đạo tầm thấp của trái đất, những chuyên gia tên lửa và hạt nhân dưới thời cầm quyền của Kim Jong-un đều được thăng chức dựa trên công trạng.

Năm ngoái, khi đang làm việc tại Cơ quan Phát triển Hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên NADA, Kim Jong Sik đã có cơ hội tháp tùng ông Kim Jong-un đi qua phòng điều hành nhiệm vụ trước khi Bình Nhưỡng thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa vào tháng 2/2016.

Người đàn ông bí hiểm nhất:

Người ít được công chúng biết đến nhất trong bộ ba quyền lực này có thể là Chủ tịch Viện khoa học Quốc phòng quốc gia Triều Tiên Jang Chang Ha.

Viện Khoa học Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên là cơ quan chuyên phụ trách nghiên cứu và phát triển hệ thống vũ khí tân tiến, bao gồm tên lửa, có thể cả vũ khí hạt nhân.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan này sẽ thu mua công nghệ, thiết bị và thông tin từ nước ngoài để phục vụ cho công tác phát triển chương trình vũ khí.

Ông Kim Jong-un bên cạnh Ri Pyong Chol (giữa hàng đầu) and Jang Chang Ha (phải) trong vụ thử tên lửa đất đối đất Hwasong-10. Ảnh: KCNA

Chương trình vũ khí của Triều Tiên chính thức được khởi động vào đầu những năm 2000 với một bộ ba quyền lực, gồm những người thân cận với lãnh đạo và có trình độ chuyên môn trong các lĩnh vực quân sự, khoa học và thu mua vũ khí.

Trong bộ ba quyền lực khi ấy, chuyên gia hậu cần Jon Pyong Ho đã qua đời, hai người còn lại là nhà khoa học So Sang Guk và nhà điều phối quân sự O Kuk Ryol đều đã lớn tuổi và không còn xuất hiện trước công chúng.

Madden cho rằng vị trí của họ đã được thay thế bởi bộ ba do Kim Jong-un trực tiếp lựa chọn. "Đây là những người đưa chương trình tên lửa của Triều Tiên tiến vào thế kỷ 21", ông nói.

Nghiêm Thu (Reuters, KCNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news