Tin mới

Lộ hiện đại gia nghìn tỷ mới khiến giới nhà giàu Việt “chao đảo”

Thứ năm, 29/09/2016, 09:06 (GMT+7)

Giới đại gia Việt đang có nhiều sự biến động lớn khi nhiều đại gia làm ăn thua lỗ, vướng vòng lao lý. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng xuất hiện khá nhiều vị đại gia mới, sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng. 

Giới đại gia Việt đang có nhiều sự biến động lớn khi nhiều đại gia làm ăn thua lỗ, vướng vòng lao lý. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng xuất hiện khá nhiều vị đại gia mới, sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng. 

Hơn nửa đầu năm 2016 có khá nhiều đại gia Việt Nam thất thoát nghìn tỷ đồng, làm ăn thua lỗ thậm chí vướng vào vòng lao lý. Tuy nhiên, vẫn có không ít các doanh nhân bất ngờ giàu lên, trở thành những cái tên đáng chú ý trên sàn chứng khoán Việt.

Nổi bật trong số đó là một đại gia cùng thời với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông Lê Viết Lam – người sắp lọt vào top những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, theo Vietnamnet, Trí thức trẻ.

Ông Lê Viết Lam trở thành đại gia nghìn tỷ mới trên sàn chứng khoán Việt sau khi IPO. Ảnh: Internet

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của CTCP dịch vụ cáp treo Bà Nà – Banacab (BNC), theo đó cáp treo Bà Nà niêm yết 216,4 triệu cổ phiếu, giá trị tương ứng 2.164 tỷ đồng.

Với việc sở hữu 83 triệu cổ phiếu BNC (gần 38,6% cổ phần) ông Lê Viết Lam đã bỏ túi hơn 830 tỷ đồng. Không dừng lại tại đó, SunGroup của ông cũng sở hữu hơn 7% tại Banacab, góp phần gia tăng số tài sản trên.

Cũng trong lần niêm yết cổ phiếu Banacab lần này, thị trường chứng khoán tiếp tục đón nhận một gương mặt đại gia khá mới, đó là ông Mạnh Xuân Thuận, hiện nắm giữ 73,6 triệu cổ phần BNC (tương đương 34% vốn). Khối tài sản sắp lên sàn này giúp ông gia tăng thêm hàng tỷ đồng vào tải sản của mình.

Bên cạnh các đại gia của Banacab, thị trường chứng khoán còn chứng kiến sự nổi lên của doanh nhân Đoàn Hồng Việt – Chủ tịch CTCP thế giới số Digiworld (DWG). Trước đây 1 năm, khi cổ phiếu DWG lên sàn, ông Việt đã nhanh chóng sở hữu hàng trăm tỷ đồng.

Cổ phiếu DWG tăng giá cũng khiến một loạt các cổ đông trong công ty phất lên, trong đó bao gồm chủ tịch Nguyễn Đức Tài. Vào năm 2015, ông đã từng làm đảo lộn bảng tỷ phú Việt khi lọt vào Top 10 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán, vượt lên ông Trương Gia Bình, Đặng Thành Tâm,...

Mới đây nhất là ông Trịnh Văn Quyết nhanh chóng đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng khi DN xây dựng Faros (ROS) lên sàn hồi đầu tháng 9. Lúc này tài sản của ông tăng chóng mặt thêm hàng nghìn tỷ đồng (lên gần 5,2 nghìn tỷ đồng).

Dự đoán đại gia mới tiếp theo sẽ là ông Đỗ Hữu Hạ - sỏ hữu CTCP đầu tư và dịch vụ tài chính Hoàng Huy. Khi hàng trăm triệu cổ phisu TCH của công ty này lên sàn vào đầu tháng 10 này sẽ giúp khối tài sản của ông Hạ tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 3/2016 Bloomberg đã nhận định bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc Vietjet Air có nhiều khả năng trở thành tỷ phú USD thứ 2 tại Việt Nam. Theo số liệu, sau khi hãng hàng không này IPO, số tài sản ròng của bà Thảo đã vượt 1 tỷ USD.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news