Tin mới

Chân dung ứng viên vị trí Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc

Thứ năm, 23/10/2014, 10:43 (GMT+7)

Hội nghị toàn thể lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc nhiều khả năng sẽ liên quan đến một cuộc cải tổ trong Quân ủy Trung ương (CMC) sau sự kiện phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu bị cáo buộc tham nhũng vào cuối tháng 6 vừa qua.

Hội nghị toàn thể lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc nhiều khả năng sẽ liên quan đến một cuộc cải tổ trong Quân ủy Trung ương (CMC) sau sự kiện phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu bị cáo buộc tham nhũng vào cuối tháng 6 vừa qua.

 

Want China Times dẫn nguồn từ tờ Văn Hối báo (Wen Wei Po) của Hong Kong cho biết, mặc dù báo chí nhà nước Trung Quốc đã công bố trọng tâm của Hội nghị trung ương 4 (diễn ra từ 20-23/10) lần này là nhằm vào cải cách luật pháp, nhưng giới phân tích quân sự dự đoán, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch quân ủy trung ương Tập Cận Bình sẽ dùng cơ hội này để thực hiện cuộc cải tổ trong Quân ủy Trung ương.

Vấn đề thay đổi nhân sự cấp cao của CMC đã được dự đoán từ khi phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu bị cáo buộc tham nhũng vào cuối tháng 6 vừa qua. Ông Từ là một trong những “con hổ” lớn nhất bị hạ trong cuộc chiến chống tham nhũng "Đả hổ diệt ruồi" của ông Tập Cận Bình. Mặc dù đã về hưu, nhưng ông Từ được cho là vẫn có mối quan hệ và có những người ủng hộ mạnh mẽ trong CMC. Chính vì vậy đây là lý do để ông Tập phải thực hiện một cuộc cải tổ lớn.

Lý do thứ hai để CMC cần phải có sự thay đổi về nhân sự là do căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng về vấn đề lãnh thổ, đặc biệt với Nhật Bản trên biển Hoa Đông và với Philippines, Việt Nam trên Biển Đông.

Các nhà phân tích nhận định rằng, ông Lưu Nguyên, sinh ngày 1/2/1951, hiện là Chính Ủy Tổng Cục Hậu cần, con trai của cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, sẽ là ứng viên sáng giá vào chức Phó Chủ tịch Quân Ủy. Ông Lưu Nguyên đã có công lớn trong cuộc chiến tham nhũng trong quân đội, “hạ” được những “hổ lớn” như Từ Tài Hậu, và tướng về hưu Cốc Tuấn San (Gu Junshan).

Thượng tướng Lưu Nguyên, Chính Ủy Tổng Cục Hậu cần

Tướng Lưu Nguyên được đánh giá có quan hệ khá thân thiết với Chủ tịch Tập Cận Bình vì hai người cùng lớn lên tại Trung Nam Hải, nơi ở của cán bộ lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.

Thân sinh của hai ông là cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ và Phó Thủ tướng Tập Trọng Huân là thế hệ cách mạng tiền bối của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa trong những ngày đầu mới thành lập.

Lưu Nguyên được đánh giá có cùng quan điểm với Chủ tịch Tập Cận Bình trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng.

Một ứng viên khác cũng "sáng giá" không kém cho chức vụ Phó Chủ tịch Quân Ủy là ông Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), sinh ngày 1/7/1950, hiện đang là Tổng Cục trưởng Tổng Cục vũ khí, khí tài, cho dù các thông tin này rất khó kiểm chứng.

Tướng Hiệp là con trai của tướng Trương Tông Tốn, nguyên chủ nhiệm Tổng cục hậu cần quân giải phóng Trung Quốc dưới thời Mao Trạch Đông. Cha ông được xem là một trong ba người đặt nền tảng xây dựng quân đội Trung Quốc.

Thượng tướng Trương Hựu Hiệp từng giữ chức Sư đoàn trưởng 14 và Phó quân đoàn trưởng 13, tháng 12/2005 được điều động giữ chức Phó tư lệnh quân khu Bắc Kinh. Tháng 9/2007, ông giữ chức Tư lệnh quân khu Thẩm Dương. Tháng 10/2012, ông thay thế tướng Thường Vạn Toàn giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục quân bị vũ khí cho đến nay.

 

Thượng tướng Trương Hựu Hiệp, nguyên chủ nhiệm Tổng cục hậu cần quân giải phóng Trung Quốc

Ngoài những mối quan hệ mật thiết với Chủ tịch Tập Cận Bình thuở thiếu thời trong Trung Nam Hải, ông được xem là người giữ một trong những chức vụ quan trọng trong quân đội Trung Quốc và ủng hộ quan điểm cải cách quân đội của ông Tập.

Theo báo chí phương Tây dự đoán, nhiều khả năng vào Đại hội lần thứ 19 (năm 2017), Trương Hựu Hiệp ngoài chức vụ Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương sẽ đảm nhiệm thêm chức Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Hiện nay, Quân Ủy Trung ương Trung Quốc có hai Phó Chủ tịch là Hứa Kỳ Lượng (Xu Qiliang) và Phạm Trường Long (Fan Changlong).

Trong 15 năm qua, hai trong số ba Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương lần thứ Tư đều liên quan đến việc thay đổi nhân sự trong Quân Ủy. Năm 1999, Hội nghị toàn thể lần thứ tư khóa 15 đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ định ông Hồ Cẩm Đào, (người sẽ kiêm nhiệm chức Chủ tịch nước), làm Phó Chủ tịch Quân Ủy, và các ông Quách Bá Hùng (Guo Boxiong) và Từ Tài Hậu, làm ủy viên. Năm năm sau, tại Hội nghị toàn thể lần thứ tư khóa 16, ông Hồ Cẩm Đào được chỉ định là Chủ tịch Quân Ủy, thay thế ông Giang Trạch Dân và ông Từ Tài Hậu được nâng lên thành Phó Chủ tịch Quân Ủy.

Theo Reuters, việc bổ sung nhân sự Quân ủy trung ương trong hội nghị lần thứ 4 này được đánh giá như một bước đi quan trọng của ông Tập Cận Bình trong việc đẩy mạnh công tác chống tham nhũng, tăng cường sức mạnh quân đội nước này và đặc biệt là cũng cố quyền lực.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Wantchinatimes, Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news