Tin mới

Lộ diện phụ huynh 44 thí sinh trong danh sách nâng điểm ở Sơn La

Thứ năm, 18/04/2019, 08:25 (GMT+7)

Mới đây danh sách bố mẹ của 44 thí sinh gian lận điểm tại Sơn La chính thức lộ diện.

Tin tức trên báo Giao ThôngTuổi Trẻ đăng tải, liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, các đại học đã rà soát, buộc thôi học khoảng 60 thí sinh có điểm chấm thẩm định không đủ trúng tuyển. Công an ba tỉnh đã khởi tố, bắt giam 16 cán bộ giáo dục, công an liên quan. Tuy nhiên, phụ huynh, người thân của thí sinh - những người dùng quyền, dùng tiền để nâng điểm cho con em lại chưa bị xử lý.

Tối 17/4, báo Tuổi trẻ đã công bố danh sách nghề nghiệp và công việc của phụ huynh 21 thí sinh Sơn La được nâng khống điểm thi. Nhiều người trong số họ nắm giữ các chức vụ quan trọng trong tỉnh.

Lộ diện danh sách cha mẹ chạy điểm cho thí sinh tại Sơn La. (Nguồn: Tuổi trẻ)

Theo danh sách 21 thí sinh mà báo Tuổi trẻ đăng tải, thí sinh mang số báo danh 14000430 được nâng nhiều điểm nhất, với tổng số điểm nâng là 25. Bố thí sinh này là cán bộ công an tỉnh Sơn La và mẹ là cán bộ trường Tiểu học và THCS Quyết Tâm, TP Sơn La.

Thí sinh số báo danh 14001279 có ba môn được can thiệp điểm, với tổng chênh lệch giữa hai lần chấm là 12 điểm. Bố của thí sinh là ông N.Q.V., Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La và bà Đ.T.T.H., Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy Sơn La.

Thí sinh số báo danh 14001557 có hai môn được sửa điểm, số điểm được nâng lên là 11 điểm. Thí sinh có bố là ông N.T.D., Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai và mẹ là một cán bộ cấp phòng của Công an tỉnh Sơn La.

Tiếp theo là thí sinh số báo danh 14001602, có tổng điểm được điều chỉnh nâng lên 7,8. Bố của thí sinh là ông L.T.B., Phó chủ tịch UBND TP Sơn La và mẹ là bà T.T.KN., cán bộ UBND tỉnh Sơn La.

Thí sinh mang số báo danh 14001480 được nâng tổng cộng 4,45 điểm, trong đó toán từ 7,4 lên 8,6 điểm, vật lý từ 8,5 lên 9,5 điểm và hóa học từ 6,5 lên 8,75 điểm. Đây là trường hợp con của ông Đ.V.Q., Phó chủ tịch UBND TP Sơn La.

Trường hợp nữa là thí sinh số báo danh 14001293, có điểm toán từ 7 nâng lên 9,6 và điểm ngoại ngữ từ 7,2 lên 9,6. Bố của thí sinh là ông T.M.T., Phó chánh Thanh tra tỉnh Sơn La.

Thí sinh số báo danh 14001319 là con ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La có số điểm được nâng khống 3 điểm.

Thí sinh số báo danh 14001415 được nâng 8,7 điểm là con ông Phan Ngọc Sơn, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Sơn La.

Và thí sinh số báo danh 14001479 là con ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Phòng giáo dục trung học Sở GD&ĐT Sơn La, có số điểm được nâng 4,8 điểm.

Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Công an nhân dân

Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang; trao đổi với VnExpress ngày 16/4, đại biểu Quốc hội, luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng dùng tiền để mua điểm, mua cơ hội cho con em là hành vi không thể chấp nhận về mặt đạo đức và có dấu hiệu của tội đưa hối lộ. Cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi, thu thập bằng chứng để xử lý hình sự hoặc hành chính, tùy theo mức độ vi phạm.

Ông Nghĩa phân tích, nguyên tắc của nhà nước pháp quyền là mọi công dân phải sống và làm việc theo pháp luật. Bất kể anh là ai, giàu có, quyền chức thế nào, nhưng đã vi phạm pháp luật thì phải xử lý như nhau, "không thể vì anh nhiều tiền, nhiều quyền hơn mà được đặc cách không bị xử lý". Vụ án phải được xét xử công khai và mọi thông tin liên quan cần minh bạch, nếu không có thể dẫn đến xử lý không công bằng giữa những người cùng vi phạm.

"Tôi đề nghị có hình thức xử lý thích đáng phụ huynh có chứng cứ là đã trả tiền để được nâng điểm cho con em. Cán bộ, công chức thì xử lý trong cơ quan, đơn vị công tác, dân thường thì xử lý ở nơi cư trú, nếu đến mức nghiêm trọng thì xử lý bởi tòa án", ông Nghĩa nói và nhấn mạnh, tùy theo mức độ vi phạm và phạm vi công khai phù hợp, không thể viện cớ nào đó để "ém nhẹm" thông tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news