Tin mới

Lộ diện mục đích thực của Israel khi "gài bẫy" bắn rơi máy bay trinh sát IL-20 Nga

Thứ hai, 24/09/2018, 08:17 (GMT+7)

Nga mới đây đã công bố báo cáo chính thức về nguyên nhân dẫn tới việc chiếc máy bay trinh sát điện tử IL-20 của mình bị phòng không Syria bắn nhầm.

Nga mới đây đã công bố báo cáo chính thức về nguyên nhân dẫn tới việc chiếc máy bay trinh sát điện tử IL-20 của mình bị phòng không Syria bắn nhầm.

Bản báo cáo chính thức của Nga liên quan đến tình tiết xảy ra sự kiện máy bay trinh sát điện tử của họ bị tên lửa phòng không S-200 Syria bắn nhầm không làm ai cảm thấy ngạc nhiên, Moskva cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm chính cho thảm họa này.

Nga khẳng định lại một lần nữa rằng tốp tiêm kích F-16 của Không quân Israel sau khi đánh phá mục tiêu trong lãnh thổ Syria đã có dụng ý xấu khi cố tình dùng chiếc IL-20 làm lá chắn để hút hỏa lực phòng không đối phương, dẫn tới việc máy bay Nga bị bắn hạ.

Tuy rằng kết luận nguyên nhân gây ra sự kiện không có gì bất ngờ, nhưng sự thắc mắc của truyền thông về mục đích thực sự của Israel mới là điều cần phải bàn cãi, khi tại sao họ lại bất ngờ "gài bẫy" cố tình gây thương vong lớn cho Nga, trong khi Moskva và Tel Aviv có mối quan hệ không tệ.

Điều này càng trở nên khó hiểu khi đặt cạnh Hoa Kỳ, mặc dù có mâu thuẫn với Nga trên nhiều lĩnh vực nhưng sự phối hợp giữa lực lượng vũ trang hai nước nhằm tránh gây thương vong cho nhau khi hoạt động trên lãnh thổ Syria luôn được tuân thủ một cách rất nghiêm ngặt.

Lộ diện mục đích thực của Israel khi gài bẫy bắn rơi máy bay trinh sát IL-20 Nga - Ảnh 1.

Israel đã "gài bẫy" để khẩu đội tên lửa phòng không S-200 của Syria bắn nhầm vào máy bay trinh sát IL-20 của Nga

Đầu tiên cần xác định rằng hành động của Israel rõ ràng đã được lên kế hoạch rất kỹ lưỡng chứ không phải hành động bột phát của tốp phi công, từ việc chọn mục tiêu không kích, nắm vững quy luật hoạt động của máy bay Nga lẫn địa điểm bố trí tên lửa phòng không S-200 của Syria để tạo thành một chuỗi liên hoàn với độ chính xác đến mức hoàn hảo.

Israel đã cho thấy tầm nhìn rất xa của mình trong việc hoạch định chiến lược, có lẽ họ cũng đã tính toán đến cả phản ứng và nước đi của Nga vào thời điểm hiện tại cũng như tương lai.

Sau những phản ứng giận giữ nhằm xoa dịu dư luận, chắc chắn Nga và Israel sẽ phải tìm cách "giảm nhiệt" vì họ vẫn rất cần nhau trong bàn cờ địa chính trị tại khu vực Trung Đông.

Ngoài việc gây sức ép buộc Israel phải tuân thủ các điều khoản cam kết, có lẽ Nga cũng phải chủ động thực hiện một số biện pháp nhằm ngăn chặn từ xa hoặc tiến tới chấm dứt các cuộc không kích.

Lộ diện mục đích thực của Israel khi gài bẫy bắn rơi máy bay trinh sát IL-20 Nga - Ảnh 2.

Viễn cảnh Nga - Israel đối đầu quân sự trực tiếp là gần như không thể xảy ra

Đích nhắm của các cuộc không kích được Không quân Israel thực hiện đã được họ tuyên bố nhiều lần, Tel Aviv không chủ định gây thương vong cho Quân đội chính phủ Syria hay Nga mà chỉ nhằm hủy diệt căn cứ quân sự của Iran cũng như lực lượng vũ trang Hezbollah.

Israel từng khuyến cáo rằng nếu muốn chấm dứt các trận oanh tạc thì Tổng thống Assad phải ra lệnh cho binh sĩ Iran cùng với Hezbollah rời đi, không được sử dụng lãnh thổ Syria như một căn cứ quân sự để chống lại Nhà nước Do Thái.

Thậm chí ngay trong giây phút này Israel vẫn tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục tấn công bất chấp phản ứng từ Nga.

Sau sự kiện vừa diễn ra, có lẽ Nga cũng không muốn binh sĩ của mình bị rơi vào thế kẹt giữa hai làn đạn của Israel với Syria - Iran nữa, biện pháp ngăn chặn từ xa đã đề cập ở trên có thể là Moskva sẽ gây sức ép mạnh hơn nữa nhằm buộc chính quyền Syria cho QĐ Iran sớm hồi hương để Israel không còn cớ để tiếp tục các hoạt động quân sự.

Nếu nhận định trên là chính xác thì hành động của Israel trong cuộc khủng hoảng vừa qua có thể xem như một nước cờ cao với toan tính đường dài cực hay, thể hiện trí tuệ tuyệt vời của họ.

Sao Đỏ

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news